Ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch An Giang Nỗ lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2020

04/01/2021 - 06:30

 - Năm 2020 - năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị lớn của tỉnh, đất nước. Tuy nhiên, do ảnh hưởng tiêu cực của thiên tai, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp đã gây ảnh hưởng, tác động trực tiếp đến mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân. Với quyết tâm chính trị cao, sự nỗ lực lớn, ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh đã thực hiện tốt công tác phối hợp, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao sôi nổi, rộng khắp, góp phần cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Theo Sở VH-TT&DL An Giang, năm 2020, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, công tác tổ chức các hoạt động VH-TT&DL phục vụ các nhiệm vụ chính trị, ngày lễ lớn của dân tộc, sự kiện trọng đại của tỉnh và đất nước, lễ hội truyền thống tại địa phương được điều chỉnh kịp thời và triển khai phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo đạt chất lượng, hiệu quả cao.

Theo đó, toàn ngành đã tập trung tuyên truyền Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh An Giang lần VI-2020 và các sự kiện trọng đại của đất nước, tỉnh, lễ hội truyền thống của địa phương đến các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, đáp ứng tốt nhu cầu hưởng thụ đời sống tinh thần ngày càng cao của nhân dân.

Đồng thời, triển khai chặt chẽ các chỉ đạo của Trung ương và tỉnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo phạm vi chức năng quản lý của ngành VH-TT&DL. Công tác thanh, kiểm tra chuyên ngành tiếp tục thực hiện nhằm kịp thời phát hiện, xử lý những cơ sở hoạt động không đúng theo quy định, nhất là trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, tạm dừng các hoạt động nhằm góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Các hoạt động văn hóa - văn nghệ, lễ hội truyền thống được tổ chức vừa đáp ứng tốt nhu cầu hưởng thụ của nhân dân, vừa hoàn thành nhiệm vụ chính trị địa phương trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19

Hoạt động bảo tàng, thư viện, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tiếp tục được quan tâm thực hiện. Công tác sưu tầm, kiểm kê, bảo quản, lập hồ sơ khoa học và trưng bày, triển lãm các hiện vật, di vật, cổ vật được các cơ quan, đơn vị ngành văn hóa thực hiện tốt. năm 2020, đã thực hiện trùng tu, tôn tạo, xây dựng bia trên 20 di tích và khảo sát, kiểm kê tình hình hoạt động nghệ thuật đờn ca tài tử trên địa bàn tỉnh; tổ chức khai quật khẩn cấp di tích khảo cổ tại xã Bình Phú (Châu Phú); hoàn thành hồ sơ khoa học di tích miếu Vệ Thủy (TP. Châu Đốc) và được UBND tỉnh xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh; hoàn thành hồ sơ khoa học trình Thủ tướng Chính phủ công nhận bảo vật quốc gia cho hiện vật thuộc Bảo tàng An Giang…

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị đã góp phần đưa phong trào ngày càng khởi sắc và phát huy hiệu quả. Các quy định, quy tắc và chuẩn mực văn hóa dần thấm sâu vào người dân và cộng đồng dân cư, từng bước hình thành lối sống văn hóa, nếp sống văn minh trong nhân dân.

Thể thao thành tích cao của tỉnh tiếp tục được củng cố và giữ vững thành tích tại các giải thể thao trong hệ thống thi đấu quốc gia và quốc tế. Tại Đại hội Thể dục - Thể thao ĐBSCL lần VIII-2020, đoàn thể thao An Giang xếp vị trí dẫn đầu toàn đoàn, tiếp tục khẳng định vị trí của thể thao tỉnh nhà đối với khu vực. Bên cạnh đó, An Giang đã đóng góp nhiều vận động viên cho đội tuyển, đội tuyển trẻ thể thao quốc gia và đạt nhiều thành tích trên đấu trường quốc tế. Nhiều vận động viên năng khiếu tiến bộ tốt về chuyên môn, triển vọng đạt thành tích cao trong tương lai.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, An Giang nổi lên như một điểm đến tham quan, du lịch (DL) an toàn, thân thiện do công tác kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Năm 2020, An Giang đón khoảng 6,5 triệu lượt khách (giảm 30% so cùng kỳ). Doanh thu từ hoạt động DL ước đạt 4.000 tỷ đồng (giảm 27% so cùng kỳ). Công tác quản lý nhà nước, giám sát hoạt động kinh doanh lữ hành, cơ sở lưu trú, khu, điểm DL được tăng cường.

Trong thời gian cả nước đang đẩy mạnh hồi sinh ngành DL thông qua Chương trình kích cầu DL nội địa năm 2020, An Giang tăng cường các hoạt động giới thiệu, quảng bá hình ảnh DL, những sản phẩm DL đặc trưng của tỉnh đến với khách DL trong nước và quốc tế, nhất là, tập trung thực hiện các giải pháp phát triển ngành DL vào những tháng cuối năm, góp phần tăng trưởng GRDP của tỉnh…

THU THẢO

 

Liên kết hữu ích