Kinh doanh đặc sản mùa Tết

18/01/2021 - 06:42

 - Mỗi dịp cận Tết là lúc thị trường nở rộ chuyện kinh doanh thời vụ. Ngoài các mối quan hệ thực tế, người bán còn tận dụng mạng xã hội để linh hoạt trong phương thức mua và bán, vận chuyển, đồng thời tùy vào năng khiếu và “duyên” làm ăn, mỗi người sẽ có thêm nguồn thu nhập nhờ vào Tết.

Tại những nơi trực tiếp sản xuất, nhờ nhu cầu thực phẩm dịp Tết nhiều hơn nên ngoài cung ứng cho đơn sỉ, đa số các cơ sở cũng “vào cuộc”, tận dụng tối đa đơn hàng bán lẻ, mở rộng khách hàng qua mạng xã hội và tích cực tham gia các phiên chợ kết nối cuối năm.

Ông Hoàng Vũ (Cơ sở lạp xưởng bò Anas, xã Châu Phong, TX. Tân Châu) cho biết, đầu năm 2021, cơ sở tham gia sự kiện “Sản phẩm OCOP đồng hành cùng người tiêu dùng An Giang”, ngày đầu tiên lượng hàng đem theo không đủ bán, phải “tiếp” thêm hàng từ nhà xuống Long Xuyên. Nhờ những sự kiện kết nối cung - cầu và quảng bá thương hiệu, sản phẩm của ông được tiêu thụ thêm thuận lợi, mở rộng khách hàng xa gần.

Tương tự, chị Trần Thị Kim Ngân đưa sản phẩm mắm chao cá mè vinh tham gia sự kiện, chị rất tự hào giới thiệu món ngon của quê hương Tân Châu và có thêm nhiều đầu ra. Các địa phương trong tỉnh đang chuẩn bị mở chợ hoa xuân cuối năm, vào dịp này, sản phẩm đặc trưng bản địa đều được tạo điều kiện tham gia bán hàng. Lợi thế của họ là đem sản phẩm tận gốc ra thị trường, chất lượng và giá cả đảm bảo tính cạnh tranh, đặc biệt nguồn gốc và uy tín đã được khẳng định từ lâu.

Tuy không trực tiếp làm sản phẩm, những người kinh doanh online (trực tuyến) vẫn có lợi thế riêng, có thể chọn đặc sản của quê hương hoặc mua đặc sản từ các vùng, miền về bán lại kiếm lời trong thời điểm này. Kinh doanh online chủ động được thời gian, ít ảnh hưởng công việc, đặc biệt chỉ làm ăn thời vụ kéo dài chưa đến 1 tháng nên không phải thuê mặt bằng, nhân viên.

Chị Ngô Thị Phương Oanh (phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) tiết lộ, năm ngoái chị mua dừa khắc họa tiết bằng máy laser về bán, kết thúc mùa Tết bỏ túi được gần 10 triệu đồng. Năm nay, qua gợi ý của bạn bè, chị chọn thêm các mặt hàng khô để bán sớm hơn, như: miến dong miền Bắc, tôm khô Cà Mau, măng khô, lạp xưởng ở các tỉnh. Từ rằm tháng Chạp trở đi, chị bắt đầu gom đơn hàng để cung cấp trái cây chưng Tết, như: dừa, bưởi, dưa lưới, dưa hấu, trái phật thủ; các loại hạt bí xanh, mắc ca, óc chó, hạnh nhân…

Kinh nghiệm của chị Oanh là khảo sát nhu cầu của khách hàng trước, mặt hàng nào được ưa chuộng sẽ tập trung bán chứ không ôm đồm. Chị cũng không trữ hàng sẵn mà nhận về theo từng đợt để đảm bảo hàng luôn mới, không mất công bảo quản, nhất là tránh tình trạng lỗ vốn.

Dù bận rộn với công việc ở ngân hàng, nhưng nhờ các mối quen biết rộng, năm nào chị Hồng Thắm cũng tranh thủ “rao” các sản phẩm trên Facebook để chào hàng sớm. Chị Thắm cho biết, ngày thường chị đã sắp xếp thời gian để bán mỹ phẩm online rất khá, nên cận Tết đẩy mạnh bán thêm bánh, mứt thuận lợi, vì qua nhiều mùa nên được khách hàng tin tưởng, chủ yếu là người quen giới thiệu lẫn nhau. Vì phục vụ khách “mối” nên chị Thắm càng chú trọng chất lượng, an toàn thực phẩm, nguồn gốc rõ ràng. Năm nay có một số món mới được đặt hàng từ sớm là xoài sấy dẻo hoa hồng, các loại trái cây ngoại nhập sấy dẻo ít đường cho người ăn kiêng.

Ngoài ra, các loại bánh còn đáp ứng yêu cầu ăn ít ngọt, ít béo, tốt cho sức khỏe của phần lớn khách hàng nữ, như: bánh nướng ngũ cốc, bánh nhân dứa tạo hình thỏi vàng, hình túi tiền rất bắt mắt. Bên cạnh đó, chị còn nhận đặt hàng và gói quà một số đặc sản trong tỉnh, như: cà na muối ớt, thốt nốt rim, mứt thốt nốt, cá khô, mắm, tung lò mò…

“Chỉ cần tìm các từ khóa: quà Tết, món ăn Tết, đặc sản Tết… thì có rất nhiều kết quả hiện ra từ các nhóm, hội, trang cá nhân cùng kinh doanh rầm rộ trong thời điểm này. "Trăm người bán thì vạn người mua", giá cả đa dạng và có cả "chiêu trò" mà khách hàng cần phải cảnh giác. Có lẽ do ảnh hưởng dịch bệnh nên xu hướng người mua hàng online ngày càng nhiều, hy vọng sức mua sẽ ổn định đến Tết” - chị Thắm chia sẻ.

Mùa Tết là mùa tiêu thụ mạnh nhất trong năm, song người bán nhận định sức mua năm nay có thể không bằng so cùng kỳ, do tình hình khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu, vì vậy người bán rất cân nhắc lựa chọn mặt hàng kinh doanh và giá cả hợp lý, kèm theo các khuyến mãi, như: giảm giá vận chuyển, tặng thêm các món quà nhỏ. Hiệu quả kinh doanh vẫn phụ thuộc nhiều điều kiện: thời điểm lấy hàng, số lượng và biến động thị trường, nếu biết tận dụng sẽ có thêm thu nhập khá cho gia đình.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích