Kinh tế cuối năm: Cú hích 21 tỷ USD, chờ xuất khẩu tăng tốc

07/07/2023 - 08:38

Kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ bứt tốc trong nửa cuối năm 2023 nhờ các chính sách hỗ trợ của Chính phủ. Chính sách tiền tệ nới lỏng và chính sách tài khóa mở rộng vốn đang được ráo riết thực hiện.

Dồn lực vào quý III, IV

Số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, trong nửa đầu năm 2023, giải ngân đầu tư công đạt gần 216.000 tỷ đồng, tương đương 30,49% so với kế hoạch và cao hơn gần 28% so với cùng năm ngoái. Con số tăng thêm là 65.000 tỷ đồng, đây là một chuyển biến rất tích cực.

Theo kế hoạch, giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 là 711.000 tỷ đồng. Như vậy, còn khoảng 495.000 tỷ đồng (tương đương gần 21 tỷ USD) nữa sẽ được giải ngân trong 6 tháng cuối năm, qua hàng loạt các biện pháp được Chính phủ đưa ra gần đây. Rất nhiều dự án lớn, dự án trọng điểm về giao thông đã được khởi công.

Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán VNDirect cho rằng, động lực tăng trưởng chính cho kinh tế Việt Nam trong 6 tháng cuối năm 2023 chủ yếu đến từ các chính sách hỗ trợ kinh tế của Chính phủ.

VNDirect kỳ vọng, nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi rõ rệt hơn trong nửa cuối năm 2023 với dự báo tăng trưởng của 6 tháng cuối năm nay đạt 7,1% so với cùng kỳ, qua đó nâng mức tăng trưởng GDP cả năm 2023 lên 5,5%. Đà phục hồi trong nửa cuối năm nay được thúc đẩy chủ yếu bởi chính sách tài khóa mở rộng và môi trường lãi suất thấp hơn. 

VNDirect tin rằng, nền kinh tế Việt Nam sẽ quay trở lại đúng quỹ đạo và bắt đầu cho một chu kỳ tăng trưởng mới.

Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV cho rằng, tăng trưởng GDP cả năm 2023 (kịch bản cơ sở) ở mức khoảng 5-5,5%. Trong quý III, tăng trưởng có thể đạt 7-7,2% và quý IV đạt 6,8-7%.

Doanh nghiệp hồi phục là bệ đỡ cho thị trường chứng khoán. (Ảnh: HH)

Còn theo Công ty Tư vấn đầu tư & Quản lý gia sản FIDT, với chính sách lãi suất hiện tại và quan điểm điều hành chính sách nửa cuối 2023, FIDT dự phóng lãi suất sẽ tiếp tục giảm trong đầu quý III và sau đó duy trì ổn định ở vùng thấp hỗ trợ phát triển kinh tế.

Trong một động thái mới đây, Bộ Tài chính đã thông báo giảm thuế nhập khẩu xăng, dầu. Đây là động thái giúp "đè" lạm phát xuống và là một yếu tố quan trọng để giúp Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có thể giảm lãi suất thêm nữa.

Tại dự báo mới đây, Bộ phận phân tích Ngân hàng UOB dự đoán lãi suất điều hành sẽ giảm thêm 100 điểm cơ bản trong quý III/2023 trước khi NHNN tạm dừng để đánh giá các tác động.

Theo UOB, quý III/2023 sẽ là thời điểm quan trọng vì đây là những tháng thường chứng kiến hoạt động sản xuất và xuất khẩu tăng mạnh trước nhu cầu lễ hội cuối năm tại các thị trường phát triển.

Bộ phận Nghiên cứu và Phân tích của Maybank Investment Bank (MSVN) cho rằng, sự đảo chiều chính sách tích cực sẽ giúp giảm bớt đáng kể rủi ro suy thoái cơ cấu liên quan đến những bất ổn của thị trường bất động sản. 

Ông Vicente Nguyen, Giám đốc đầu tư (CIO) của AFC Vietnam Fund lạc quan rằng, trong 6 tháng cuối năm, nền kinh tế Việt Nam sẽ tươi sáng, nhờ đầu tư công và xuất khẩu dần hồi phục. Trong đó các ngành dệt may, thuỷ sản, gỗ sẽ hồi phục tốt.

