Kinh tế - xã hội TP. Châu Đốc khởi sắc

20/06/2022 - 02:16

 - Với sự quyết tâm, nỗ lực của các ngành, các cấp cùng sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, kinh tế - xã hội (KTXH) TP. Châu Đốc (tỉnh An Giang) trong 6 tháng đầu năm 2022 có sự phục hồi với nhiều tín hiệu khởi sắc.

Nâng cao hiệu quả từng lĩnh vực

Theo Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc Lâm Quang Thi, cùng với xu hướng mở cửa phát triển kinh tế của cả nước nói chung, việc phục hồi và phát triển toàn diện các lĩnh vực trong đời sống xã hội được TP. Châu Đốc triển khai đồng bộ theo Nghị quyết 128/NQ-CP, ngày 11/10/2021 của Chính phủ về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Với sự lãnh, chỉ đạo kịp thời, chủ động của Thành ủy, UBND thành phố cùng sự tập trung, khẩn trương của các cơ quan, đơn vị, UBND các phường, xã trong triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao, nên tình hình thực hiện phát triển KTXH 6 tháng đầu năm 2022 của thành phố đạt kết quả khả quan, đảm bảo đúng lộ trình đề ra, có sự tập trung cao để tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả trên từng lĩnh vực. Cùng với đó, việc kiểm soát và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố là một trong những cơ sở quan trọng để phục hồi, phát triển KTXH.

Sau mở cửa hoạt động trở lại của Khu du lịch quốc gia núi Sam, các lĩnh vực thương mại - dịch vụ - du lịch có bước khôi phục nhanh chóng, đạt được kết quả đột phá so với thời điểm trước dịch bệnh. Cụ thể, lượt khách tham quan trong 6 tháng đầu năm 2022 trên 2,9 triệu lượt khách, so với cùng kỳ gấp 2,38 lần, so kế hoạch đạt 72,5%; lượt khách lưu trú đạt 353.000 lượt khách, chiếm 12,17% (chỉ tiêu 12%). Thành phố đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo nguồn lực cho sự phát triển của thành phố; tổ chức bộ máy được sắp xếp, kiện toàn.

Các hoạt động sản xuất - kinh doanh, mua bán được phục hồi và hoạt động sôi động, nhất là tại các chợ trên địa bàn thành phố. Lĩnh vực đầu tư xây dựng trong khu vực nhà nước và khu vực tư nhân đã nhanh chóng được khởi động trở lại, hiệu quả mời gọi, thu hút đầu tư khởi sắc... tạo động lực thúc đẩy phát triển KTXH thành phố. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, quốc phòng an ninh trên địa bàn được giữ vững. Đời sống nhân dân và tư tưởng, tâm lý xã hội ổn định. Công tác chăm lo sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh tiếp tục được quan tâm, tăng cường, kiểm soát chặt chẽ. “Kết quả thực hiện nhiệm vụ trong 6 tháng đầu năm là tín hiệu phấn khởi, tạo tâm thế mới trong việc phấn đấu thực hiện hoàn thành đạt và vượt mục tiêu, chỉ tiêu nghị quyết, kế hoạch đã đề ra trong năm 2022” - ông Lâm Quang Thi phấn khởi.

Quyết tâm đạt và vượt chỉ tiêu đề ra

Phát huy những kết quả đạt được, trong 6 tháng cuối năm 2022, các ban, ngành, địa phương tập trung thực hiện các giải pháp thiết thực nhằm hỗ trợ, thúc đẩy sản xuất - kinh doanh, thương mại, dịch vụ tăng trưởng. Trong đó, tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án thuộc kế hoạch đầu tư công năm 2022; đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Đẩy mạnh công tác xúc tiến mời gọi đầu tư và hỗ trợ, tạo điều kiện doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn thành phố. Tiếp tục giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh nhằm bảo vệ an toàn sức khỏe nhân dân. Tiếp tục thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội; giữ vững quốc phòng - an ninh, an ninh biên giới; đảm bảo trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông...

Địa phương sẽ xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động, với những điểm nhấn để thu hút du khách, phát triển du lịch thành phố. Tiếp tục tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao kết hợp với các sự kiện kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh An Giang (1832-2022). Đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công, xem đây là động lực cho sự phát triển của thành phố; tạo điều kiện tốt nhất cho các dự án đã đăng ký đầu tư. Tăng cường công tác thu ngân sách, quan tâm dư địa, chống thất thu, khai thác tốt nguồn thu. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; thường xuyên theo dõi, rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố. Tiếp tục thực hiện tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo và phòng, chống dịch COVID-19...

“Chúng tôi xác định, việc thực hiện đạt các mục tiêu đề ra trong năm 2022 là nhiệm vụ và trách nhiệm của tất cả các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn thành phố. Tất cả cùng nỗ lực, quyết tâm tối đa thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, đưa KTXH thành phố phục hồi và phát triển” - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc Lâm Quang Thi nhấn mạnh.

THU THẢO