Lào Cai: Vào mùa mận máu ruột đỏ rực, quả bé tí ai cũng thích mua, đặt hàng đều đều qua Zalo, Facebook

21/06/2021 - 08:47

Mận Tả Van là loại mận quả bé nhất trong số các loại mận địa phương ở Lào Cai. Người dân còn gọi là mận máu, chỉ bé như quả mơ, khi chín có màu đỏ rực, phớt phấn trắng, bên trong ruột đỏ, có vị thơm, ăn giòn ngọt pha lẫn vị chua tự nhiên được khách ưa chuộng nhất.

Lào Cai vào mùa mận máu ruột đỏ rực, quả bé tí ai cũng thích mua

Khi mận tam hoa đã vào cuối vụ thu hoạch, cũng là lúc vùng cao Bắc Hà (Lào Cai) bước vào vụ thu hoạch mận Tả Van năm 2021.

Nhờ thời tiết, khí hậu thuận lợi, cây mận Tả Van ở Bắc Hà sinh trưởng và phát triển tốt, được mùa, cho năng suất cao. So với vụ trước, giá mận Tả Van đầu mùa giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid- 19, tuy nhiên với giá mận xô từ 10.000 - 15.000 đồng/kg, mận chọn từ 20.000 - 25.000 đồng/kg, bà con trồng mận vẫn có lãi khá. 

Người dân Bắc Hà thu hoạch mận Tả Van đầu vụ. Ảnh: T.X.C

Mận Tả Van chỉ bé như quả mơ, khi chín có màu đỏ rực, ruột đỏ như máu, ăn có vị thơm, giòn nên được nhiều người ưa chuộng tìm mua. Ảnh: T.X.C

Theo bà con, vùng đất Bắc Hà không chỉ nổi tiếng với cây mận tam hoa ở khu vực trung tâm huyện, mà còn có nhiều loại mận khác quả to, ngon như mận hậu... Trong khi đó, mận Tả Van thường được trồng nhiều ở các xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc Mông khu vực thượng huyện. 

Hiện, toàn huyện Bắc Hà có trên 300ha cây mận địa phương, chủ yếu là mận Tả Van với diện tích gần 250ha. Trong đó diện tích đang cho thu hoạch khoảng 150ha…, tập trung chủ yếu ở các xã thượng huyện, như xã Tả Văn Chư với 70 ha, còn lại là xã Lùng Cải, Lùng Phình, Na Hối, Bản Phố… 

Mùa mận năm nay nhờ điều kiện khí hậu, thời tiết thuận lợi, cây mận Tả Van sinh trưởng và phát triển tốt, tỷ lệ đậu quả cao…

Dù bị ảnh hưởng dịch Covid- 19, nhiều thương lái không lên Bắc Hà được song các đại lý, khách quen vẫn đặt hàng đều đều. Ảnh: T.X.C

Những năm gần đây, mận Tả Van nổi tiếng thơm ngon, được thị trường trong và ngoài huyện, nhất là khách du lịch ưa chuộng. Năm nay, dù bị ảnh hưởng dịch Covid- 19, nhiều thương lái không lên Bắc Hà thu mua mận được song các đại lý, khách quen vẫn đặt hàng đều đều.

Nhiều người dân trồng mận tại các xã Tả Văn Chư, Bản Phố, Lùng Cải, Na Hối đã chủ động đem mận ra chợ huyện bán và gửi xe về Lào Cai, Hà Nội... 

Đặc biệt, rất nhiều khách hàng và đại lý quen đặt hàng qua điện thoại, Zalo, Facebook, nhờ đó bà con thu được lợi nhuận cao hơn mà không phải thông qua khâu trung gian, không bị tư thương ép giá.

Cùng với cây dược liệu, cây lê VH6, mận Tả Van là cây trồng chính góp phần giảm nghèo bền vững cho đồng bào khu vực thượng huyện vùng cao Bắc Hà. Ảnh: T.X.C

Cây mận giúp bà con vùng cao Bắc Hà xoá đói giảm nghèo bền vững

Chị Sùng Thị Cú, trú ở thị trấn Bắc Hà có thâm niên gần 14 năm trong nghề buôn bán hoa quả tại khu vực trung tâm huyện cho biết: "Năm nay thời tiết thuận lợi nên mận địa phương, chủ yếu là mận Tả Van được mùa, năng suất cao gấp 3- 4 lần năm 2020. 

