Mong muốn nhiều quyết sách chăm lo cho đoàn viên, người lao động

24/11/2023 - 09:55

 - Trước thềm Đại hội Công đoàn XIII Việt Nam (dự kiến diễn ra đầu tháng 12/2023), nhiều cán bộ công đoàn cơ sở, đoàn viên mong muốn đại hội lần này sẽ có nhiều quyết sách để nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở và chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động.

Bà Trừ Thị Tuyết Vui (bên trái)

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH NV Apparel Trừ Thị Tuyết Vui:

Tôi mong rằng, đoàn đại biểu tại đại hội luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu tài liệu, văn kiện đại hội, đóng góp những kết quả đã đạt được trên cơ sở thực tiễn hoạt động công đoàn và phản ánh những tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên và người lao động đến đại hội. Hy vọng, đây sẽ là một kỳ đại hội với nhiều thành công và những quyết sách nổi bật, để tổ chức công đoàn luôn lớn mạnh, luôn là tổ chức vì người lao động.

Thời gian qua, tình hình kinh tế khó khăn đã tác động lớn đến công việc, đời sống của đoàn viên, người lao động. Tôi mong trong nhiệm kỳ tới, tổ chức công đoàn tiếp tục có những đề xuất sửa đổi, bổ sung, xây dựng chính sách, pháp luật với nhiều ưu đãi hơn dành cho người lao động.

Song song đó, công đoàn cơ sở phải thể hiện đúng vai trò của mình là tổ chức đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên nói riêng và người lao động nói chung. Các hoạt động của công đoàn cơ sở không chỉ tiếp cận tới đối tượng là đoàn viên mà cần mở rộng tuyên truyền đến tất cả người lao động. Họ sẽ tin tưởng và hiểu rằng tham gia công đoàn không phải là việc tốn thời gian vô nghĩa, mà sẽ được chăm lo, bảo vệ, là chỗ dựa khi họ gặp khó khăn trong công việc và cuộc sống.

Ông Phan Văn Trí

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trường Đại học An Giang Phan Văn Trí:

Kiến nghị Công đoàn Việt Nam cần tăng cường tổ chức trao học bổng đặc thù cho con em đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn tại các trường học (như các chương trình học bổng toàn phần cả niên khóa của Báo Thanh niên, Tuổi trẻ). Đồng thời, chỉ đạo hệ thống Công đoàn tỉnh làm cầu nối, tích cực phối hợp với Hội Khuyến học địa phương xét trao học bổng cho các em con đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, có thành tích nổi bật ở các cấp học; tổ chức các chương trình khám chữa bệnh cho con em đoàn viên công đoàn bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn đột xuất.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục quan tâm đến các hoạt động giải trí, xây dựng các câu lạc bộ dành cho lao động nữ, nhất là lao động nữ tại các doanh nghiệp; quan tâm chăm sóc sức khoẻ và sức khỏe sinh sản cho lao động nữ để góp phần nâng cao hiệu quả công tác bình đẳng giới.

Ông Trần Lưu Phong (bên trái)

Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh An Giang Trần Lưu Phong:

Thời gian qua, bên cạnh việc tăng cường chăm lo người lao động, các cấp công đoàn còn từng bước xây thêm những nhịp cầu để hài hòa quyền và nghĩa vụ giữa người lao động và người sử dụng lao động trong bối cảnh mới. Tuy nhiên, hoạt động này từng lúc, từng nơi chưa mang lại hiệu quả như mong muốn. Nguyên nhân cơ bản là do cán bộ công đoàn cơ sở, đặc biệt là tại các doanh nghiệp còn nhiều hạn chế về thời gian, năng lực… Trong khi đó, các dự báo cho thấy sắp tới tình hình kinh tế và quan hệ lao động sẽ diễn biến phức tạp...

Chúng tôi kỳ vọng đại hội kỳ này sẽ đề ra chính sách mới, tạo điều kiện cho cán bộ công đoàn ở các doanh nghiệp được thường xuyên tập huấn nâng các trình độ, kỹ năng hoạt động công đoàn.

Đặc biệt, quan tâm các chính sách đối với cán bộ công đoàn cơ sở ở doanh nghiệp, cụ thể cần bổ sung cơ chế, chính sách bảo vệ cán bộ công đoàn cơ sở doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay. Song song đó, cần có cơ chế miễn nhiệm, bãi nhiệm đối với cán bộ công đoàn không đủ uy tín, năng lực, không tạo được niềm tin của người lao động.

Ông Đặng Đức Phúc

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trường THCS Trần Đại Nghĩa (TX. Tịnh Biên) Đặng Đức Phú:

Thông tư 08/2016/TT-BGDĐT ngày 28/3/ 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chế độ giảm định mức giờ dạy cho giáo viên, giảng viên làm công tác công đoàn không chuyên trách trong các cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân còn nhiều điểm chưa phù hợp, cụ thể chế độ giảm định mức tiết dạy, giờ dạy. Do đó, kiến nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xem xét có sự thống nhất với Bộ Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh định mức giảm tiết dạy, giờ dạy cho giáo viên làm công tác công đoàn không chuyên trách ở các trường trung học cơ sở.

Cụ thể, kiến nghị giáo viên làm chủ tịch công đoàn cơ sở được giảm 3 giờ dạy/tuần như trước đây tăng lên được giảm 9 giờ dạy/tuần; giáo viên làm Phó Chủ tịch công đoàn cơ sở được giảm 3 giờ dạy/tuần tăng lên được giảm 6 giờ dạy/tuần; giáo viên làm ủy viên ban chấp hành công đoàn cơ sở được giảm 1 giờ dạy/tuần tăng lên được giảm 3 giờ dạy/tuần. Như vậy, đội ngũ nhà giáo làm công tác công đoàn mới đảm bảo toàn tâm, toàn ý cho công tác xây dựng và phát triển của tổ chức Công đoàn Việt Nam.

MỸ HẠNH