Khởi nghiệp cùng snack bưởi

29/12/2022 - 07:01

 - Cô gái trẻ Huỳnh Thị Kim Tiên (ngụ phường Long Sơn, TX. Tân Châu) tìm hiểu, tiếp cận công nghệ sấy trái cây để khởi nghiệp. Đến khi mọi thứ đã sẵn sàng, Kim Tiên bắt đầu tìm vùng nguyên liệu chất lượng, đầu tư công nghệ, máy móc, thuê công nhân sơ chế và cho ra mắt sản phẩm snack bưởi - vỏ bưởi sấy giòn.

Tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, Kim Tiên dễ dàng tìm được công việc văn phòng, mức lương ổn định ở phố thị. Tuy nhiên khi ấy, dịch bệnh COVID-19 bùng phát, mọi hoạt động của kinh tế - xã hội cả nước đều bị chững lại. Đặc biệt, đời sống của nông dân càng thêm cơ cực, khi nông sản đến mùa thu hoạch khó khăn trong khâu vận chuyển, giá cả… Kim Tiên canh cánh mãi trong lòng, muốn tìm hướng đi mới cho nông sản quê mình. Chẳng hạn như ứng dụng công nghệ chế biến sản phẩm sau thu hoạch sẽ phần nào nâng cao giá trị nông sản, giải quyết nỗi lo của nông dân.

Không dừng lại ở suy nghĩ, Kim Tiên vừa làm việc, vừa học thêm kiến thức về công nghệ sấy khô nông sản. Bưởi là loại nông sản đầu tiên Tiên lựa chọn. Kim Tiên cho biết, bưởi rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt vỏ bưởi có nhiều tinh dầu có lợi cho hệ thống miễn dịch, phù hợp người bệnh gan, tim mạch... Đầu năm 2022, quay trở về quê nhà, Kim Tiên bắt đầu tìm kiếm vùng nguyên liệu, thành lập Công ty TNHH SXTM Đại Hồng Tiến, cho ra những lô snack bưởi đầu tiên.

Sản phẩm snack bưởi của Huỳnh Thị Kim Tiên

“Hiện tại, trên thị trường có nhiều sản phẩm được chế biến từ vỏ bưởi nhưung đa số là vỏ bưởi sấy dẻo hoặc làm theo kiểu mứt truyền thống. Riêng sản phẩm snack bưởi của tôi sử dụng công nghệ sấy giòn, giữ được vị chua, ngọt thanh. Khi ăn có độ giòn, tương tự như bánh snack, tốt cho sức khỏe” - Kim Tiên chia sẻ.

Những trái bưởi được tuyển chọn không non, không già quá. Sau đó, bưởi được bào lát thủ công, tẩm ướp thêm gia vị. Thấm đều gia vị sẽ đưa ngay máy sấy thăng hoa. Tùy theo tổng trọng lượng vỏ bưởi cần sấy, mà thời gian sấy mỗi mẻ dao động từ 18-24 giờ. Sau khi sấy xong, vỏ bưởi được đóng gói ngay, hạn chế tối đa việc tiếp xúc không khí.

Những dòng sản phẩm Kim Tiên và công ty tạo ra đều xoay quanh nguyên liệu từ trái cây và tốt cho sức khỏe. Do vậy, cô gái trẻ luôn cố gắng tìm kiếm nguồn nguyên liệu đầu vào sạch, vườn bưởi canh tác theo hướng hữu cơ, đạt tiêu chuẩn VietGAP, có thời gian cách ly thuốc bảo vệ thực vật. Từ đó, sản phẩm đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Vì Kim Tiên hiểu, chất lượng nguyên liệu đầu vào quyết định 70% giá trị thành phẩm của sản phẩm.

Như bao người trẻ khởi nghiệp khác, thời gian đầu, Kim Tiên gặp khó khăn về vốn, tìm vùng nguyên liệu đạt chuẩn, thị trường… Tuy nhiên, với tâm huyết của mình, Tiên lên kế hoạch cụ thể, giải quyết từng khó khăn. Để tiếp cận thị trường, quảng bá sản phẩm, ngoài bao bì được đóng gói theo quy chuẩn, Kim Tiên còn làm thêm sản phẩm dùng thử, tặng cho khách tham quan gian hàng. Cách làm này giúp người tiêu dùng trải nghiệm trước khi quyết định mua sản phẩm sử dụng. “Những lần đi chào hàng, giới thiệu sản phẩm ở hội chợ, phiên giao dịch… ngoài việc tiếp cận khách hàng, tôi mong muốn ghi nhận được phản hồi của người dùng để công ty cải tiến hương vị phù hợp nhất” - Kim Tiên chia sẻ.

Trước khi đưa sản phẩm ra thị trường, Kim Tiên luôn tìm hiểu, đánh giá phân khúc và nhu cầu người tiêu dùng. Ngoài việc bán hàng trực tiếp, chị còn hướng đến việc kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, tận dụng mạng xã hội để giới thiệu sản phẩm và tiếp cận khách hàng. “Từ đó, đưa snack bưởi gần hơn với người tiêu dùng, dần được lan tỏa từ chính khách hàng đã sử dụng. Đây là chiến lược kinh doanh mà công ty đang hướng đến” - Kim Tiên giải thích.

Ngoài chào bán ở chợ truyền thống, siêu thị trong tỉnh, snack bưởi của Công ty TNHH SXTM Đại Hồng Tiến đang mở rộng thị trường ra miền Trung, miền Bắc. Nhờ chiến lược kinh doanh phù hợp, sản phẩm của công ty được khách hàng đánh giá cao về chất lượng. Hiện tại, sản phẩm đang hoàn tất hồ sơ để tham gia OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) của TX. Tân Châu.

ÁNH NGUYÊN