Khiếu nại vì bị mất 36.108m2 đất

30/10/2019 - 07:52

 - Vợ chồng ông Lê Văn Dũng, Dương Thị Ngọc Điệp (cùng sinh năm 1978, ngụ tổ 2, ấp An Nhơn, xã Nhơn Mỹ, Chợ Mới) làm đơn khiếu nại ông Trang Phước H. (ngụ khóm 1, thị trấn Tri Tôn, Tri Tôn), cho rằng ông H. chiếm số đất họ đã mua hợp pháp trước đó.

Khiếu nại vì bị mất 36.108m<sup>2</sup> đất

Vợ chồng ông Lê Văn Dũng trình bày sự việc

Phản ánh sự việc đến Báo An Giang, ông Lê Văn Dũng cho biết, nhờ vay được số tiền lớn, năm 2011, vợ chồng ông sang nhượng  36.108m2 đất của vợ chồng ông Lê Văn Dợt, bà Bùi Thị Sứa. Đất tọa lạc tại xã Vĩnh Phước (Tri Tôn). Trong năm, vợ chồng ông Dũng được UBND huyện Tri Tôn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), diện tích 36.108m2. Đất này trước đây đã có 2 hộ sử dụng, họ đều có GCNQSDĐ hợp pháp. Thấy quá an toàn, nên vợ chồng ông mua đất theo giấy, không tiến hành đo đạc. Canh tác đến năm 2015, họ bị ông Trang Phước H. khiếu nại đòi lại đất, cho rằng phần đất này là của ông H., vợ chồng ông Dũng phản đối nên  ông H. khởi kiện đến Tòa án nhân dân (TAND) huyện Tri Tôn. Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 27-3-2015, tòa án nhận định phần đất 36.108m2 là do ông Dũng sang nhượng của vợ chồng ông Lê Văn Dợt, bà Bùi Thị Sứa (thuộc thửa đất số 07, 08 tờ bản đồ số 09). Khi chuyển nhượng phần đất các bên thực hiện trọn thửa, không đo đạc, định vị lại vị trí đất. Căn cứ hiện trạng thửa đất do Văn phòng Đăng ký QSDĐ huyện Tri Tôn lập ngày 23-4-2014, phần đất của vợ chồng ông Lê Văn Dũng sử dụng là 36.548m2, nhiều hơn so với GCNQSDĐ. Trong đó có diện tích 30.433m2 đất của ông H. (thuộc thửa đất số 06, tờ bản đồ số 09).

 Qua xem xét, TAND huyện Tri Tôn chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông H.; buộc vợ chồng ông Lê Văn Dũng, Dương Thị Ngọc Điệp trả lại diện tích 30.433m2 theo GCNQSDĐ do UBND huyện Tri Tôn cấp ngày 15-10-1999 cho ông H. Vợ chồng ông Lê Văn Dũng kháng cáo toàn bộ vụ việc. Ngày 14-8-2015, TAND tỉnh An Giang đưa vụ việc ra xét xử phúc thẩm. Kết quả, không chấp nhận kháng cáo của vợ chồng ông Dũng do không có chứng cứ, tình tiết mới; giữ nguyên nội dung Bản án sơ thẩm số 12/2015/DS-ST của TAND huyện Tri Tôn.

 Theo báo cáo của UBND xã Vĩnh Phước cung cấp về việc này, tại khu vực đất tranh chấp giữa ông Lê Văn Dũng và ông H. có 6 người canh tác 7 thửa đất ở liền kề nhau (từ thửa đất số 06 đến thửa số 95), có nhầm lẫn vị trí đối với nhau. Trong đó, thửa đất số 07 của ông Dũng đã có 3 người canh tác, đồng thời có 1 hộ khác sản xuất trên phần đất của 3 hộ này. Về việc đo đạc cũng như các trình tự trình UBND huyện Tri Tôn xem xét cấp QSDĐ cho ông Trang Phước H. và ông Lê Văn Dũng, địa phương thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trong thực tế, đã có một số hộ không canh tác mà cho người khác thuê sản xuất, nên xảy ra việc chồng lấp, sai diện tích. Đặc biệt, khi sang nhượng lại phần đất, có một số hộ không thực hiện đo đạc theo quy định mà “bán theo giấy”, nên xảy ra nhiều bất trắc, trong đó sai vị trí, không đúng diện tích.

Nói về việc gia đình ông Lê Văn Dũng khiếu nại địa phương “không ngăn chặn việc chiếm đất, tạo điều kiện sang nhượng đất”, địa phương xác định chỉ là ý kiến bức xúc của gia đình ông. Về tranh chấp đối với 2 hộ nói trên, địa phương thực hiện các bước, tuân thủ các trình tự đúng theo quy định. Việc này đã được TAND 2 cấp xem xét giải quyết. Đối với việc các bên tự thỏa thuận, sang nhượng nhau là quyền của họ, địa phương không thể ngăn chặn được. Tuy nhiên, về thực hiện đăng ký QSDĐ, chuyển nhượng QSDĐ, địa phương bảo đảm các thủ tục đúng theo quy định, không vi phạm như gia đình ông Dũng phản ánh.

Luật sư Trần Văn Sáu (Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết: “Bản án phúc thẩm số 200/2015/DS-PT ngày 14-8-2015 của TAND tỉnh An Giang phúc xử về tranh chấp QSDĐ do vợ chồng ông Lê Văn Dũng kháng cáo có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. Theo kết quả của bản án, vợ chồng ông Lê Văn Dũng có quyền khởi kiện đòi lại phần đất bị mất do bị cấp nhầm vị trí, người canh tác sai vị trí. Theo đó, khi xem xét vụ việc này, cơ quan TAND sẽ triệu tập các hộ liên quan đến diện tích cho bị cấp nhầm tham gia tố tụng. Vợ chồng ông Dũng có quyền yêu cầu TAND xem xét bồi thường thiệt hại đối với phần đất ông bị tước quyền sử dụng vừa qua. Hiện phần đất này vẫn tồn tại và GCNQSDĐ ông đang sở hữu. Đây là quyền của vợ chồng ông Dũng theo luật định”.

Bài, ảnh: N.R