Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang đưa mô hình “Sức khỏe của bạn” vào doanh nghiệp

22/05/2022 - 10:08

 - Tháng Công nhân năm 2022, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh An Giang phối hợp Sở Y tế An Giang đã thực hiện mô hình “Sức khỏe của bạn” tại các doanh nghiệp có đông công nhân thuộc địa bàn: Huyện Thoại Sơn, Khu công nghiệp Bình Hòa (huyện Châu Thành) và TX. Tân Châu...

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh An Giang Nguyễn Nhật Tiến, mục đích của mô hình nhằm huy động các nguồn lực xã hội chăm lo sức khỏe cho lao động nữ. Qua đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, doanh nghiệp trong công tác chăm lo cho đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động.

Về mặt truyền thông, mô hình cung cấp những kiến thức về sức khỏe tiền hôn nhân, chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cho lao động nữ, góp phần thực hiện tốt chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn tỉnh An Giang. Công nhân còn được tuyên truyền về Tháng Công nhân, Luật An toàn vệ sinh lao động, phòng,  chống tác hại thuốc lá…

Khởi đầu từ năm 2017, mô hình đã phát huy hiệu quả và được duy trì đến nay. Cao điểm trong Tháng Công nhân, 2 đơn vị phối hợp đã tận dụng tối đa về thời gian, điều kiện để có thể tổ chức đầy đủ nội dung, ngắn gọn trong các công ty. Nhằm tranh thủ tốt nhất sự hỗ trợ từ lãnh đạo doanh nghiệp và giúp người lao động được tham gia thuận tiện, ban tổ chức thực hiện vào các ngày cuối tuần.

Ngay tại công ty, công nhân ngoài được trang bị kiến thức cần thiết trong chăm sóc sức khỏe còn được đội ngũ y, bác sĩ khám bệnh, tư vấn, cấp thuốc miễn phí. Ngoài các lao động nữ được chọn ưu tiên khám theo chương trình của mô hình, các công nhân khác (bao gồm cả lao động nam) sẽ được khám và tư vấn chăm sóc sức khỏe hậu COVID-19.

Chị Ngọc Tuyết, công nhân Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản An Mỹ (huyện Thoại Sơn) cho biết, được cung cấp những kiến thức về sức khỏe chị thấy rất bổ ích. Ngoài ra, lồng ghép trong chương trình, chị còn hiểu biết thêm kiến thức chăm sóc sức khỏe chung cho gia đình, biết chủ động để phòng tránh một số bệnh tật, nhất là với yếu tố công việc đặc thù của công nhân.

Ngày 22/5, mô hình tiếp tục tổ chức tại Công ty TNHH MTV may Anh Phương (TX. Tân Châu) có 100 công nhân lao động nữ. Chị Nguyễn Thị Nho (công nhân) cho biết, thông thường, khi có nhu cầu tìm hiểu về sức khỏe, chị sẽ tìm kiếm trên mạng, các kênh Youtube, còn tại đây, chị có thể nghe cụ thể, chi tiết và sát với nhu cầu hơn. Chẳng hạn, dù chưa nhiễm COVID-19, nhưng chị Nho rất quan tâm các triệu chứng của “hậu COVID”, biện pháp chăm sóc như thế nào.

Bên cạnh đó, công nhân công ty cho biết rất ít khi được tổ chức tập trung lắng nghe tuyên truyền về kiến thức pháp luật, lao động, hiểu biết hơn về quyền lợi, trách nhiệm của người lao động. Phần lớn công nhân mong muốn công đoàn sẽ tạo điều kiện để công nhân được tham gia các buổi tuyên truyền kết hợp game show để giải trí thoải mái, lại thêm phần kiến thức bổ ích cho bản thân.

Qua 3 đợt tổ chức, mô hình “Sức khỏe của bạn” đã cung cấp kiến thức và hỗ trợ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho 350 công nhân lao động nữ trong các doanh nghiệp. Mô hình sẽ tiếp tục tổ chức trong tháng 7/2022 ở các doanh nghiệp tiếp theo.

Mô hình được các doanh nghiệp tạo điều kiện để chăm sóc sức khỏe tại chỗ cho người lao động

Cung cấp kiến thức pháp luật cho công nhân

Hào hứng trả lời câu hỏi liên quan các kiến thức được tuyên truyền và nhận quà tặng

Khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho người lao động

MỸ HẠNH