Mô hình “Phòng, chống bạo lực học đường”

08/10/2019 - 07:26

 - “Việc thành lập mô hình “Phòng, chống bạo lực học đường” tại Trường THCS Mỹ Thới (TP. Long Xuyên) nhằm thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của nhà nước về việc đảm bảo môi trường giáo dục an toàn lành mạnh, thân thiện. Qua đó, góp phần huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị - xã hội trong việc đấu tranh phòng, chống bạo lực học đường, nâng cao nhận thức trách nhiệm của trường học - gia đình và xã hội trong việc giáo dục học sinh” - Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Thới, Trưởng ban điều hành mô hình Khưu Thùy Trang cho biết.

Thời gian gần đây, bạo lực học đường diễn biến phức tạp, xảy ra một số vụ học sinh đánh nhau, gây lo lắng, bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến hoạt động giáo dục trong trường học. Từ đó, làm ảnh hưởng đến tâm lý của nhiều phụ huynh học sinh (PHHS). Họ không an tâm khi cho con em đi học. Mặc dù cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương các cấp, ban giám hiệu trường học có nhiều cố gắng trong công tác tuyên truyền, vận động, nhưng hiệu quả vẫn chưa cao. Việc học sinh đánh nhau là một thực tế không mới, nhưng những hiện tượng đánh nhau của học sinh gần đây đã bộc lộ tính chất nguy hiểm và nghiêm trọng. Từ đó, không chỉ ảnh hưởng những người trong cuộc, mà còn ảnh hưởng lâu dài đến cả một thế hệ trẻ trong tương lai và sự phát triển của xã hội. Bên cạnh đó, hậu quả mà bạo lực học đường gây ra trực tiếp ảnh hưởng đến công việc học tập cũng như tương lai của học sinh, nếu không được can thiệp kịp thời. Riêng tại Trường THCS Mỹ Thới, thời gian qua xảy ra nhiều vụ đánh học sinh từ các đối tượng bên ngoài hoặc một số học sinh cá biệt vì mâu thuẫn nhỏ gây sự đánh nhau.

Từ thực tế này, để thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn những hành vi bạo lực học đường, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, HIV/AIDS, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” phường tham mưu lãnh đạo UBND phường xin chủ trương, được sự thống nhất của UBND TP. Long Xuyên, tháng 9 vừa qua, Đảng ủy, UBND phường Mỹ Thới quyết định thành lập mô hình “Phòng, chống bạo lực học đường” ở Trường THCS Mỹ Thới. Đồng thời, thành lập Ban điều hành mô hình, gồm 46 thành viên là lãnh đạo UBND, Công an phường, ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm cùng PHHS và hộ mua bán quanh khu vực trường học.

Mô hình kỳ vọng phát huy sức mạnh tổng hợp của chính quyền, đoàn thể khóm, ban giám hiệu, giáo viên Trường THCS Mỹ Thới, Hội PHHS và một số hộ dân đang mua bán trước khu vực cổng trường. Cụ thể, các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm tổ chức vận động, tuyên truyền, giám sát học sinh trong việc chấp hành nghiêm nội quy trường học; nắm và giải quyết có hiệu quả số thanh, thiếu niên bên ngoài tụ tập trước cổng trường để gây sự với học sinh, hoặc học sinh có mâu thuẫn với nhau, không kềm chế dẫn đến đánh nhau; lập danh sách học sinh cá biệt để vận động, giáo dục chấp hành nội quy trường học, các quy định về an ninh trật tự…

Ngoài ra, Ban điều hành có trách nhiệm tổ chức vận động học sinh và nhân dân thực hiện, xây dựng mô hình hiệu quả, thiết thực. Trong đó Công an phường có trách nhiệm phối hợp, đôn đốc nhắc nhở, nắm tình hình và hướng dẫn nghiệp vụ, tổ chức thực hiện; tổ chức sơ, tổng kết và tham mưu UBND phường nhân rộng các điểm trường học khác (có điều kiện xây dựng mô hình). 

Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên Nguyễn Phú yêu cầu: “Công an,  Phòng Giáo dục và Đào tạo cần theo dõi sát sao hoạt động; địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho mô hình phát huy hiệu quả. Bên cạnh đó, lãnh đạo thành phố sẽ quan tâm hỗ trợ kịp thời khi cần thiết để giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt, ban giám hiệu trường cần quan tâm giáo dục đạo đức cho học sinh trường; giúp đỡ, quan tâm các học sinh cá biệt để các em có nhận thức tích cực. Riêng học sinh cũng cần chấp hành tốt quy định trường học và trau dồi đạo đức để trở thành những học sinh tốt, ngoan”.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG