Linh hoạt chi trả chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt

16/11/2023 - 05:27

 - Dù chỉ mới triển khai thí điểm, nhưng việc chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt trên địa bàn TX. Tịnh Biên đã và đang mang lại những tín hiệu tích cực.

Việc chi trả chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt giúp tiết kiệm thời gian, nhân lực, chi phí cho các đối tượng thụ hưởng

TX. Tịnh Biên và TP. Châu Đốc là địa phương được UBND tỉnh lựa chọn triển khai thí điểm chuyển đổi số trong việc chi trả không dùng tiền mặt đối với chính sách trợ giúp xã hội. Thực hiện kế hoạch trên, UBND TX. Tịnh Biên đã triển khai nhiều giải pháp nhằm ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào hoạt động chi trả trợ cấp an sinh xã hội.

Theo đó, địa phương đã tổ chức triển khai, quán triệt các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp Bưu điện TX. Tịnh Biên, UBND 14 phường, xã tổ chức tuyên truyền, lập danh sách, thu thập thông tin đối tượng thụ hưởng an sinh xã hội… để mở tài khoản nguời thụ hưởng, người giám hộ, người ủy quyền.

Bên cạnh đó, địa phương còn thường xuyên rà soát tình hình biến động đối tượng bảo trợ xã hội để điều chỉnh kịp thời, đảm bảo thực hiện đúng đối tượng. Cùng với đó, MTTQ và các đoàn thể từ thị xã đến cơ sở thường xuyên tuyên truyền, phổ biến việc chi trả không dùng tiền mặt cho các đối tượng bảo trợ xã hội trong đoàn viên, hội viên... Từ đó, lan tỏa đến các đối tượng thụ hưởng và tăng cường nắm bắt tình hình dư luận xã hội.

Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX. Tịnh Biên Nguyễn Huy Cường cho biết, sau 3 tháng thí điểm việc chi trả trợ cấp xã hội không dùng tiền mặt đã mang lại những kết quả tốt. Tính đến ngày 19/10, toàn thị xã có 5.618 đối tượng bảo trợ xã hội được hưởng trợ cấp hàng tháng. Các đối tượng gồm: Trẻ em dưới 3 tuổi thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo; trẻ em mồ côi và người từ đủ 16 - 22 tuổi đang hưởng trợ cấp hàng tháng; người từ 80 tuổi trở lên; người già neo đơn; người đơn thân thuộc hộ nghèo, cận nghèo nuôi con; người bị nhiễm HIV/AIDS.

Bên cạnh đó, còn có những đối tượng: Người từ 75 đến dưới 80 tuổi thuộc hộ nghèo, cận nghèo; hộ gia đình chăm sóc người khuyết tật đặc biệt nặng và trẻ em mồ côi... “TX. Tịnh Biên đã mở hơn 1.200 tài khoản thanh toán cho các đối tượng thụ hưởng hàng tháng, chiếm gần 22% so tổng số đối tượng. Đồng thời, tiến hành chi trả không dùng tiền mặt ngay từ tháng 7/2023”- ông Cường thông tin.

Việc chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt là xu thế tất yếu trong xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số mang lại hiệu quả, giúp tiết kiệm thời gian, nhân lực, chi phí… Tuy nhiên, không phải đối tượng nào cũng dễ dàng tiếp cận loại hình chi trả này.

Theo ông Cường, hiện còn hơn 4.000 trường hợp chưa mở tài khoản thanh toán, phần lớn thuộc nhóm người già, cao tuổi, người khuyết tật… bị hạn chế đi lại; một số là trẻ em mồ côi, người bị bệnh tâm thần, hạn chế về năng lực hành vi dân sự. Đặc biệt, có trường hợp cả vợ chồng đều là người cao tuổi, không có người thân; người già neo đơn, mù chữ…

Bên cạnh đó, nhiều đối tượng có những hạn chế về tiếp cận thông tin, không đáp ứng được các điều kiện để mở và sử dụng tài khoản, không nhớ mật khẩu tài khoản; chưa có và chưa biết sử dụng điện thoại thông minh.
 

Ngoài ra, hệ thống ngân hàng chưa phát triển rộng khắp trên địa bàn thị xã nên khó khăn cho những người ở vùng sâu, vùng xa tới rút tiền. Đặc biệt, với những người già yếu, khuyết tật… gặp khó khăn trong việc đi lại, rút tiền hoặc thực hiện các thủ tục liên quan, không có người để ủy quyền tài khoản, gặp trở ngại trong việc nhận tiền qua tài khoản ngân hàng.

Phó Chủ tịch UBND TX. Tịnh Biên Lâm Văn Bá cho biết, hiện nay, việc chi trả chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt được phối hợp chủ yếu qua Ngân hàng Thương mại Cổ phần Nam Á. Phó Chủ tịch UBND TX. Tịnh Biên yêu cầu đơn vị này tiếp tục bố trí nhân viên phối hợp xã, phường tăng cường mở tài khoản cho những đối tượng thụ hưởng; nâng cao thái độ ứng xử, giao tiếp của nhân viên tại bưu điện và nhân viên trực tiếp chi trả. Đồng thời, kịp thời chi trả chế độ cho người nhận tiền qua tài khoản trong thời gian sớm nhất và thông báo mã OTP (trước thời gian bắt đầu chi trả tiền mặt của Bưu điện thị xã); phối hợp Bưu điện thị xã và 14 xã, phường tháo gỡ khó khăn và mở tài khoản cho trường hợp mới phát sinh hàng tháng…

Việc chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt là hoạt động nhằm từng bước đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong chi trả chính sách trợ giúp xã hội đối với người dân, bảo đảm chi trả kịp thời, nhanh chóng, công khai, minh bạch và tiết kiệm chi phí…

ĐỨC TOÀN