Ngày mai, 2 Hội đồng họp xem xét tiếp tục đánh giá vaccine Nano Covax

14/09/2021 - 19:29

Ngày mai 14-9, Hội đồng Đạo đức và Hội đồng tư vấn sẽ tiếp tục họp xem xét, đánh giá vaccine COVID-19 Nano Covax.

Đây là thông tin được đại diện Bộ Y tế đưa ra tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Vũ Đam, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 với Bộ Y tế, Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia (Hội đồng đạo đức) và Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc (Hội đồng tư vấn) cùng các nhà khoa học, các chuyên gia về nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, thử nghiệm lâm sàng, sản xuất thuốc, vaccine phòng, chống dịch COVID-19 chiều 14/9.

Tại buổi làm việc, báo cáo của Bộ Y tế cho thấy, Việt Nam là một trong số ít nước trong khu vực chủ động nghiên cứu vaccine. Hiện tại, cả nước có 3 ứng viên vaccine đang thử nghiệm lâm sàng ở các giai đoạn khác nhau.

Trong đó, 2 vaccine phát triển trong nước và 1 vaccine được chuyển giao công nghệ nước ngoài. Ngoài ra, Việt Nam đang tiếp tục hợp tác với 1 số quốc gia trong chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine khác.

Vaccine phòng COVID-19 Nano Covax của Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen và Học viện Quân y phối hợp nghiên cứu. (Ảnh: Thái Bình).

Báo cáo Phó Thủ tướng, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết Việt Nam là nước đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vaccine COVID-19 tự nghiên cứu và phát triển.

Song song với các nỗ lực đàm phán mua vaccine từ các nhà sản xuất nước ngoài, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về nghiên cứu, phát triển vaccine phòng COVID-19 trong nước, Bộ Y tế đã tạo mọi điều kiện thuận lợi trong việc nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19 cho các nhà sản xuất và doanh nghiệp trong nước.

Ông Thuấn cho biết, để sớm phát triển vaccine COVID-19 trong nước theo tinh thần rút gọn tối đa các trình tự, thủ tục hành chính nhưng vẫn bảo đảm các nguyên tắc, quy định về pháp lý, khoa học và thực tiễn, các Hội đồng chuyên môn, các Vụ, Cục chức năng của Bộ Y tế đã chủ động hướng dẫn, hỗ trợ, các đơn vị nghiên cứu, các nhà sản xuất trong triển khai nghiên cứu, hoàn thiện hồ sơ nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, hồ sơ đăng ký lưu hành vaccine.

Cũng tại cuộc họp, báo cáo Phó Thủ tướng, TS Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế), Chánh Văn phòng Chương trình Quốc gia nghiên cứu phát triển vaccine cho biết, từ nay đến cuối năm 2021, Việt Nam sẽ có ít nhất có 1 vaccine được cấp phép khẩn cấp và triển khai tiêm trong nước từ đầu năm 2022.

Về vaccine Nano Covax, hiện Việt Nam hiện đã hoàn tất thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3. Trong chiều 14/9, Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen (đơn vị phát triển và sản xuất vaccine Nanocovax) và nhóm nghiên cứu sẽ nộp bổ sung báo cáo thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19 và ngày 15/9, Hội đồng đạo đức và Hội đồng tư vấn sẽ họp đánh giá.

Ngay khi nhận được báo cáo của đơn vị nghiên cứu, Bộ Y tế sẽ sớm tổ chức thẩm định báo cáo kết quả giữa kỳ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3a với đầy đủ các kết quả xét nghiệm đánh giá tính sinh miễn dịch của vaccine Nano Covax và báo cáo giữa kỳ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3b vaccine Nano Covax.

Theo PHẠM QUÝ (VTC NEWS)