Ngày hội của người lao động

12/05/2022 - 07:11

 - Hàng loạt hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đã và đang được các cấp công đoàn trong tỉnh triển khai nhân Tháng Công nhân. Từ đó, góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho đoàn viên, người lao động (NLĐ), tích cực thi đua lao động sản xuất.

Anh Võ Phú Nhật (Công ty TNHH An Giang Samho) mới vào làm được vài tháng. Nghe tin công đoàn các khu công nghiệp tỉnh tổ chức hội thao, anh hào hứng tham gia. Anh Nhật cho hay, trước đây anh từng làm công nhân cho 1 công ty tư nhân ở TP. Hồ Chí Minh, không có tổ chức công đoàn và không có hoạt động chăm lo, vui chơi. Khi còn trẻ, anh rất thích tập luyện thể thao, nhiều lần cùng bạn bè tham gia thi đấu giải ở địa phương. Từ khi lập gia đình thì việc nhà và mưu sinh chiếm hết thời giờ. Sau nhiều năm, nay anh Nhật mới có dịp được ra sân thi đấu bóng chuyền.

Hội thao công nhân diễn ra tại khu công nghiệp trong 4 ngày, với 8 đơn vị tham gia, là công đoàn cơ sở (CĐCS) các công ty trong khu công nghiệp Bình Hòa (huyện Châu Thành) và khu công nghiệp Bình Long (huyện Châu Phú). Hơn 500 đoàn viên, công nhân lao động cùng nhau tranh tài 6 môn thi đấu, gồm: Bóng đá nam, nữ, bóng chuyền nam, bóng chuyền hơi nữ, kéo co nam và nữ.

“Lãnh đạo công ty và CĐCS tạo điều kiện cho công nhân vui chơi thế này, tôi rất mừng. Quyết định tìm việc làm ở quê, tuy thu nhập không bằng, nhưng tôi có thể gần gia đình, các chế độ cho NLĐ được đảm bảo tương tự. Khác biệt hơn, trong công ty có tổ chức công đoàn, lao động như tôi được chăm lo nhiều mặt. Vui nhất là ở hội thao, được giao lưu, gần gũi với anh em sau giờ làm việc mệt mỏi. Nếu có thêm nhiều giải thi đấu tương tự, tôi nhất định tham gia” - anh Nhật cho biết.

Hội thao tại Khu công nghiệp Bình Hòa

 Hòa mình vào hoạt động tại ngày hội dành cho công nhân, anh Phạm Trường Sơn (Công ty TNHH liên doanh Antraco) chia sẻ: “Ngày thường, phần lớn thời gian chúng tôi lo làm việc, nên khi có nội dung vui chơi, anh em rất hào hứng, nhất là trò chơi dân gian trong phần hội. Chúng tôi cảm nhận được sự quan tâm từ các cấp công đoàn, như: Hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, trao tặng quà thiết thực, giáo dục cho NLĐ nâng cao nhận thức về pháp luật, tổ chức, thấy được quyền và trách nhiệm của mình. Từ đó, chúng tôi có động lực phấn đấu nhiều hơn trong công việc”.

Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Tri Tôn Nguyễn Thành Tâm, từ đầu tháng 4, đơn vị phối hợp Phòng Tư pháp tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức pháp luật về lao động và an toàn vệ sinh lao động. Hơn 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức lao động hưởng ứng. Liên đoàn Lao động phối hợp Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức tuyên dương công nhân lao động tiêu biểu năm 2022; tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp…

Ông Tâm cho biết, thời gian tới, công đoàn tiếp tục đến thăm, tặng quà cho 190 công nhân lao động ở doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn. Phối hợp ban, ngành tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo huyện với tổ chức công đoàn và công nhân lao động. Bên cạnh đó, phát triển 100 đoàn viên, thành lập mới 1 CĐCS và 1 nghiệp đoàn… Các CĐCS tùy theo điều kiện, phối hợp với lãnh đạo đơn vị, doanh nghiệp tổ chức hoạt động lắng nghe, chia sẻ, thấu hiểu và cảm ơn NLĐ.

Gian hàng ưu đãi cho đoàn viên tại ngày hội công nhân TP. Long Xuyên

Tại TP. Long Xuyên, chuỗi “Ngày hội công nhân” diễn ra tại Công trường Hai Bà Trưng thu hút hàng ngàn đoàn viên tham gia. Mở đầu ngày hội là thi đấu việt dã, nhảy bao bố, đua xe đạp chậm, đi bộ tiếp sức nam - nữ và trò chơi dân gian. Các vận động viên đến từ 102 CĐCS trực thuộc. Liên đoàn Lao động thành phố trao 30 suất quà; hỗ trợ sửa, cất mới 5 căn nhà Mái ấm công đoàn cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tổng trị giá 120 triệu đồng. Đồng thời, phối hợp UBND phường Mỹ Hòa tiếp nhận hơn 86 triệu đồng do nhà hảo tâm và đoàn viên CĐCS đóng góp, trao 100 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ dân khó khăn trên địa bàn phường.

Trong khuôn khổ ngày hội, còn diễn ra hoạt động: Tư vấn việc làm cho công nhân lao động, tư vấn chăm sóc sức khỏe hậu COVID-19, thi đổ rau câu nghệ thuật, tổ chức gian hàng ẩm thực, phối hợp doanh nghiệp bán hàng với giá ưu đãi, hớt tóc miễn phí… Trước đó, Liên đoàn Lao động TP. Long Xuyên chọn Trung tâm Y tế thành phố là đơn vị tổ chức lễ hưởng ứng chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”. Đồng thời, chọn CĐCS Công ty Cổ phần xây dựng Bách Khoa tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động ở cơ sở.

Sau 1 thập kỷ được lựa chọn là “Tháng công nhân”, tháng 5 hàng năm trở thành ngày hội lớn không chỉ đối với công nhân, lao động; mà còn là cơ hội để tất cả doanh nghiệp và toàn xã hội chăm lo tốt hơn, thể hiện trách nhiệm với đoàn viên, NLĐ. Sự nỗ lực trên còn hướng đến mục tiêu hài hòa là tăng cường kết nối sự đoàn kết giữa NLĐ và công đoàn, họ xem công ty là mái nhà để gắn bó và làm việc tốt hơn nữa.

MỸ HẠNH