Kính viễn vọng của NASA giúp phát hiện hành tinh với đại dương 'nước sôi'

09/03/2024 - 21:02

Các nhà thiên văn học đã quan sát thấy một hành tinh xa xôi, dường như bị bao phủ hoàn toàn bởi đại dương nhiệt độ cao.

Ảnh minh họa. Nguồn: PA

Qua kính viễn vọng không gian James Webb (JWST) của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), các nhà thiên văn học đã nhận thấy hơi nước và các dấu hiệu hóa học của khí methane và carbon dioxide trong bầu khí quyển của hành tinh có tên TOI-270 d. Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Cambridge (Anh), hỗn hợp hóa học này phù hợp với một thế giới nơi đại dương bao trùm toàn bộ bề mặt và bầu không khí giàu hydro.

Tờ Guardian (Anh) đưa tin TOI-270 d có bán kính gấp đôi Trái Đất và cách chúng ta khoảng 70 năm ánh sáng. Giáo sư Nikku Madhusudhan, người tham gia nghiên cứu, cho biết đại dương của hành tinh này có thể đạt tới 100 độ C hoặc hơn.

Ở áp suất khí quyển cao, đại dương nóng ở mức nhiệt này vẫn có thể ở dạng lỏng, nhưng không rõ liệu có thể sinh sống được hay không. Ông Madhusudhan cho biết có một cách giải thích rằng đây là thế giới "hycean" với đại dương dưới bầu khí quyển giàu hydro.

TOI-270 d là một hành tinh bị khóa thủy triều, không có ngày hay đêm, chỉ có bóng tối đóng băng ở một bên và ánh sáng Mặt Trời liên tục nóng rực ở bên kia, tạo tương phản nhiệt độ cực độ.

“Biển sẽ cực kỳ nóng vào phía có ánh sáng Mặt Trời. Phía ban đêm vĩnh cửu lại có thể sở hữu những điều kiện sinh sống được”, ông Madhusudhan nói.

Nhưng hành tinh này có một bầu không khí ngột ngạt, với áp suất gấp hàng chục hoặc hàng trăm lần trên bề mặt Trái Đất và hơi nước bốc lên từ đại dương. Đại dương của TOI-270 d có thể đạt độ sâu từ hàng chục đến hàng trăm km, với đáy biển băng có áp suất cao và bên dưới là lõi đá.

Cách giải thích này được ủng hộ trong một bài báo đăng trên tạp chí Astronomy and Astrophysical Letters.

Tuy nhiên, giáo sư Björn Benneke, thuộc Đại học Montreal (Canada) đã quan sát bổ sung về TOI-270 d. Ông cho rằng hành tinh này quá nóng đối với nước ở dạng lỏng và thay vào đó sẽ có bề mặt đá, bao phủ bởi không khí dày đặc gồm hydro và hơi nước.

Tuy có nhận định khác biệt nhưng cả nhóm nghiên cứu tại Anh và Canada đều phát hiện thấy carbon disulphide, chất có liên quan đến các quá trình sinh học trên Trái Đất, ở TOI-270 d.

Theo HÀ LINH (Báo Tin Tức)