Ngân hàng sẽ tiếp tục tăng lợi nhuận trong năm 2024

26/05/2024 - 19:11

Trong báo cáo cập nhật về ngành ngân hàng vừa công bố, Công ty Cổ phần Xếp hạng Tín nhiệm Đầu tư Việt Nam (VIS Rating) cho rằng lợi nhuận của ngân hàng sẽ tiếp tục cải thiện trong năm 2024 nhờ điều kiện hoạt động trong nước tốt hơn và lãi suất thấp hỗ trợ khả năng trả nợ của người đi vay. Từ đó, thu nhập lãi thuần cải thiện hơn.

Cũng theo VIS Rating, nguồn vốn và thanh khoản ngân hàng sẽ duy trì ổn định nhờ tăng trưởng tiền gửi theo kịp tăng trưởng cho vay và các ngân hàng tăng nguồn vốn dài hạn.

Tuy nhiên, nợ quá hạn cho vay bán lẻ tăng đáng kể. Các ngân hàng tập trung vào bán lẻ như VIB, VPB, ABB ghi nhận nợ quá hạn tăng cao từ cho vay mua nhà.

Ngân hàng sẽ tiếp tục tăng lợi nhuận trong năm 2024

Ngân hàng sẽ tiếp tục tăng lợi nhuận trong năm 2024. Ảnh minh họa: TTXVN 

Báo cáo cũng chỉ ra, trong số các ngân hàng quốc doanh, BIDV giảm chất lượng tài sản đáng kể nhất do tỉ lệ nợ xấu gia tăng và tỉ lệ xóa nợ thấp.

Còn trong số các ngân hàng tư nhân lớn, nợ xấu của MBB tăng đáng kể do một khoản nợ xấu lớn của một công ty năng lượng tái tạo.

Đến cuối năm 2024, tỉ lệ nợ xấu và chi phí tín dụng của ngành sẽ giảm so với năm trước do tỉ lệ hình thành nợ xấu mới suy giảm và các ngân hàng giải quyết các khoản nợ xấu thông qua việc thu hồi hoặc xóa nợ, VIS Rating cho biết.

Theo Quân đội nhân dân