Miễu Bà Chúa xứ Bàu Mướp và dấu ấn 170 năm

07/05/2021 - 06:30

 - Là điểm hành hương nổi tiếng, miễu Bà Chúa Xứ Bàu Mướp (thị trấn Nhà Bàng, huyện Tịnh Biên, An Giang) được nhiều du khách trong và ngoài tỉnh thường xuyên tới lui, chiêm bái. Hiện nay, ngoài yếu tố là di tích lịch sử văn hóa với giá trị tín ngưỡng tâm linh đặc sắc, ngôi miễu còn sở hữu phong cảnh hữu tình được nhiều du khách yêu thích mỗi khi đến đây cúng viếng.

Về lịch sử hình thành miễu Bà Chúa Xứ Bàu Mướp là câu chuyện gắn liền với quá trình định làng, lập ấp của Phật Thầy Tây An Đoàn Minh Huyên cùng các tín đồ. Theo ông Trần Văn Bền (Trưởng ban Hội miễu), ngôi miễu hình thành cùng thời điểm xây dựng chùa Phật Thới Sơn, trại ruộng (Phước Điền tự), trại rẫy (đình Thới Sơn). Khi đó, ngôi miễu là nơi Phật Thầy Tây An cùng các đệ tử thường bàn luận việc đạo, việc đời. Miễu nằm cạnh một bàu nước lớn với dây mướp rừng bò chằng chịt quanh bờ. Từ đó, dân gian quen gọi đây là miễu Bà Chúa Xứ Bàu Mướp.

“Miễu Bà Bàu Mướp trước năm 1975 được xây dựng bằng gỗ quý nhưng do chiến tranh, bom đạn tàn phá nên không thể giữ nguyên hiện trạng. Đến năm 2008, chúng tôi bắt đầu quá trình trùng tu miễu với quy mô lớn. Quá trình này kéo dài nhiều năm và miễu được khang trang như hiện nay. Đây là kết quả từ tấm lòng thiện nguyện của du khách gần xa. Với quy mô rộng khoảng 1,7ha cùng nhiều công trình kiến trúc đẹp, miễu Bà Chúa Xứ Bàu Mướp luôn nhận được lời khen ngợi của khách hành hương gần xa” - ông Trần Văn Bền cho hay.

Đến với ngôi miễu, du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng với khung cảnh yên bình, nhẹ nhàng cùng những công trình kiến trúc mang vẻ đẹp đặc trưng. Hiện nay, miễu đã xây dựng hoàn chỉnh các công trình chánh điện, võ ca, nhà hậu, đông lang, tây lang, nhà ăn, nhà nghỉ. Bước vào khu chánh điện, tượng Bà Chúa Xứ Thánh mẫu Tiên Nương uy nghi ngồi trên bệ cao cùng khói hương nghi ngút. Du khách đến đây thắp nén hương thành kính cầu mong Bà Chúa xứ Thánh mẫu phù hộ cho gia đạo bình an, gặp nhiều may mắn.

Kiến trúc đẹp với nhiều công trình đặc sắc

Từ chánh điện, du khách có thể bước chân xuống thăm cảnh vật hồ Bàu Mướp với những bông sen khoe sắc hồng tươi, những công trình tín ngưỡng, như: tượng Quan Thế âm bồ tát, tượng Phật Di lặc. Thời điểm này, xung quanh hồ Bàu Mướp còn có sắc vàng của những cây hoàng hậu, sắc đỏ của phượng vĩ khiến cho khung cảnh mang vẻ đẹp rất riêng.

Ông Nguyễn Văn Mười (ngụ tỉnh Vĩnh Long) đã đến đây lần thứ 2 và rất bất ngờ với những đổi thay của miễu Bà Chúa Xứ Bàu Mướp. Ông còn nhớ chuyến đi cách đây gần 10 năm, khu vực miễu tuy đã khang trang nhưng chưa nổi bật như bây giờ. “Hồi trước, việc buôn bán còn lộn xộn và miễu chưa đẹp lắm. Lần này đến thăm, tôi hết sức bất ngờ! Điều ấn tượng nhất là đường giao thông vào miễu cũng như bãi giữ xe miễn phí có thể đậu xe ôtô thoải mái, đây là “điểm cộng” lớn nhất đối với du khách. Các quầy hàng được sắp xếp trật tự, rất ít điểm hành hương có thể phục vụ du khách thoải mái như miễu Bà Chúa Xứ Bàu Mướp” - ông Mười cho hay.

Ngoài ra, du khách còn rất thích thú với điểm phục vụ thức ăn chay miễn phí, vốn là “đặc sản” chỉ có ở các điểm hành hương ở An Giang. Bên cạnh đó, Ban Hội miễu còn vận động quyên góp để trang bị 2 xe chuyển bệnh miễn phí phục vụ bệnh nhân nghèo. Ông Trần Văn Bền cho hay, bất kể nơi đâu có nhu cầu thì Ban Hội miễu cũng sẵn sàng phục vụ. Đây là việc làm ý nghĩa, cho thấy tính cộng đồng hướng tới phục vụ xã hội rất cao trong quá trình hoạt động của Ban Hội miễu miễu Bà Chúa Xứ Bàu Mướp.

Theo kế hoạch, Ban Hội miễu sẽ tổ chức Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Bàu Mướp lần thứ 170 khá long trọng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp nên mùa vía năm nay chỉ thực hiện các nghi lễ như năm 2020, nhằm đảm bảo an toàn cho cộng đồng. “Trong các ngày vía từ ngày 19-21, tháng 4 (âm lịch), Ban Hội miễu tổ chức “phần lễ” theo truyền thống nhưng sẽ bỏ qua “phần hội”. Những ngày này, miễu vẫn mở cửa đón du khách nhưng sẽ siết chặt hơn các biện pháp phòng dịch. Chúng tôi rất mong quý khách cùng chung tay thực hiện tốt biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để đảm bảo an toàn trong quá trình hành hương, chiêm bái” - ông Trần Văn Bền cho hay.

Dù mùa vía năm nay không thể tổ chức quy mô để phục vụ du khách gần xa, nhưng miễu Bà Chúa Xứ Bàu Mướp vẫn luôn là điểm hành hương nổi tiếng của huyện Tịnh Biên. “Trải qua 170 năm hình thành và phát triển, miễu Bà Chúa Xứ Bàu Mướp đang ngày càng nhận được sự quan tâm của du khách gần xa. Do đó, Ban Hội miễu sẽ tiếp tục tạo điều kiện phục vụ du khách tốt hơn, đồng thời phối hợp tốt với chính quyền địa phương để đảm bảo tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và tình hình an ninh trật tự, nhằm mang đến sự an tâm cho du khách” - ông Trần Văn Bền khẳng định.

THANH TIẾN