Kỷ luật của người lính và người dân

27/08/2021 - 08:47

Quan điểm “Chống dịch như chống giặc”, “Sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết” được nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần kể từ lúc dịch bệnh COVID-19 xuất hiện. Đến thời điểm này, những người lính của thời bình lại tiếp tục lên đường chiến đấu với “giặc dịch”, là lực lượng xung kích, nòng cốt, đi đầu trong phòng, chống dịch.

Quân đội cùng cả nước chung sức chống dịch

Sáng 23-8, Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng tổ chức lễ phát động phong trào thi đua đặc biệt với chủ đề “Quân đội cùng cả nước chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19”. Trọng tâm của phong trào thi đua là quán triệt sâu sắc lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống dịch... Làm cho mỗi cán bộ, chiến sĩ luôn thấu triệt sâu sắc tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, “Càng khó khăn thì càng phải ra sức thi đua”, “Đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa; đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa; đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa”, nêu cao trách nhiệm vì dân, vì nước, ý thức tự lực, tự cường, vượt qua khó khăn, gian khổ, sẵn sàng đi đầu phòng, chống dịch, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, coi đó là nhiệm vụ chiến đấu của quân đội trong thời bình. Tuyệt đối chống biểu hiện chủ quan, thỏa mãn dừng lại hoặc bi quan trong công tác phòng, chống dịch.

Trước đó, một quyết định quyết liệt và khẩn trương của Thủ tướng Chính phủ được đề ra: hỗ trợ cao nhất về nhân lực, vật lực y tế, lực lượng quân đội, công an và các lực lượng cần thiết khác cho TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh. Ngay lập tức, hàng nghìn bác sĩ quân y, hàng trăm chiến sĩ công an từ các địa phương khác được huy động lên đường đến các tỉnh phía Nam hỗ trợ chống dịch. Ngay tại chỗ, hàng chục nghìn cán bộ, chiến sĩ thuộc các lực lượng quân đội chuẩn bị nhân lực, vật lực để sẵn sàng làm nhiệm vụ. Hành trang trên vai chẳng có gì ngoài kỷ luật của quân đội và mệnh lệnh của trái tim. Họ quyết tâm “chiến đấu” hết sức mình để đem lại bình yên và sức khỏe cho nhân dân. Họ mang về cho mình sự vất vả, gian khó, nhưng chẳng hề nao núng, bởi họ là “Bộ đội Cụ Hồ”, là bộ đội của nhân dân. Nhân dân đã cưu mang, đùm bọc họ trong những lúc nguy nan, thì ngay lúc này, nhân dân có thể yên tâm dựa vào họ!

 “Kỷ luật chính là tự do”

“Kỷ luật chính là tự do, người vô kỷ luật sẽ chỉ là nô lệ cho cảm xúc, sự thèm muốn và say mê” - nhà giáo dục nổi tiếng Stephen Covey đã nói như thế. Dịch bệnh diễn biến phức tạp, càng thấm thía câu nói của ông bà xưa mà sau này Cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh nhắc lại: “Hãy tự cứu lấy mình trước khi trời cứu. Ở nhà chính là tự cứu lấy mình, trừ ra việc thiếu lương thực do địa phương bỏ sót là lỗi của địa phương, còn việc ào ạt chen lấn khi xét nghiệm, tiêm ngừa, đi siêu thị… là những hành vi cần phải lên án. Ai hay mắc lỗi này cần tự ý thức khắc phục".

Dịch bệnh bùng phát nhanh chóng, phức tạp như hiện nay, trong các nguyên nhân cũng có sự thiếu ý thức, thiếu tự giác của một bộ phận người dân. Nhà nước yêu cầu giãn cách xã hội, “Ai ở đâu ở đấy”, thì rất nhiều người vẫn tìm cách ra đường, không đảm bảo “5K”, lý do họ đưa ra luôn cảm thấy “rất chính đáng” với bản thân mình. Một khi trong xã hội có nhiều cá nhân ích kỷ, tính kỷ luật kém thì chính quyền buộc phải nhờ đến pháp luật, quân đội để giữ kỷ cương, phép nước vì lợi ích chung của đa số người dân chân chính. Lúc này, những người tự kỷ luật cao thấy chuyện đó là cần thiết, là tất nhiên, là bình thường. Nhưng ngược lại, người có tính tự kỷ luật kém cảm thấy mình mất tự do, bị bó buộc, ngứa ngáy tay chân. Những kẻ “đục nước béo cò” xuyên tạc việc thiết lập kỷ cương đó của chính quyền, cổ súy cho những hành vi của người tự kỷ luật kém để kích động gây rối trật tự an ninh, nhằm chống phá Đảng và nhà nước Việt Nam, khoét sâu mâu thuẫn, hòng gây hoang mang, chia rẽ trong nhân dân trước tình hình khó khăn, phức tạp của dịch bệnh.

Cái giá của việc giữ kỷ luật luôn ít hơn nỗi đau của sự hối tiếc. Trong thời gian này, do dịch bệnh kéo dài nên lực lượng tuyến đầu chống dịch phải chịu đựng cường độ làm việc cao, áp lực lớn về tinh thần. Trong khi chỉ cần ở yên trong nhà, đeo khẩu trang đúng cách, đồng lòng đồng thuận với đất nước, vậy mà một số người dân vẫn không thể làm tròn. Trách nhiệm công dân của họ mờ nhạt, suy nghĩ và hành động chỉ nghĩ cho riêng mình, vậy khi nào mới hết dịch? Đã vậy, họ còn “buông lời cay đắng” miệt thị, xuyên tạc hình ảnh lực lượng làm nhiệm vụ, hạch hỏi, yêu sách đủ điều.

Đến thời điểm này, tất cả đều quá lo lắng, mệt mỏi và chịu thiệt hại nặng nề do COVID-19 gây ra. Hơn bao giờ hết, chúng ta cần nhất là sự cảm thông, chung sức, đồng lòng và thật sự tỉnh táo, suy nghĩ thấu đáo mọi việc. Hãy tự giác chấp hành quy định chống dịch, thể hiện sự tự kỷ luật bản thân, vì quyền lợi chính đáng của cá nhân và cộng đồng, bảo vệ sinh mệnh của chúng ta lên trên hết. Bên cạnh việc thực hiện tốt “5K” để bảo vệ bản thân, gia đình và xã hội, mỗi người còn phải sử dụng mạng xã hội đúng cách để lên án, phát hiện những hành vi cố ý làm lây lan dịch bệnh; vạch mặt những kẻ lợi dụng tình hình gây mất an ninh trật tự xã hội.

TÂM MINH