Kiểm tra, đôn đốc việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

03/11/2025 - 07:24

 - Thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn tỉnh luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.

Tổ kiểm tra làm việc tại đặc khu Kiên Hải. Ảnh: THÙY NGÔ

Từ ngày 1/7 đến nay, thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, cùng với nhiều công trình, dự án đầu tư trên địa bàn được triển khai, việc thu hồi đất để thực hiện dự án đã tác động trực tiếp đến đời sống, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, dẫn đến số lượng đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phát sinh khá nhiều. Đơn vị hành chính cấp xã sau khi sắp xếp đều tăng quy mô dân số, khu vực, địa bàn quản lý rộng. Nhiều quy định pháp luật mới ban hành nhưng chưa được tập huấn, hướng dẫn thực hiện, nhất là trong phân cấp thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo. Công chức được phân công nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn chưa có kinh nghiệm… dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Từ thực tế này, Thanh tra tỉnh thành lập Tổ kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với chủ tịch ủy ban nhân dân 31 xã, phường, đặc khu. Qua kiểm tra, lãnh đạo địa phương có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức, góp phần tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

Tổ kiểm tra phát hiện một số hạn chế như: Có đơn vị chưa ban hành văn bản liên quan đến công tác tiếp công dân (nội quy tiếp công dân, văn bản phân công công chức tiếp công dân thường xuyên, xử lý đơn); chưa niêm yết thông báo lịch tiếp công dân nơi tiếp công dân. Có địa phương giải quyết đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền còn quá hạn, xử lý đơn chưa đảm bảo quy định; chưa kịp thời thực hiện việc chi trả tiền bồi dưỡng cho công chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân… Nguyên nhân là do sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, việc phân công, bố trí công chức cấp xã làm nhiệm vụ này chưa kịp thời; công chức được phân công chưa có kinh nghiệm, chưa được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo cơ quan, đơn vị và địa phương thực hiện ngay các nhiệm vụ trọng tâm. Trước hết là tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh liên quan công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; bố trí địa điểm tiếp công dân thuận tiện, đảm bảo cơ sở vật chất cho công tác tiếp công dân theo quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, phân công công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn có trình độ, chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với vị trí việc làm, đảm bảo ổn định, lâu dài; hạn chế tối đa việc điều động, chuyển đổi vị trí công tác đối với vị trí này; đảm bảo công tác theo dõi, xử lý đơn, thư của công dân được xuyên suốt, liên tục; kịp thời chi trả chế độ bồi dưỡng đối với công chức được phân công nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên, xử lý đơn theo quy định hiện hành. Hằng năm, Thanh tra tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho công chức cấp xã.

THÙY NGÔ