Ngày 21-4: Tiếp tục không có ca mới, 216 ca khỏi bệnh

21/04/2020 - 19:22

Chiều 21-4, Việt Nam tiếp tục không ghi nhận thêm ca nào mới mắc Covid-19. Đến hôm nay đã có 216 ca khỏi bệnh, chiếm tỷ lệ hơn 80% số ca mắc Covid-19.

Tổng số ca mắc tại Việt Nam tính đến chiều nay vẫn là 268 trường hợp, trong đó, có 160 người từ nước ngoài, chiếm 59,7%; 108 người lây nhiễm trong cộng đồng, chiếm 40,3%. Như vậy, tròn 5 ngày liên tiếp, Việt Nam tiếp tục không ghi nhận thêm ca mắc mới.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) đến chiều nay là 75.799 ca.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, hôm nay có BN248 được Bệnh viện Dã chiến Củ Chi công bố khỏi bệnh. Hiện có 20 ca đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, trong đó có tám ca âm tính hai lần.

Việt Nam đang là quốc gia có tỷ lệ ca mắc Covid-19 trên tổng dân số thấp thứ 2 của khu vực Tây Thái Bình Dương

Sáng 21-4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khu vực Tây Thái Bình Dương tổ chức họp báo trực tuyến, theo đó thông báo về diễn biến dịch bệnh Covid-19 ở khu vực, các biện pháp WHO ứng phó cũng như những tình huống mà các quốc gia sẽ phải đối mặt trong tương lai.

Theo ông Takeshi Kasai - Giám đốc khu vực Tây Thái Bình Dương của WHO, tính đến 20-4, dịch bệnh Covid-19 đã xuất hiện ở 22 quốc gia thuộc khu vực, đã ghi nhận 132.438 ca mắc Covid-19, 5.648 trường hợp tử vong, tỷ lệ tử vong là 4,26%.

Ông Kasai bày tỏ sự quan ngại về tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại một số điểm nóng trong khu vực như Nhật Bản, Singapore, đồng thời đánh giá cao nỗ lực chống dịch của một số nước, trong đó có Việt Nam.

Ông Kasai đã chia sẻ khó khăn của các quốc gia và người dân trong khu vực nhằm ứng phó với dịch bệnh Covid-19. Ông cho rằng, các biện pháp phong tỏa đã chứng minh là có hiệu quả và người dân cần sẵn sàng thích nghi một lối sống mới để xã hội tiếp tục vận hành trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang được kiểm soát. "Cho đến khi tìm ra vaccine, quá trình thích nghi với đại dịch sẽ trở thành điều bình thường mới của chúng ta", ông Kasai cảnh báo.

Về công tác chống dịch Covid-19 của Việt Nam, Giám đốc WHO Tây Thái Bình Dương nhận định: “Việt Nam đã cho thế giới thấy sự lãnh đạo hiệu quả, quyết liệt và xuyên suốt nhiều cấp chính quyền, từ Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng cho đến các địa phương". Theo thống kê của WHO, Việt Nam đang là quốc gia có tỷ lệ ca mắc Covid-19 trên tổng dân số thấp thứ 2 của khu vực Tây Thái Bình Dương, với tỷ lệ ba ca bệnh/1000.000 dân.

Ông Kasai khẳng định: "Theo những gì chúng tôi ghi nhận, Việt Nam đã đề ra được kế hoạch phù hợp và thực hiện nó đúng với những gì đã dự đoán trước, trong mỗi giai đoạn".

Việt Nam không chỉ học hỏi và cập nhật kế hoạch ứng phó dịch bệnh Covid-19 qua từng diễn biến mới của dịch mà còn thực hiện xét nghiệm, truy tìm các đối tượng tiếp xúc với người bệnh. Giám đốc WHO Tây Thái Bình Dương cũng thẳn thắn đưa ra khuyến cáo rằng: “Việt Nam nên cẩn trọng xem xét bắt đầu tháo dỡ hạn chế như thế nào. Không nên là tất cả cùng lúc”.

Ông Kasai cho rằng, việc nới lỏng, dỡ bỏ biện pháp giãn cách xã hội cần dựa trên các yếu tố như dữ liệu thực tế về dịch Covid-19, khả năng nhận thức của người dân về dịch bệnh, và khả năng đáp ứng của hệ thống y tế, cũng như khả năng tiếp cận của người dân với các dịch vụ y tế.

Theo LAM NGỌC (Nhân Dân)