Kiều bào chung sức phục hồi, phát triển kinh tế

17/12/2022 - 08:53

Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, TP Hồ Chí Minh đã có những bước phát triển mạnh mẽ trong năm 2022 trên tất cả lĩnh vực, trong đó, kinh tế đạt mức tăng trưởng hơn 9% so với cùng kỳ năm 2021, vượt kế hoạch đề ra. Đó là kết quả nỗ lực của toàn hệ thống chính trị, các doanh nghiệp (DN), nhân dân thành phố, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của cộng đồng kiều bào, người Việt Nam ở nước ngoài.

Góp sức xây dựng quê hương

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP Hồ Chí Minh vừa cho biết, lượng kiều hối về TP Hồ Chí Minh năm nay dự kiến đạt khoảng 6,8 tỷ USD. Trong bối cảnh nhiều nền kinh tế trên thế giới, cùng với diễn biến phức tạp về địa chính trị tại một số khu vực, lượng kiều hối về TP Hồ Chí Minh tuy thấp hơn năm ngoái nhưng vẫn ở mức tốt. Những năm qua, TP Hồ Chí Minh luôn là địa phương dẫn đầu cả nước về lượng kiều hối nhận được. Đây được xem là nguồn lực không chỉ góp phần nâng cao đời sống của người dân mà còn là nguồn lực tài chính quan trọng góp phần vào sự phát triển kinh tế thành phố, giúp ổn định nguồn ngoại tệ trên địa bàn nói riêng và cả nước nói chung.

Theo Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một nhân tố tích cực, trực tiếp tham gia vào quá trình phát triển kinh tế đất nước và TP Hồ Chí Minh. Hiện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, có khoảng 3.000 DN do kiều bào đầu tư với số vốn hơn 45.000 tỷ đồng, thu hút hơn 400 trí thức kiều bào về làm việc dài hạn, gần 200 trí thức tham gia hợp tác nghiên cứu. Ông Trần Đức Hiển, Phó chủ nhiệm Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh cho biết, trong thời gian vừa qua, đội ngũ doanh nhân Việt Nam nói chung, doanh nhân kiều bào nói riêng, luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, kinh doanh thành công và có nhiều đóng góp to lớn cho quê hương. Theo đó, các doanh nhân kiều bào không chỉ tích cực tham gia đóng góp vào các hoạt động kinh tế trong nước mà còn tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, kết nối với DN, bộ, ngành, địa phương trong nước; tích cực liên kết, thúc đẩy xuất nhập khẩu, đưa hàng hóa Việt Nam đến với các thị trường thế giới.

Hiện nay, có hơn 5,3 triệu người Việt sinh sống, làm việc tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có khoảng 40%, tức hơn 2 triệu kiều bào xuất thân hoặc có liên hệ với TP Hồ Chí Minh. Dù sinh sống ở bất cứ nơi đâu, đồng bào ta vẫn luôn hướng về quê hương; là nguồn lực quan trọng đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc. Tiến sĩ Lê Hoàng Thế, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài cho rằng, những năm qua, người Việt Nam ở nước ngoài luôn tích cực tham gia “hiến kế” cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo TP Hồ Chí Minh trong nhiều lĩnh vực, như: Đào tạo nhân lực chất lượng cao, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, phòng, chống dịch bệnh, mô hình phát triển kinh tế...

Ảnh minh họa: TTXVN

Tạo điều kiện thu hút nguồn lực kiều bào

Thời gian qua, TP Hồ Chí Minh đã thu hút hàng trăm lượt chuyên gia, trí thức, doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài từ nhiều quốc gia trên thế giới, như: Mỹ, Đức, Pháp, Anh, Australia, Canada, Nhật Bản, Bỉ, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Đan Mạch, Na Uy, Áo, Singapore... về đầu tư kinh doanh, hợp tác nghiên cứu, làm việc dài hạn tại thành phố. Đặc biệt, trong bối cảnh thành phố đang nỗ lực phát triển kinh tế sau đại dịch, nguồn lực kiều bào càng đóng vai trò quan trọng. Ông Steve Bùi, kiều bào Nhật Bản, Chủ tịch Tập đoàn Delta E&C, cố vấn cấp cao Hiệp hội Khởi nghiệp quốc gia (Vinen), Chủ tịch Quỹ Steve Bùi và những người bạn, cho biết: "Kiều bào nói chung, các DN kiều bào nói riêng luôn mong muốn có những đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của đất nước. Bên cạnh các hoạt động kinh doanh trong nước, kiều bào còn tham gia các hoạt động an sinh xã hội hiệu quả”.

Nhằm tiếp tục thu hút nguồn lực kiều bào, UBND TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các sở, ngành rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc xây dựng mới các chính sách thu hút, đãi ngộ, trọng dụng chuyên gia, trí thức kiều bào tham gia các hoạt động khoa học và công nghệ; có chính sách tiền lương, phụ cấp tương xứng khi ký kết hợp đồng lao động với các cơ quan nghiên cứu khoa học; hướng dẫn quy trình, thủ tục tuyển chọn, bố trí, bổ nhiệm chức danh, sử dụng... tạo điều kiện thuận lợi để chuyên gia, trí thức kiều bào làm việc. Trong các buổi gặp gỡ và làm việc với các kiều bào, đại diện lãnh đạo TP Hồ Chí Minh luôn khẳng định, thành phố mong muốn các chuyên gia, trí thức, bà con kiều bào đóng góp cho đất nước, hiến kế nhiều hơn nữa cho quá trình phát triển thành phố; đồng thời, cam kết tiếp tục đồng hành với bà con kiều bào và DN Việt kiều trong quá trình xây dựng và phát triển thành phố.

Bên cạnh đó, TP Hồ Chí Minh tiếp tục đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và thân nhân để kiều bào hiểu đúng tình hình đất nước, kịp thời nắm bắt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; duy trì, mở rộng các hoạt động giao lưu giữa người Việt Nam ở nước ngoài với trong nước; phối hợp với cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài và kiều bào tổ chức các hoạt động diễn đàn, xúc tiến đầu tư hướng tới việc thúc đẩy đầu tư, thương mại; đồng thời, thực hiện tốt chính sách khen thưởng đối với các tổ chức, cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài có thành tích đóng góp xây dựng, phát triển thành phố và đất nước.

Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh cho biết: Chương trình “Họp mặt người Việt Nam ở nước ngoài mừng Xuân Quý Mão 2023” tại TP Hồ Chí Minh sẽ được tổ chức trong hai ngày (6 và 7-1-2023), với nhiều nội dung phong phú, ý nghĩa. Theo đó, đoàn đại biểu người Việt Nam ở nước ngoài sẽ tham gia các hoạt động: Dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh; dâng hương tại Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh TP Hồ Chí Minh; gặp gỡ lãnh đạo TP Hồ Chí Minh; tham quan các điểm du lịch, văn hóa truyền thống; thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công; tham dự Chương trình sân khấu hóa kỷ niệm 55 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968; tham gia chương trình tọa đàm với chủ đề “Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tại TP Hồ Chí Minh-Chào Xuân 2023”...

Theo XUÂN DUY (Quân đội nhân dân)