Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2022: Từ đại sứ văn hóa đến du lịch

03/12/2022 - 08:55

Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2022 không chỉ giới thiệu vẻ đẹp chiếc áo dài mà còn lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống của Hà Nội cũng như Việt Nam đến với đông đảo bạn bè trong nước, quốc tế.

Các mẫu áo dài trong bộ sưu tập Gấm và em của nhà thiết kế Hương Queen. (Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN)

Tối 2/12, Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2022 do Sở Du lịch Hà Nội phối hợp cùng các cơ quan liên quan tổ chức, đã tưng bừng diễn ra tại khu vực Vườn hoa đền Bà Kiệu, thuộc không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội).

Với thông điệp đưa hình ảnh chiếc áo dài từ "Đại sứ văn hóa" dần trở thành "Đại sứ du lịch" và là một sản phẩm du lịch đặc trưng của Hà Nội-Việt Nam, lễ hội gồm nhiều hoạt động hấp dẫn, tôn vinh giá trị văn hóa, truyền thống của tà áo dài Việt Nam, thu hút đông đảo người dân Thủ đô và du khách.

Ngập tràn sắc màu áo dài truyền thống

Đêm khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2022, người dân Thủ đô và du khách "mãn nhãn" với chương trình nghệ thuật đặc sắc hòa cùng sắc màu tà áo dài truyền thống.

Chương trình nghệ thuật khai mạc là sự kết hợp giữa âm nhạc, ánh sáng và trình diễn áo dài 3 miền Bắc-Trung-Nam của Hà Nội-Huế-Thành phố Hồ Chí Minh với sự tham gia của các nhà thiết kế như nghệ nhân áo dài Lan Hương, nhà thiết kế Xuân Thu, Viết Bảo, Chula Fahion House, Cao Minh Tiến…

Đặc biệt, phần trình diễn áo dài của các doanh nghiệp du lịch, hàng không, khách sạn là điểm nhấn nổi bật của chương trình, đưa du khách đến gần hơn với áo dài Việt Nam.

Tại lễ hội, nhiều hoạt động văn hóa liên quan đến hình ảnh chiếc áo dài cũng được tổ chức. Đặc biệt, đêm Nhạc hội Áo dài Du lịch cũng là chương trình nghệ thuật kết hợp âm nhạc, trình diễn những ca khúc chuyển tải hình ảnh du lịch Việt Nam, đặc biệt là du lịch Hà Nội, với nghệ thuật ánh sáng và trình diễn áo dài từ truyền thống đến hiện đại của các nhà thiết kế, theo hành trình khám phá và trải nghiệm của du khách trong nước và quốc tế.

Trong khuôn khổ chương trình có những chia sẻ thú vị của các nhà thiết kế áo dài trong việc đưa áo dài phục vụ du khách như một sản phẩm du lịch đặc trưng của Hà Nội, Việt Nam.

Không gian triển lãm, gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2022, bao gồm không gian lịch sử áo dài Việt Nam được tái hiện bằng hình ảnh tư liệu về quá trình phát triển của áo dài; không gian gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các nhà thiết kế, các thương hiệu áo dài 3 miền Bắc-Trung-Nam, các sản phẩm từ các làng nghề của Hà Nội, các hãng hàng không, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn...

Không gian triển lãm và trưng bày áo dài được bố trí đan xen với 5 không gian và tiểu cảnh theo 5 chủ đề gồm áo dài xưa và nay trong văn hóa của người Việt Nam; áo dài với bạn bè và du khách quốc tế; áo dài trong các hoạt động du lịch; áo dài truyền thống và những sáng tạo hiện đại; các thương hiệu và nhà thiết kế áo dài nổi tiếng Việt Nam.

Không gian triển lãm được kết hợp với hoa và ánh sáng sẽ là điểm đến check-in cho người dân và du khách đến tham quan lễ hội.

Trong khuôn khổ lễ hội, diễu hành và đồng diễn áo dài là một trong những hoạt động được tổ chức nhằm lan tỏa tình yêu áo dài đến đông đảo người dân, bạn bè và du khách quốc tế gồm biểu diễn nghệ thuật và đồng diễn áo dài của 700 phụ nữ của Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội; đồng diễn áo dài của Thành Đoàn thành phố Hà Nội với sự tham gia của 350 người; biểu diễn và trình diễn áo dài của 100 nữ doanh nhân đến từ Tổ chức nữ lãnh đạo toàn cầu Happy Women Leader Network và Tổ chức liên kết kinh tế đa ngành HWO.

