Khu vực phía Nam ghi nhận gần 200 ca bệnh đậu mùa khỉ và 8 trường hợp tử vong

18/08/2024 - 07:52

Chiều 17/8, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh thông tin về tình hình dịch bệnh đậu mùa khỉ (Mpox) và khuyến cáo người dân, nếu phát hiện bản thân hoặc người xung quanh có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh Mpox cần đến ngay các cơ sở y tế để được tư vấn, chẩn đoán và điều trị đúng.

Theo báo cáo của Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, trong 2 năm 2023 - 2024 ghi nhận 199 ca Mpox, trong đó có 8 ca tử vong. Thành phố Hồ Chí Minh được ghi nhận có số ca mắc cao nhất tại khu vực phía Nam, với 156 ca và tử vong 6 ca. Riêng năm 2024, TP Hồ Chí Minh có 49 ca Mpox, không có ca tử vong.

Chú thích ảnh

Các trường hợp mắc bệnh Mpox tại TP Hồ Chí Minh đều được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới.

Đại diện Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, về đặc điểm dịch tễ của các ca bệnh tại thành phố, 100% là nam giới, nhỏ nhất là 18 tuổi và lớn nhất là 53 tuổi. Độ tuổi ghi nhận nhiều nhất là 30 – 39 tuổi (46%). Đáng chú ý, 84% ca bệnh Mpox tự nhận bản thân thuộc nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM). Trong đó, có 55% là người sống chung với HIV và 7% đang điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV.

Hiện nay, dịch bệnh Mpox trên địa bàn thành phố vẫn đang được kiểm soát thông qua các hoạt động giám sát chủ động tại cửa khẩu và cộng đồng. TP Hồ Chí Minh chưa ghi nhận thay đổi về dịch tễ học của bệnh. Dòng virus gây bệnh hiện vẫn là clade IIb, là dòng gây dịch cho các nước trên thế giới, chưa phát hiện clade Ib. Dịch vẫn lây chủ yếu trong nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới hoặc lưỡng tính, qua hành vi quan hệ tình dục không an toàn.

Ngành y tế TP Hồ Chí Minh hiện vẫn tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống dịch bệnh, thực hiện giải trình tự gen một số mẫu bệnh phẩm để giám sát sự biến đổi của vi rút gây bệnh.

Sở Y tế khuyến cáo, người dân nếu phát hiện bản thân hoặc người xung quanh có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh Mpox cần đến ngay các cơ sở y tế để được tư vấn, chẩn đoán và điều trị đúng. Người bị bệnh cần tuân thủ nghiêm túc các hướng dẫn của nhân viên y tế trong chăm sóc điều trị cho bản thân, giảm thiểu các biến chứng cũng như thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng lây nhiễm. Biện pháp phòng bệnh tốt nhất là thực hành quan hệ tình dục an toàn.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Mpox (trước đây còn gọi là bệnh đậu mùa khỉ) là một bệnh truyền nhiễm do virrus đậu mùa khỉ (Monkeypox) gây ra, virus này thuộc họ Poxviridae, bao gồm 2 dòng di truyền chính là clade I và II.

Bệnh Mpox lưu hành ở các quốc gia thuộc miền Trung và Tây Phi. Các triệu chứng phổ biến của bệnh Mpox là phát ban trên da hoặc tổn thương niêm mạc, có thể kéo dài 2 - 4 tuần kèm theo sốt, nhức đầu, đau nhức cơ, đau lưng, mệt mỏi và sưng hạch bạch huyết. Hầu hết, người mắc bệnh sẽ hồi phục hoàn toàn, nhưng có một tỷ lệ người bệnh bị biến chứng nặng và có thể tử vong.

Mặc dù các đợt bùng phát bệnh Mpox không phải là hiếm ở nước Cộng hòa Dân chủ Công - Gô nhưng trong thời gian qua, với sự xuất hiện của chủng virrus mới (clade Ib), số ca mắc tăng rất nhanh, đường lây chủ yếu vẫn qua quan hệ tình dục.

Trong tháng 7 vừa qua, hơn 100 trường hợp được xác nhận trong phòng thí nghiệm của nhóm 1b đã được báo cáo ở 4 quốc gia lân cận nước Cộng hòa Dân chủ Công – Gô, nơi mà trước đây chưa có báo cáo về Mpox, bao gồm Burundi, Kenya, Rwanda và Uganda. Các chuyên gia tin rằng, số lượng các trường hợp này thực sự cao hơn vì một tỷ lệ lớn các ca bệnh có triệu chứng lâm sàng nhưng chưa được xét nghiệm.

Theo đó, ngày 14/8/2024, WHO đã tuyên bố bệnh Mpox là tình trạng y tế công cộng khẩn cấp toàn cầu do sự gia tăng nhanh chóng của bệnh này tại nhiều quốc gia châu Phi, bởi một biến chủng mới là clade Ib.

Quyết định thông báo tình trạng y tế công cộng khẩn cấp toàn cầu lần này của WHO là quyết định công bố lần thứ hai trong vòng 3 năm qua liên quan đến bệnh Mpox. Theo WHO, việc công bố tình trạng khẩn cấp nhằm huy động nguồn tài trợ kinh phí, nguồn vaccine được cấp phép sử dụng trong tình trạng khẩn cấp để tạo điều kiện cho các quốc gia châu Phi tiếp cận công bằng với vaccine, giám sát, chẩn đoán và điều trị bệnh nhằm kịp thời ngăn chặn dịch bệnh nguy cơ lan khắp lục địa châu Phi.

Theo WHO, Mpox hiện đang bùng phát dữ dội tại nước Cộng hòa Dân chủ Công- Gô, đồng thời bệnh đã lan rộng qua nhiều quốc gia châu Phi lân cận. Hơn 15.600 ca mắc bệnh Mpox và 537 ca tử vong đã được phát hiện tại nước này trong năm nay, một tình huống mà Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Gebrselassie nhận định là "rất đáng lo ngại".

Theo TTXVN