Ngắm những khối đá tuyệt vời nhất trong thế giới địa chất

14/01/2024 - 08:13

Mỗi khối đá đều gắn liền với một câu chuyện về sự biến đổi, sáng tạo và sức mạnh không ngừng nghỉ của mẹ thiên nhiên ban tặng.

Loại đá tên là Lapis Lazuli màu xanh đậm này đã được đánh giá cao từ thời cổ đại vì màu sắc rực rỡ. Nó là hỗn hợp của một số khoáng chất, bao gồm lazurite, canxit và pyrit, trong đó chất lazurite (một khoáng chất silicat được tạo ra thông qua quá trình biến chất tiếp xúc của đá vôi) mang lại cho nó màu xanh đặc biệt. Sự hiện diện của các khoáng chất khác mang lại cho nó một kết cấu và vẻ ngoài độc đáo, trong đó chất pyrite thường tạo ra “hiệu ứng đêm đầy sao” trên nền xanh đậm của chất nền lazurite. Loại đá này đã được dùng trang trí trong các thời đại Pharaoh, và được nghiền thành chất màu để vẽ các kiệt tác trong thời Phục hưng. (Ảnh: Orbital Joe)

Fulgurites thường được gọi là “sét hóa đá”, là một loại đá độc đáo khác. Chúng là những khối đá tự nhiên được hình thành khi sét đánh vào đất cát hoặc cồn cát. Sức nóng dữ dội từ tia sét (đôi khi lên tới hơn 1.800 độ C) làm tan chảy cát và khi nguội đi nhanh chóng, nó tạo thành khối xù xì theo đường dạng tia sét. Chủng đá này khác nhau về kích thước và hình dạng, tùy thuộc vào tính chất của sét đánh và loại cát. (Ảnh: Ji-Elle)

Coquina là một khối đá trầm tích gắn liền với câu chuyện về cuộc sống biển cả. Loại đá này được hình thành gần như hoàn toàn từ các mảnh vỏ và san hô. Theo thời gian, những vật liệu sinh học này tích tụ và được nén chặt lại với nhau, tạo thành một khối đá. (Ảnh: James St. John)

Unakite là một loại đá có màu sắc, diện mạo hấp dẫn bao gồm chất epidot có màu xanh lá cây, fenspat orthoclase màu hồng và vật liệu thạch anh màu trong suốt đến màu trắng đục. Nó được đặt tên theo dãy núi Unaka ở Bắc Carolina, nơi nó được phát hiện lần đầu tiên. Unakite độc đáo vì vẻ ngoài lốm đốm của nó, kết hợp nhiều màu sắc khác nhau trong một khối đá duy nhất. (Ảnh: Tom Harpel)

Travertine là một loại đá ngoạn mục khác. Thực chất nó là một dạng đá vôi được lắng đọng bởi các suối khoáng, đặc biệt là ở các suối nước nóng. Travertine tồn tại ở các dạng màu trắng, nâu vàng và màu kem. Nó hình thành thông qua sự kết tủa nhanh chóng của canxi cacbonat, thường ở miệng suối nước nóng hoặc trong hang động đá vôi. Khối đá này tạo ra một số cảnh quan thiên nhiên ngoạn mục nhất, chẳng hạn như các hồ bậc thang Pamukkale ở Thổ Nhĩ Kỳ hay Công viên quốc gia Yellowstone ở Mỹ. (Ảnh:Frank Schulenburg)

Theo VTC