Luật Đầu tư (sửa đổi) kiểm soát, giám sát chặt ngành, nghề đầu tư kinh doanh

25/05/2020 - 15:32

Theo kế hoạch, ngày mai (26-5), tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV sẽ thảo luận về một số ý kiến khác nhau của dự án Luật Đầu tư (sửa đổi). Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan soạn thảo dự thảo luật này cho biết, đây là dự án luật thu hút sự quan tâm lớn của giới đầu tư, doanh nhân.

A A

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng báo cáo, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi) trình Quốc hội xem xét thông qua gồm 7 chương với 81 điều. Qua nhiều vòng thảo luận vẫn còn nhiều vấn đề được tiếp tục trình xin ý kiến Quốc hội, liên quan đến nguyên tắc áp dụng Luật Đầu tư, các luật có liên quan và điều ước quốc tế; ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh; việc cấm đầu tư kinh doanh dịch vụ đòi nợ...

Riêng nội dung cấm đầu tư kinh doanh dịch vụ đòi nợ (điều 6), dự thảo Luật đề xuất 2 phương án. Theo đó, phương án 1 không quy định cấm “kinh doanh dịch vụ đòi nợ” như quy định tại danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện theo Luật hiện hành.

Phương án 2, giữ  như quy định như tại dự thảo Luật đã trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, theo đó cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trên cơ sở tiếp thu ý kiến thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và ý kiến của các đại biểu Quốc hội, tại dự thảo Luật, điểm đáng chú ý là đề xuất bổ sung một số quy định liên quan cơ chế kiểm soát, giám sát ngành, nghề đầu tư kinh doanh và điều kiện đầu tư kinh doanh; đồng thời, đưa ra những tiêu chí rõ ràng đối với việc bãi bỏ ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

Theo đó, cơ quan soạn thảo đã có giải trình làm rõ cơ chế kiểm soát, giám sát về ngành, nghề đầu tư kinh doanh và điều kiện kinh doanh trong Dự thảo Luật.

Làm rõ ý kiến này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho hay, ngoài việc làm rõ mục đích, nội hàm của một số khái niệm liên quan đến ngành, nghề và điều kiện đầu tư kinh doanh, dự thảo Luật đã hoàn thiện quy định tại Điều 7 nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả thực thi nguyên tắc bảo đảm quyền tự do đầu tư kinh doanh của người dân và doanh nghiệp trong những ngành, nghề mà pháp luật quy định phải có điều kiện.

Theo đó, dự thảo Luật cũng đã bổ sung một số hình thức áp dụng, nội dung điều kiện kinh doanh cũng như nguyên tắc, điều kiện, thủ tục đề xuất ban hành, sửa đổi, bổ sung ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh, danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, điều kiện đầu tư kinh doanh tránh tình trạng đề xuất tùy tiện, thiếu thống nhất.

Theo dự thảo Luật lần này, cơ quan soạn thảo đề xuất bãi bỏ 12 ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện; đồng thời, sửa đổi 19 ngành, nghề và bổ sung 6 ngành, nghề để phù hợp với yêu cầu, thực tiễn quản lý nhà nước đối với các ngành, nghề này và bảo đảm tính thống nhất với các luật có liên quan.

Việc bãi bỏ một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện được xem xét dựa trên 4 tiêu chí. Một là các ngành nghề không liên quan trực tiếp hoặc không chứng minh được có ảnh hưởng trực tiếp đến quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội cũng như sức khỏe cộng đồng. Hai là các ngành, nghề đã được quản lý bằng quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật.

Ba là các ngành, nghề mà chất lượng đầu ra của ngành nghề đó do thị trường, khách hàng lựa chọn, sàng lọc và quyết định, không cần thiết quản lý bằng điều kiện kinh doanh. Cuối cùng là các ngành, nghề cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích có thể kiểm soát thông qua đấu thầu, đặt hàng của Nhà nước.

Dựa trên 4 tiêu chí này, Chính phủ cũng đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục phối hợp với cơ quan thẩm tra, các ủy ban của Quốc hội, các bộ, cơ quan liên quan, cộng đồng doanh nghiệp tổ chức rà soát, tiếp tục đề xuất bãi bỏ một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện để trình Chính phủ, Quốc hội xem xét; đồng thời, hoàn thiện đánh giá tác động của việc bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung một số ngành, nghề…

Theo THÚY HIỀN (Báo Tin Tức)