Nắng nóng gay gắt nhiều ngày, cháy rừng liên tiếp xảy ra ở các tỉnh miền Trung

30/06/2020 - 08:19

Do thời tiết nắng nóng kèm theo gió Lào nên cháy rừng đã xảy ra ở nhiều địa phương như Hà Tĩnh, Nghệ An và Thừa Thiên-Huế.

Lực lượng chức năng nỗ lực dập tắt cháy rừng. Ảnh: TTXVN phát

Hà Tĩnh: Không thể đưa nguồn nước tới để chống cháy

Rạng sáng 30-6, lãnh đạo huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Huyện đang huy động hàng trăm người nổ lực khống chế đám cháy rừng bùng phát ở xã Sơn Long. Tuy nhiên, do điểm phát lửa trên núi cao nên công tác dập lửa gặp rất nhiều khó khăn.

Đám cháy bùng phát vào buổi tối 29-6, ở khu vực xã Ân Phú, huyện Vũ Quang và điểm phát lửa ở núi Mồng Gà thuộc địa phận xã Sơn Long, huyện Hương Sơn. Do thời tiết nắng nóng kèm theo gió Lào thổi mạnh nên ngọn lửa nhanh chóng lây lan.

Cùng với đó, lửa bùng phát trên núi cao nên lực lượng chữa cháy khó tiếp cận, công tác phòng, chống cháy gặp rất nhiều hạn chế.

Huyện Hương Sơn và huyện Vũ Quang đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sỹ lực lượng công an, quân đội, dân quân tự vệ cùng với nhân dân tổ chức ngăn chặn đám cháy lây lan. Hiện tại, lực lượng chữa cháy rừng chỉ dùng các phương tiện thô sơ như cành cây, dao, cưa xăng mở đường băng cản lửa để ngăn chặn và dập lửa ở những điểm dễ tiếp cận. Các phương tiện phòng cháy và các máy bơm nước không thể đưa nguồn nước tới để chống cháy vì địa hình đồi núi dốc. 

Địa điểm núi Mồng Gà ở xã Sơn Long vào thời điểm nắng nóng cùng kỳ năm ngoái cũng đã bùng phát cháy rừng, làm thiệt hại nhiều héc ta rừng ở đây. Hiện tại, đám cháy vẫn đang diễn ra và chưa được khống chế.

Trước đó, giữa tháng 6-2020, do thời tiết nắng nóng cùng với gió Lào khô hạn, cháy rừng đã xảy ra ở nhiều địa phương như ở xã Đức Đồng, huyện Đức Thọ; xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà, thiêu rụi 1,5 ha rừng trồng và diện tích này không thể phục hồi được. 

Nghệ An: Nguy cơ cháy rừng trở lại rất cao          

Tại Nghệ An, đến khoảng 1 giờ 30 phút sáng 30-6, vụ cháy rừng tại xã Diễn An, huyện Diễn Châu đã cơ bản được khống chế, tuy nhiên nguy cơ cháy trở lại vẫn đang rất cao. 

Chú thích ảnh

Các lực lượng chức năng nỗ lực dập lửa tại xã Diễn Lợi, huyện Diễn Châu (Nghệ An) sáng 28-6. Ảnh: Tá Chuyên-TTXVN

Liên quan đến vụ cháy rừng này, đến rạng sáng 30-6, huyện Diễn Châu, Nghệ An đã di dời được gần 200 hộ dân trên địa bàn xã Diễn An đến nơi an toàn.       

Sở dĩ phải di dời các hộ dân là do những hộ dân này có nhà ở gần với khu vực xảy ra cháy. Việc di dời các hộ dân được huyện Diễn Châu lên phương án ngay trong tối 29-6 và huy động sự vào cuộc của chính quyền địa phương, các lực lượng dân quân tự vệ cùng người dân và các lực lượng khác hỗ trợ. Người già, trẻ em là những đối tượng được ưu tiên di dời đầu tiên. 

Cùng với việc di dời các hộ dân, các lực lượng chức năng cũng tiến hành phát dọn, khẩn cấp làm đường băng cản lửa để ngăn lửa từ rừng cháy lan đến các khu dân cư, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản nhân dân.

Tuy chưa xác định được mức độ thiệt hại, nhưng theo nhận định của người dân thì đây được coi là vụ cháy rừng lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn xã. 

Huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An đã phải huy động hàng ngàn người dân, các lực lượng chức năng tham gia chữa cháy rừng suốt đêm 29-6 và rạng sáng 30-6 mới khống chế được cháy. 

Vụ cháy rừng đã được khống chế, nhưng các lực lượng chức năng vẫn đang túc trực tại hiện trường đề phòng cháy có thể lại tiếp diễn do thời tiết nắng nóng, có gió và nhiều đám cháy chưa dập tắt được hết.

Việc chữa cháy rừng tại xã Diễn An gặp rất nhiều khó khăn do gió thổi mạnh, địa hình rừng phức tạp, nguồn nước chữa cháy thiếu. 

Riêng Phòng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an Nghệ An đã phải chỉ đạo Đội chữa cháy và cứu nạn cứu hộ số 1, 2, 4, 8, 9, Đội Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trên sông điều 4 xe chữa cháy, 2 xe tiếp nước cùng 50 cán bộ, chiến sỹ đến hiện trường phối hợp với Công an huyện Diễn Châu để khẩn cấp triển khai chữa cháy.

Thừa Thiên- Huế: Dập tắt hoàn toàn đám cháy rừng thông trong đêm

Trước đó, khoảng 20 giờ 30 phút, ngày 29-6, các lực lượng chức năng đã phối hợp dập tắt hoàn toàn đám cháy rừng thông xảy trên núi tại phường An Tây, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên- Huế.

Chú thích ảnh

Lực lượng phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế huy động xe chữa cháy cùng nhiều cán bộ, chiến sĩ tham gia dập lửa. Ảnh: Đỗ Trưởng-TTXVN

Vào khoảng 19 giờ, tại khu vực đồi núi gần Trường Đại học Luật Huế đã xảy ra đám cháy lớn, ngọn lửa lan rất nhanh ra khu vực rừng thông. Nhận được tin báo của người dân, Ban chỉ huy Quân sự thành phố Huế và lực lượng dân quân địa phương đã huy động hàng chục cán bộ, chiến sĩ cùng trang thiết bị dập lửa nhanh chóng có mặt tại hiện trường khống chế đám cháy. Lực lượng phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế cũng huy động 3 xe chữa cháy tham gia dập lửa. Do địa hình phức tạp, chân núi là khu nghĩa trang, đám cháy xảy ra ở khu rừng thông phía trên ngọn núi, địa hình hiểm trở, trời tối nên công tác chữa cháy hết sức khó khăn.

Tuy nhiên, với sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị, hơn 1 giờ sau, đám cháy đã được khống chế. Ước tính ngọn lửa đã lan rộng ra diện tích khoảng 3 ha, chủ yếu là cháy phần thực bì và cháy lên 2-3 thân cây thông. Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên- Huế, đây là khu rừng thông cảnh quan do UBND phường An Tây quản lý.

Lực lượng tham gia chữa cháy cho rằng, nhiều khả năng nguyên nhân gây ra đám cháy là do người dân ở khu nghĩa trang phía chân núi đốt vàng mã, kết hợp với thời tiết nắng nóng và gió thổi đã làm bùng phát ngọn lửa. Hiện một đội dân quân địa phương của phường An Tây vẫn đang túc trực tại hiện trường để đề phòng ngọn lửa có thể bùng phát trở lại.

Theo Báo Tin Tức