Bên cạnh đó, lễ hội còn diễn ra cuộc thi sáng tạo kiểu dáng và các hình thức trang trí mới trên nền áo dài cho các cơ sở đào tạo và các nhà thiết kế thời trang trẻ; trao giải cho cuộc thi sáng tạo thiết kế áo dài của sinh viên; trao giải cuộc thi thiết kế sản phẩm quà tặng du lịch và ảnh Du lịch Hà Nội năm 2022; phát động cuộc thi thiết kế logo cho Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội…

Hình thành sản phẩm du lịch đặc trưng

Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2022 được tổ chức với mục tiêu dần khôi phục và phát triển hoạt động du lịch Thủ đô; tiếp tục quảng bá hình ảnh du lịch Hà Nội "Điểm đến an toàn-thân thiện-chất lượng-hấp dẫn."

Các mẫu áo dài trong bộ sưu tập Dấu ấn vàng son của nhà thiết kế Vũ Thảo Giang. (Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN)

Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2022 khai thác, tôn vinh tà áo dài truyền thống của dân tộc Việt Nam làm nguồn sáng tạo, là sản phẩm của các loại hình du lịch độc đáo. Đồng thời, đây là hoạt động gắn kết thời trang với du lịch, tiếp nối những câu chuyện về văn hóa Hà Nội, văn hóa Việt Nam qua tà áo dài dân tộc.

Thông qua lễ hội, ngành du lịch Hà Nội kích cầu du lịch, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến với Thủ đô Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

Kể từ thời điểm khởi động lại sau dịch COVID-19, ngành du lịch Hà Nội liên tục tổ chức các hoạt động đặc sắc với quy mô lớn nhằm xây dựng sản phẩm du lịch mới mang tính đặc trưng.

Lễ hội Áo dài Du lịch không chỉ giới thiệu vẻ đẹp chiếc áo dài mà còn lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống của Hà Nội cũng như Việt Nam đến với đông đảo bạn bè trong nước, quốc tế. Đó cũng là hoạt động thiết thực trong việc gìn giữ và khai thác nguồn lực văn hóa để thúc đẩy công nghiệp văn hóa phát triển.

Tại lễ hội, 50 gian giới thiệu sản phẩm của các nhà thiết kế, các thương hiệu áo dài, các sản phẩm từ các làng nghề của Hà Nội, các hãng hàng không, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn... được bố trí, để giới thiệu và kích cầu du lịch.

Theo ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Công ty Du lịch Vietravel - Chi nhánh Hà Nội, Lễ hội Du lịch Áo dài Hà Nội 2022 được tổ chức đã tạo ra sức hấp dẫn cho du lịch Thủ đô khi dần hình thành một sản phẩm du lịch mới mang thương hiệu riêng. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp lữ hành hồ hởi tham gia, đưa sản phẩm giới thiệu tới du khách.

Vietravel Chi nhánh Hà Nội cũng khai mạc Hội xuân 2023 với thông điệp "Lời cảm ơn từ trái tim," với nhiều sản phẩm hấp dẫn đón năm mới, ưu đãi giảm đến 25% giá tour và nhiều quà tặng phong phú. Tất cả nhân viên Vietravel tham gia lễ hội đều hưởng ứng mặc áo dài.

Những năm gần đây, Hà Nội đã trở thành điểm đến yêu mến và sự lựa chọn hàng đầu đối với nhiều du khách trong nước và bạn bè quốc tế, đồng thời giành được nhiều giải thưởng quốc tế danh giá.

Phát biểu tại lễ khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2022, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền chia sẻ với ý nghĩa tốt đẹp tôn vinh và khai thác tà áo dài dân tộc là một sản phẩm của các loại hình du lịch độc đáo, là hoạt động gắn kết du lịch Hà Nội với du lịch ba miền Bắc-Trung-Nam, Hà Nội mong muốn cùng Huế và Thành phố Hồ Chí Minh viết tiếp câu chuyện về tà áo dài như một "Đại sứ du lịch."

Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2022 diễn ra đến hết ngày 4/12.

Theo ĐINH THUẬN (TTXVN/Vietnam+)