Lễ đón chính thức Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm cấp nhà nước tới Italy

26/07/2023 - 19:03

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 26/7 (giờ địa phương), Lễ đón chính thức Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân thăm cấp nhà nước tới Italy đã diễn ra trọng thể tại Phủ Tổng thống ở thủ đô Rome, dưới sự chủ trì của Tổng thống Italy Sergio Mattarella.

 

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Cộng hòa Italy Sergio Mattarella duyệt đội danh dự.

Phủ Tổng thống Italy là Cung điện Palazzo del Quirinale, một trong những tòa nhà nổi tiếng nhất "đất nước hình chiếc ủng" với quy mô đồ sộ, kiến trúc độc đáo, đậm nét văn hóa Phục hưng. Cung điện được khánh thành vào năm 1583, nằm trên ngọn đồi cao nhất trong số 7 ngọn đồi hình thành kinh thành Rome, rộng khoảng 110.000 m², có 1.200 phòng riêng biệt với các chức năng khác nhau. Đây là tòa cung điện lớn thứ 6 trên thế giới, cũng là cung điện chính thức của các triều đại vua Italy kể từ năm 1870. Từ năm 1946 đến nay, nơi đây trở thành Dinh Tổng thống nước CH Italy. Trong cung điện này còn nổi tiếng với bộ sưu tập độc đáo các tác phẩm nghệ thuật do các danh họa bậc thầy, gồm cả các bích họa sơn dầu, tượng điêu khắc, thảm trang trí, phù điêu, đồ nội thất, đồ gốm sứ, đồng hồ tinh xảo...  

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Cộng hòa Italy Sergio Mattarella tại Lễ đón. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Lễ đón Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân được tổ chức hết sức trang trọng với những nghi thức cấp nhà nước. Ngay từ Quảng trường Venezia, Đội kỵ binh danh dự Italy tháp tùng xe của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân từ quảng trường đến Phủ Tổng thống. Tại nơi đỗ xe trước thảm đỏ, Tổng thống Italy Sergio Mattarella và con gái tới đón, bắt tay, nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân. Trong tiếng nhạc chào mừng, Tổng thống Italy mời Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng bước đến vị trí danh dự. Quân nhạc cử Quốc thiều hai nước.  

Sau quốc thiều hai nước, Đội trưởng Đội danh dự Italy chào và mời hai nhà lãnh đạo duyệt Đội danh dự với hàng trăm quân nhân trong trang phục chỉnh tề, bồng súng nghinh đón. 

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Cộng hòa Italy Sergio Mattarella tại Lễ đón. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Sau nghi thức lễ đón, Tổng thống Sergio Mattarella và con gái mời Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân đến Phòng Bronzino trong Cung điện Palazzo del Quirinale, cùng chụp ảnh chung và gặp gỡ đoàn viên chính thức hai nước tham dự lễ đón. Tiếp đó, Tổng thống Sergio Mattarella và Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dẫn đầu đoàn cấp cao hai nước tiến hành hội đàm. 

Tổng thống Cộng hòa Italy Sergio Mattarella đón Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Cộng hòa Italy Sergio Mattarella hội đàm sau lễ đón. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Trong 50 năm qua, quan hệ Việt Nam - Italy đã phát triển tích cực, toàn diện và đi vào chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực, cả về hợp tác song phương và đa phương, đặc biệt kể từ khi hai bên ký “Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ đối tác chiến lược” nhân dịp chuyến thăm cấp nhà nước tới Italy của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng năm 2013.

Tổng thống Cộng hòa Italy Sergio Mattarella và các quan chức Italy tại buổi hội đàm. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN, Đại sứ Italy tại Việt Nam Antonio Alessandro cho rằng Italy và Việt Nam đã có nhiều thay đổi trong nửa thế kỷ qua và thế giới cũng vậy. Hai bên sẽ trao đổi và có thể hỗ trợ nhau rất nhiều, bởi Italy là thành viên sáng lập của Liên minh châu Âu (EU), đồng thời là thành viên Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7), trong khi Việt Nam là thành viên nổi bật của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và cũng là một trong những nền kinh tế năng động nhất ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại buổi hội đàm. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Theo Đại sứ Việt Nam tại Italy Dương Hải Hưng, đây là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tới một nước thành viên G7, EU và là đối tác chiến lược của Việt Nam. Đặc biệt, chuyến thăm diễn ra đúng vào dịp Việt Nam và Italy đang cùng phối hợp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược với nhiều hoạt động sôi động, đa dạng và thiết thực tại nhiều vùng, thành phố của hai nước. Chính phủ Italy đưa Việt Nam vào danh sách 20 quốc gia tiếp tục ưu tiên thúc đẩy thương mại, đầu tư đến năm 2030.

Theo TTXVN