Trong bối cảnh dịch bệnh, giá các loại hoa quả đều giảm, song mận Tả Van vẫn giữ ở mức giá chấp nhận được. Hiện bà con chủ yếu hái tỉa quả chín bán trước, tiêu thụ thuận lợi, mang ra bao nhiêu mình và các tiểu thương đều thu mua hết".

Theo đó, giá mận chị Cú thu mua dao động từ 10.000 - 25.000 đồng/kg mận chọn và xô. Sau đó, chị Cú gửi xe về Hà Nội, Lào Cai cho các đại lý và khách quen. 

"Vì mận ngon nên năm nay khách vẫn đặt hàng đều, giá khá cao. Năm ngoái, loại mận to đầu vụ giá 100.000 đồng/kg, năm nay giảm xuống 50.000 - 60.000 đồng/kg. Riêng trong ngày Tết Đoan ngọ 5/5 âm lịch, tôi thu mua hết của bà con mang ra chợ và xuất bán cho đại lý, khách quen ở Lào Cai được hơn 3 tạ, chuyển đi Hà Nội 4 tạ. Đến giờ các đại lý tại Hà Nội ngày nào cũng đặt hàng đều đặn nên bà con phấn khởi lắm" - chị Cú cho biết. 

Theo đó, chị Cú cho biết giá mận mua tại vườn từ 10.000 - 15.000 đồng/kg (mận xô); giá bán lẻ tại huyện dao động từ 20.000 - 25.000 đồng/kg. Mận Tả Van chọn từ 20.000 - 25.000 đồng/kg, bán lẻ từ 30.000 - 35.000 đồng/kg. Loại mận chọn xuất bán thị trường Hà Nội, Lào Cai duy trì 50.000 đồng/kg.

Nhờ thời tiết, khí hậu thuận lợi, cây mận Tả Van được mùa, quả sai, mẫu mã đẹp, chất lượng nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: T.X.C

Nhờ mận Tả Van được mùa, năng suất cao nên những hộ trồng nhiều mận đều có thu nhập khá. So với trồng lúa, ngô thì cây mận Tả Van thu nhập cao hơn nhiều. 

Ông Sùng Seo Páo, ở thôn Phà Hai Tủng, xã Tả Văn Chư cho biết: "Nhà mình có 100 gốc mận đã được 5 - 15 năm tuổi đang cho thu hoạch. Đến nay đã thu hoạch được trên 3 tạ mận, song trên cây vẫn còn nhiều quả lắm. Ước tính, năm nay mận sai quả nhất trong lịch sử hơn 20 năm qua. Hiện giá mận tôi bán xô cho thương lái từ 10.000 - 15.000 đồng/kg, giảm 5.000 - 6.000 đồng/kg so với năm trước nhưng vẫn cao hơn nhiều so với các loại hoa quả khác".

Theo ông Páo, giống mận Tả Van ở Bắc Hà chỉ trồng được ở các xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc Mông ở khu vực thượng huyện Bắc Hà, trong đó xã Tả Văn Chư chiếm trên 40% sản lượng. Ngoài ra giống mận này cũng được trồng ở các xã Hoàng Thu Phố, Bản Già, Lùng Cải, Lùng Phình, Na Hối…

Trước đây, diện tích mận Tả Van và mận địa phương lên đến gần 300ha, nhưng do khí hậu nóng dần lên, một số cây già cỗi đã chết, trong khi cây mận không phải chỗ nào cũng trồng được nên diện tích mận bị giảm mạnh chỉ còn hơn 30ha. 

Thông qua nguồn vốn Chương trình 135 và nghị quyết 30a của Chính phủ, huyện Bắc Hà đã quan tâm đầu tư, vận động đồng bào Mông ở các xã khu vực thượng huyện trồng mới hơn 200ha, nhờ đó tổng diện tích trồng mận Tả Van toàn huyện hiện đạt trên 250ha, góp phần giúp bà con vùng cao Bắc Hà xoá đói giảm nghèo bền vững, tăng thu nhập... 

Theo Dân Việt