NASA kết thúc sứ mệnh của trực thăng Ingenuity trên Sao Hỏa

26/01/2024 - 18:37

Ngày 25/1, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết trực thăng Ingenuity đã chính thức kết thúc sứ mệnh kéo dài gần 3 năm trên Sao Hỏa, sau khi bị hỏng cánh quạt trong chuyến bay cuối cùng.

Chú thích ảnh

Trực thăng Ingenuity của NASA hạ cánh trên bề mặt Sao Hỏa ngày 5/4/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Ingenuity có kích thước bằng chiếc hộp khăn giấy, nặng khoảng 2 kg, được đưa lên Sao Hỏa cùng xe tự hành Perseverance vào ngày 19/4/2021. Mục đích ban đầu của Ingenuity là chứng thực khả năng bay trong bầu khí quyển siêu mỏng của Sao Hỏa thông qua 5 chuyến bay thử nghiệm. Tuy nhiên, trên thực tế, Ingenuity đã tiến hành 72 chuyến bay, với tổng thời gian cất cánh khoảng 2 giờ. Nhiệm vụ của trực thăng Ingenuity sau đó được mở rộng thành hỗ trợ xe tự hành Perseverance tìm kiếm những dấu hiệu sự sống từ cách đây hàng tỷ năm, khi Sao Hỏa còn ẩm ướt và ấm hơn so với ngày này.

Trong chuyến bay cuối cùng ngày 18/1, sự cố mất điện tạm thời đã xảy ra trong lúc Ingenuity chuẩn bị hạ cánh, ở khoảng cách gần 1 mét so với bề mặt Sao Hỏa và làm gián đoạn liên lạc với trung tâm điều khiển ở Trái Đất. Dữ liệu hình ảnh cho thấy chiếc trực thăng đã đạt được độ cao tối đa 12 mét và bay quanh khu vực đó trong 4,5 giây. Trong quá trình hạ cánh, một hoặc nhiều cánh quạt đã bị hư hại, khiến trực thăng không thể cất cánh được nữa. NASA cho biết nguyên nhân của sự cố vẫn đang được điều tra.

Theo NASA, tuổi thọ của Ingenuity đã vượt mong đợi, bất chấp những thách thức bao gồm bão bụi, địa hình hiểm trở, cảm biến không hoạt động và điều kiện lạnh giá. Mặc dù đã kết thúc sứ mệnh, song Ingenuity đã mở đường cho các chuyến bay tương lai trong hệ Mặt Trời, đồng thời định hướng cho các sứ mệnh thông minh và an toàn hơn của nhân loại trên Sao Hỏa và xa hơn.

Theo TTXVN