Lựa chọn ngành nghề tương lai

24/06/2020 - 03:19

 - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra vào trung tuần tháng 8, hiện nay học sinh đã đăng ký thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng. Tín hiệu đáng mừng là càng ngày học sinh, phụ huynh thể hiện rõ quan điểm vững tin với lựa chọn ngành học và trường học từ ban đầu. Kết quả này có phần đóng góp rất lớn của việc hướng nghiệp từ các trường học và đơn vị phối hợp liên quan.

Em Vũ Thị Mỹ Ngọc (học sinh Trường THPT Hòa Lạc, Phú Tân, An Giang) cho biết, mục tiêu hướng đến là ngành y nên lâu nay luôn dành thời gian học tập ưu tiên các môn khối B. Nhờ những buổi hướng nghiệp của nhà trường, em đã tự tin hơn với lựa chọn của mình. Học sinh hiện nay rất thuận lợi nắm bắt thông tin tuyển sinh, có định hướng lựa chọn ngành nghề cho tương lai để xác định động lực, mục tiêu phấn đấu rõ ràng hơn. Nhờ sự tích cực của nhà trường, những buổi tư vấn hướng nghiệp còn có sự tham dự của phụ huynh để có sự thấu hiểu, cùng lắng nghe lựa chọn của con mình, hạn chế những lựa chọn áp đặt theo tâm lý.

Bà Hồ Lan Vi (có con gái học tại THPT Trần Văn Thành, Châu Phú, An Giang) chia sẻ: “Tôi cũng lo lắng khi con chọn học nghề không theo ý mình, nhưng nghe con giãi bày khả năng, sở thích, nhu cầu việc làm thì tôi vẫn tôn trọng. Điều cần làm lúc này là chỗ dựa tinh thần cho con, tạo tâm lý thoải mái, chăm sóc về sức khỏe để cháu tự tin thi tốt”.

Thực tế, công tác tư vấn hướng nghiệp phát huy hiệu quả khi được được tập trung ngay từ lớp 10, thậm chí với những em có mục tiêu từ đầu, gia đình còn hỗ trợ để vạch sẵn “đường đi” từ cấp THCS.

Hướng nghiệp ở Trường THPT Hòa Lạc

Vào mùa tuyển sinh, phần lớn học sinh khi tìm đến giáo viên là những em có từ 2 lựa chọn, băn khoăn giữa ngành học và năng lực của mình, chưa hiểu rõ hết về thị trường, nhu cầu lao động. Nếu các em không đủ điều kiện, đặc biệt về năng lực, giáo viên định hướng không nhất thiết theo học các trường đại học, cao đẳng mà có thể học nghề phù hợp với nhu cầu xã hội hoặc tìm kiếm việc làm theo khả năng của bản thân. Đơn cử tại Trường THPT Hòa Lạc, hàng năm có khoảng 60% học sinh theo học các trường đại học, cao đẳng, số còn lại lựa chọn học nghề hoặc đi làm.

Hiệu trưởng Trường THPT Hòa Lạc Phạm Thành Nỏ cho biết, hàng năm trường có kế hoạch cho bộ phận ngoài giờ lên lớp thực hiện hướng nghiệp cho học sinh theo 9 chủ đề của 9 tháng trong năm học. Ngoài ra, còn rất nhiều hình thức để trao đổi, định hướng nghề nghiệp như: trực tiếp tư vấn, tìm hiểu nghề ở các trường đại học, cao đẳng, một số trường gửi tờ bướm đến tận nơi và được giáo viên giải đáp cho học sinh.

Để làm tốt công tác phân luồng và hướng nghiệp, các trường THPT triển khai nhiều hình thức khác nhau, như: chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn tích hợp liên môn lồng ghép vào nội dung bài học, tổ chức hoạt động ngoại khóa hoặc sân chơi trí tuệ có nội dung hướng nghiệp.

Bên cạnh còn dành thời gian của tiết sinh hoạt dưới cờ để thông tin tuyển sinh và ngành nghề của các trường, nhu cầu việc làm trong và ngoài tỉnh. Tỉnh đoàn và các trường chuyên nghiệp còn phối hợp về tận nơi tổ chức các buổi nói chuyện, tư vấn cho học sinh. Một số trường thành lập tổ tư vấn hướng nghiệp giúp học sinh đăng ký lựa chọn ngành nghề phù hợp năng lực, sở trường bản thân, cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc của các em về ngành nghề, công việc định lựa chọn.

Điển hình như, Trường THPT Nguyễn Quang Diêu (TX. Tân Châu), nhiều năm nay luôn duy trì tổ tư vấn, không chỉ tháo gỡ cho các em băn khoăn về ngành nghề mà còn giúp các em, phụ huynh cùng có lựa chọn đồng nhất. Tương tự, ở Trường THPT Chu Văn An (Phú Tân), giáo viên đóng vai trò tích cực khi cùng thuyết phục phụ huynh, bảo vệ quan điểm lựa chọn cho học sinh trước những ngành nghề mới, phù hợp xu hướng phát triển. Những năm gần đây, bên cạnh các nghề quen thuộc, học sinh ở nhiều vùng nông thôn đã mạnh dạn thử sức đăng ký học ngành công nghệ, ôtô, khoa học nghiên cứu chuyên sâu…

Với các em học sinh khối 12 thời điểm này, dựa vào đăng ký nhu cầu xét tuyển, nguyện vọng của các em và thỏa thuận giữa nhà trường cùng Hội Phụ huynh, giái viên đã “lọc” ra những nhóm đối tượng phù hợp để có phương pháp ôn tập, kèm cặp phù hợp.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích