Mỹ: Đại học Yale nghiên cứu vaccine ngừa COVID-19 dạng xịt

04/12/2021 - 10:20

Đại học Yale đang phát triển một vaccine có cách sử dụng khác biệt - loại vaccine xịt vào niêm mạc mũi thay cho các vaccine tiêm vào cánh tay hiện nay.

Ảnh minh họa. (Nguồn: scitechdaily.com)

Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Yale, bang Connecticut (Mỹ), đang tiến hành một nghiên cứu phát triển vaccine phòng COVID-19 dạng xịt mũi có khả năng đối phó hiệu quả hơn với các biến thể tương lai của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Tiến sỹ Akiko Iwasaki, một nhà nghiên cứu của Đại học Yale, cho biết họ đang phát triển một vaccine có cách sử dụng khác biệt - loại vaccine xịt vào niêm mạc mũi thay cho các vaccine tiêm vào cánh tay hiện nay. Cách sử dụng này ít xâm lấn hơn và tạo ra phản ứng miễn dịch tại chỗ.

Theo bà Iwasaki, phản ứng miễn dịch cục bộ ưu việt hơn phản ứng miễn dịch tuần hoàn vì có khả năng chống lại các đột biến do virus gây ra cao hơn nhiều, đồng thời có thể ngăn chặn các phần tử xâm nhập cơ thể trước khi chúng có thể gây hại.

Bà cũng nhấn mạnh rằng vaccine dạng mới này có khả năng đối phó hiệu quả với mọi biến thể mới trong tương lai vì giúp nâng cao khả năng phục hồi cho con người.

Hiện nay, một số công ty dược phẩm đang phát triển vaccine dạng xịt mũi vì loại vaccine này được kỳ vọng sẽ tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể trong khi gây ít tác dụng phụ.

Tuy nhiên, bà Iwasaki cho rằng loại vaccine này chưa thể trở thành hiện thực vào thời điểm hiện nay, đồng thời  bày tỏ hy vọng sớm thấy những tiến triển mới trong phát triển các loại vaccine này để có thể sử dụng cho mọi đối tượng.

Bà nhấn mạnh hiện giờ, các nước sẽ cần phải siết chặt các quy định phòng chống dịch COVID-19, đẩy mạnh các chiến dịch tiêm chủng và tiêm mũi vaccine tăng cường để chống đỡ hiệu quả hơn với các biến thể, trong đó có biến thể Omicron mới được phát hiện./.

Theo PHONG HÀ (Vietnam+)