Mùa hoa tím trên non

19/06/2024 - 06:31

 - Trổ hoa muộn hơn bằng lăng phố, những cây bằng lăng rừng chỉ khoe sắc khi có cơn mưa ùa về tắm mát chốn non cao. Khi ấy, núi rừng như thay áo mới với vẻ đẹp nên thơ, ngập tràn sắc tím của loài hoa hoang dại mà rực rỡ.

Vẻ đẹp hùng vĩ của mùa hoa bằng lăng rừng trên non cao

Những ngày qua, không khó để thấy nhiều bức ảnh, video về mùa hoa bằng lăng rừng. Không như họ hàng ở chốn phố phường, bằng lăng rừng trổ bông khá muộn, thường vào cuối tháng 4, đầu tháng 5 (âm lịch). Vào mùa nắng nóng gay gắt, chúng co mình, ấp ủ sức sống để chờ mưa. Mưa xuống, đánh thức sự mát lành trong mạch đá non cao để những cây bằng lăng rừng cũng “thức giấc”, mang đến cho đời mùa hoa rực rỡ.

Vốn không còn xa lạ với những nẻo đường Bảy Núi, không ít lần tôi ngắm mùa bằng lăng rừng với vẻ thích thú, say mê. Dù có là người thực tế, bạn vẫn sẽ phải công nhận vẻ đẹp của hoa bằng lăng rừng. Không ẩn mình bên sự náo nhiệt của phố phường để mang chút chân quê cho lòng người dịu lại, bằng lăng rừng có vẻ đẹp hùng vĩ đến choáng ngợp.

Tuy nhiên, vẻ đẹp hùng vĩ ấy được ấp ủ một cách nhẹ nhàng, không báo trước. Bất chợt một ngày, bạn vô cùng thích thú khi chứng kiến sắc tím mộng mơ ngập tràn trên triền núi cao cao, đập vào thị giác con người những mảng màu độc đáo của thiên nhiên.

Với người dân Bảy Núi, mùa bằng lăng rừng là minh chứng cho sức sống mãnh liệt đến kỳ lạ của thiên nhiên. Những cư dân sống trên núi Cấm (xã An Hảo, TX. Tịnh Biên) rất yêu quý mùa hoa bằng lăng rừng của quê hương mình. Để những khi nói về nó, họ không giấu nỗi vẻ tự hào về loài hoa hoang dại mỗi năm chỉ rực rỡ một mùa, nhưng để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách.

Anh Tạ Thanh Phong, người dân định cư trên núi Cấm, chia sẻ: “Mùa bằng lăng rừng dù đến muộn, nhưng lại trở thành một phần của núi Cấm. Thường khi, khách đến đây trong mùa mưa đều xuýt xoa với vẻ đẹp của chúng, khi trải nghiệm lên núi bằng xe “honda đầu”.

Ở cung đường lên núi, bằng lăng rừng trổ bông tím rực đẹp như tranh. Ngay cả tôi, thường ngày lên xuống không biết bao nhiêu bận, vẫn rất thích nhìn những cây bằng lăng đầy bông giữa màu xanh ngút ngàn của núi Cấm trong mùa mưa”.

Anh Phong cũng cho hay, cánh nhiếp ảnh cứ đợi đến mùa mưa là lên núi Cấm sáng tác ảnh về mùa bằng lăng rừng. Có người chọn góc ảnh đẹp từ triền núi, có người dùng flycam để cho ra những góc ảnh hùng vĩ về mùa bằng lăng rừng. Bản thân anh, dù không chuyên chơi ảnh nhưng cũng dùng điện thoại thông minh chụp vài tấm ảnh đăng mạng xã hội, như một cách mang vẻ đẹp quê mình giới thiệu đến du khách gần xa.

Quả thật, với góc ảnh flycam, người ta sẽ không khỏi xuýt xoa với vẻ đẹp hùng vĩ, nên thơ của mùa bằng lăng rừng. Trong bức tranh đó, những cây bằng lăng rừng như hàng trăm đóa hoa giắt vào triền núi, để sắc tím nhẹ nhàng, đằm thắm nổi bật lên giữa màu xanh mênh mông. Bởi thế, không khó để giải thích việc những bức ảnh, video clip về mùa bằng lăng rừng nhận được vô số lượt xem, lượt thích trên các phương tiện thông tin và nền tảng mạng xã hội.

Không chỉ đẹp với những khung cảnh rộng, hoa bằng lăng rừng cũng chinh phục lòng người nếu họ được quan sát ở gần. Khác với bằng lăng phố, khi mỗi mùa hoa là sự hòa quyện giữa sắc xanh của lá và màu tím của hoa, bằng lăng rừng trổ bông kín cả cây, khiến người ta cứ nghĩ rằng chúng không có lá. Có lẽ, do điều kiện sinh sống trên non cao, chúng đã quen với sự khắc nghiệt của thiên nhiên, nên sẽ dồn sức sống cho mùa hoa đẹp nhất trong năm.

Nhìn gần, bằng lăng rừng có nhiều sắc hoa khác nhau trên cùng một cây. Sắc độ hoa trải dài từ tím đậm, tím nhạt, hồng nhẹ rồi đến trắng. Người hiểu biết về loài cây này còn nói rằng chúng có thêm sắc đỏ, nhưng hiếm gặp. Với bằng lăng rừng, kích cỡ hoa khá lớn và mang vẻ đẹp mộc mạc nhưng cuốn hút. Bởi thế, người lần đầu mới gặp, sẽ khó rời mắt khỏi cây bằng lăng rừng trong mùa hoa rực rỡ. Người nhìn quen, vẫn vô cùng thích thú bởi vẻ đẹp từ thiên nhiên ban tặng.

Từ TP. Cần Thơ, bạn Nguyễn Mạnh Hoàng đã cất công lên vùng Bảy Núi chỉ để săn ảnh bằng lăng rừng. Mạnh Hoàng hồ hởi: “Tôi thấy mọi người đăng ảnh bằng lăng rừng đẹp quá, nên mới lặn lội lên đây. Đến rồi mới biết, mùa mưa ở vùng Bảy Núi cũng rất đẹp, cây cối xanh tươi, hoa nở tím rừng.

Tôi dự định ở lại đây 2 - 3 ngày, để vừa săn ảnh, vừa trải nghiệm mùa mây núi Cấm. Đây là trải nghiệm khác biệt của tôi về vùng Bảy Núi, vì mọi năm mình hay đến đây trong dịp Tết Nguyên đán nên không cảm nhận đầy đủ vẻ đẹp núi rừng, nhất là những cây bằng lăng hùng vĩ điểm xuyết vào khung cảnh mênh mông”.

Cũng như Mạnh Hoàng, tôi rất thích mùa bằng lăng rừng trổ hoa rực rỡ trên non. Có thu vào tầm mắt khung cảnh thực tế đó, mới hiểu được sự cuốn hút của loài hoa hoang dại này để trân quý hơn vẻ đẹp của quê hương An Giang, với những mảng màu đặc sắc từ văn hóa, con người cho đến thiên nhiên hùng vĩ.

THANH TIẾN