Mất mạng vì đi theo chỉ dẫn của Google

22/09/2023 - 19:14

Ngày 21/9, gia đình một người đàn ông đến từ Bắc Carolina, Mỹ đang tiếp tục theo kiện Google vì cho rằng ứng dụng Maps của công ty đã dẫn đường sai khiến ông tử vong.

Google bị kiện vì ứng dụng google maps dẫn đường sai.

Theo vụ kiện, ông Philip Paxson đang làm theo chỉ dẫn trên Google Maps vào tháng 9/2022 thì ô tô bị lao xuống sông ở độ cao khoảng 6 mét (20 feet).

Ông Philip Paxson đang lái xe về nhà vào đêm khuya sau bữa tiệc sinh nhật lần thứ chín của con gái lớn thì hệ thống định vị hướng dẫn ông đi qua một cây cầu không có rào chắn, đã bị sập từ nhiều năm trước.

Đơn kiện cho biết thêm, ông Paxson đã lái xe khỏi mép cầu ở Hickory, Bắc Carolina và chết đuối.

Những người hàng xóm của ông Philip cũng từng bày tỏ lo ngại rằng Google Maps sẽ dẫn các tài xế lái xe qua cây cầu chưa được sửa chữa kể từ khi bị sập một phần vào năm 2013.

Robert Zimmerman, luật sư của gia đình Paxson, cho biết trong một tuyên bố: “Trong nhiều năm trước thảm kịch này, người dân Hickory đã yêu cầu sửa chữa hoặc rào chắn đường đi trước khi có người bị thương hoặc thiệt mạng. Yêu cầu của họ không được đáp ứng”.

"Chúng tôi phát hiện ra rằng Google Maps đã hướng dẫn những lái xe ô tô như ông Paxson đến con đường bị sập này trong nhiều năm, bất chấp việc đã nhận được khiếu nại từ cộng đồng yêu cầu Google sửa bản đồ và đánh dấu con đường đã ĐÓNG CỬA".

Vụ kiện cáo buộc rằng mặc dù người dân đã thông báo cho Google Maps về sự nguy hiểm của cây cầu nhưng ứng dụng này vẫn tiếp tục hướng dẫn những lái xe đi qua nó. Trong số đó có một báo cáo gửi tới Google Maps của một người phụ nữ yêu cầu ứng dụng này cập nhật hệ thống định vị.

"Con đường này không để đi qua. GPS chỉ đường cho mọi người đi qua đây, điều này đặc biệt nguy hiểm đối với các phương tiện khẩn cấp", báo cáo gửi tới Google Maps viết. “Vui lòng cập nhật bản đồ bản đồ này”.

Tài liệu của Tòa án cho thấy người phụ nữ này dường như đã nhận được email trả lời tự động từ Google Maps: “Đề xuất của bạn đang được xem xét" Google Maps viết. "Cảm ơn bạn đã chia sẻ thông tin. Chúng tôi sẽ cho bạn biết khi những thay đổi được công bố".

Ngoài Google, gia đình này đang kiện công ty mẹ Alphabet và hai công ty địa phương mà họ cho rằng có trách nhiệm bảo trì khu đất và cây cầu này.

Vụ kiện cáo buộc các công ty đã sơ suất và làm việc một cách bừa bãi gây hậu quả nghiêm trọng, đồng thời yêu cầu một khoản tiền bồi thường thiệt hại.

Google có "sự đồng cảm sâu sắc nhất đối với gia đình Paxson", công ty cho biết trong một tuyên bố. "Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp thông tin định tuyến chính xác trên bản đồ và chúng tôi đang xem xét vụ kiện này".

Ông Paxson qua đời để lại vợ và hai cô con gái chín và bảy tuổi.

Gia đình muốn "đảm bảo tiếng nói của chúng tôi được lắng nghe", vợ ông, Alicia Paxson, nói trong một tuyên bố được các luật sư của cô chia sẻ.

Bà Paxson nói: “Các con gái của tôi đã trải qua Ngày của Cha đầu tiên mà không có bố bên cạnh”.

"Đáng lẽ chúng được ăn mừng và dành thời gian với Philip, người đã dành cả cuộc đời cho gia đình. Thay vào đó, chúng phải ngồi vào bàn ăn với một chiếc ghế trống ở trước mặt”.

“Các con gái của chúng tôi hỏi tại sao bố chúng đã qua đời, và tôi không biết trả lời thế nào. Không ai đáng phải mất người thân theo cách này".

Theo HỒNG ANH (Công lý)