NASA tìm thấy 17 hành tinh có đại dương, phù hợp phát triển sự sống

31/12/2023 - 15:12

NASA xác định được 17 hành tinh có đủ điều kiện thích hợp cho các đại dương ngầm dưới lớp vỏ băng giá, mở ra hy vọng mới cho việc tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh.

Live Science dẫn lại một khảo sát của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, cơ quan này đã xác định được 17 ngoại hành tinh có thể có điều kiện thích hợp cho các đại dương ngầm dưới lớp vỏ băng giá. Các hành tinh này có thể là ứng cử viên sáng giá trong việc tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh của con người trong tương lai.

Hình minh họa về Proxima Centauri b, một trong những ứng cử viên ngoại hành tinh có nước.(Ảnh: ESO/M. KORNMESSER)

Cũng theo NASA, sự sống cần có nước. Do đó các nhà thiên văn học và nhà sinh vật học vũ trụ đã tập trung vào việc xác định các ngoại hành tinh có thể chứa các đại dương. Nước ở dạng lỏng có thể tồn tại trên bề mặt hành tinh nhưng cũng có thể tồn tại với hình thức các đại dương ngầm bên dưới bề mặt hành tinh - nơi có đủ nguồn nhiệt giúp chúng duy trì trạng thái lỏng và không bị đóng băng.

NASA nhận định 17 hành tinh được phát hiện có thể chứa các đại dương dưới bề mặt bị chôn vùi dưới những lớp băng dày. Do đó những thế giới này giống như các mặt trăng băng giá của Sao Mộc có thể là nơi đầy hứa hẹn để tìm kiếm dấu hiệu sinh hóa học của sự sống.

Trong khi cấu tạo địa chất của những hành tinh này chưa rõ ràng này vẫn chưa rõ ràng, những ước tính về nhiệt độ bề mặt của chúng từ các nghiên cứu trước đây cho thấy chúng lạnh hơn Trái Đất đáng kể. Ngoài ra 17 hành tình này cũng có mật độ vật chất thấp hơn Trái đất, mặc dù có kích thước gần bằng hành tinh của chúng ta.

Theo chuyên gia Lynnae Quick thuộc Trung tâm bay không gian Goddard của NASA: “Các phân tích của chúng tôi dự đoán rằng 17 hành tinh này có thể có một bề mặt băng giá nhưng nhiệt độ bên dưới lại cao hơn đủ để tạo ra các đại dương bên dưới bề mặt hành tinh".

“Nhờ lượng nhiệt bên trong mà chúng trải qua, tất cả các hành tinh trong nghiên cứu của chúng tôi cũng có thể biểu hiện các vụ phun trào núi lửa băng dưới dạng các luồng giống như mạch nước phun”, Quick cho biết thêm.

Nghiên cứu dựa trên những gì chúng ta biết từ hoạt động mạch nước phun của Sao Mộc. Hai trong số các ngoại hành tinh có tên trong nghiên cứu, Proxima Centauri b và LHS1140 b, là những ứng cử viên đặc biệt hứa hẹn vì có đại dương tương đối gần bề mặt.

Các quan sát tiếp theo về những hành tình này có thể sẽ bao gồm việc ghi lại quang phổ phát xạ của ánh sáng truyền qua bầu khí quyển của chúng.

Nghiên cứu về 17 hành tinh trên được công bố lần đầu tiên vào tháng 10/2023 trên Tạp chí Vật lý thiên văn.

Theo TRÀ KHÁNH (VTC News/Live Science)