Cũng theo ông Vicente Nguyen, nền kinh tế thế giới hồi phục mạnh mẽ sau khó khăn và sẽ là yếu tố hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế Việt.

“Không có sự sụp đổ tài chính, ngân hàng trên thế giới và cũng không có một đợt suy thoái. Thay vào đó là sự kiên cường vững chãi đến khó tin của nền kinh tế Mỹ. Nền kinh tế Mỹ có khả năng đạt tăng trưởng 2% trong quý II/2023”, ông Vicente Nguyen nhận định.

Câu hỏi đặt ra là, kinh tế Mỹ không suy thoái thì ngành nào sẽ hưởng lợi? Theo ông Vicente Nguyen, câu trả lời sẽ nằm ở chỗ: Ngành nào bị ảnh hưởng lớn nhất khi kinh tế Mỹ suy thoái, thì đó sẽ là những ngành hưởng lợi khi kinh tế Mỹ hồi phục.

Đó chính là những ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ.

Những ngành này đã bị suy giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm từ doanh thu, lợi nhuận cho đến giá cổ phiếu. Hầu hết các công ty xuất khẩu như dệt may, gỗ, thuỷ hải sản đều bị ảnh hưởng.

Với sự hồi phục của nền kinh tế Mỹ, các ngành này cũng sẽ hồi phục dần dần. Doanh thu và lợi nhuận của các công ty này trong quý II nhiều khả năng là đi ngang hoặc giảm nhẹ so với quý I/2023. Và đó cũng chính là điểm đáy lợi nhuận.

Chứng khoán khởi sắc cùng kinh tế?

Với những diễn biến tích cực hơn và dự báo về một triển vọng tươi sáng hơn của nền kinh tế, thị trường chứng khoán (TTCK) được đánh giá cũng sẽ chuyển biến tốt đẹp hơn theo đà hồi phục của các doanh nghiệp.

VNDirect cho rằng, chứng khoán Việt Nam xứng đáng được định giá cao hơn, VN-Index sẽ trở lại 1.300 điểm trong nửa cuối năm. Dòng tiền vào TTCK bắt đầu có sự hồi phục, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư đối với kênh này dần đang được cải thiện. 

Theo VNDirect, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trên sàn sẽ phục hồi vào 6 tháng cuối năm. Tăng trưởng thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) của các doanh nghiệp trên sàn HOSE dự báo sẽ đạt 10,4% cho năm 2023 và 19,3% cho năm 2024.

Dự kiến tăng trưởng lợi nhuận từ quỹ III/2023 trở đi có thể sẽ tạo hiệu ứng tích cực cho VN-Index. Trong quá khứ, thời điểm năm 2015, 2017 và 2021, khi tăng trưởng của các doanh nghiệp được cải thiện thì TTCK cũng đã phục hồi tương đối tích cực.

VN-Index và lãi suất cho vay có tương quan ngược với nhau. Vì vậy với kì vọng lãi suất cho vay sẽ giảm từ nửa sau năm 2023, VN- Index có thể bắt đầu tạo xu hướng tăng.

Theo quan điểm của Maybank Investment Bank (MSVN), đà tăng trưởng của TTCK sẽ được hỗ trợ bởi thanh khoản mạnh và thu nhập doanh nghiệp phục hồi mạnh mẽ từ quý IV/2023. MSVN đưa ra mục tiêu năm 2023 của VN-Index là 1.300 điểm. 

FIDT thì cho rằng TTCK sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt trong nửa cuối năm 2023 và có thể kéo dài trend tăng trưởng bền vững trong trung hạn 2024-2025.

Gần đây, khối ngoại đẩy mạnh mua ròng nhiều cổ phiếu Việt, trong đó tiếp tục gom mạnh "cổ phiếu quốc dân" HPG của Tập đoàn Hòa Phát.

Sau nhiều tháng gần như đứng ngoài thị trường, Ballad Fund - quỹ đầu tư thuộc SGI Capital đã bất ngờ giải ngân mạnh tay mua cổ phiếu trong tháng 6. Đến 30/6, tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục của quỹ đầu tư này đã tăng vọt từ mức dưới 23% vào cuối tháng 5 lên xấp xỉ 90%.

Theo Vietnamnet