Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

20/03/2024 - 06:15

 - Tháng 6/2012, Liên Hiệp Quốc chọn ngày 20/3 hàng năm là Ngày Quốc tế Hạnh phúc. Có 193 nước thành viên (trong đó có Việt Nam) cùng cam kết sẽ ủng hộ ngày này bằng các nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, nhằm đem lại hạnh phúc cho người dân.

Ngược dòng lịch sử, Ngày Quốc tế Hạnh phúc được lấy từ ý tưởng của Bhutan, một vương quốc bé nhỏ nằm sâu trong lục địa phía Đông dãy Himalaya, vốn được đánh giá là nước có chỉ số hạnh phúc cao dựa trên các yếu tố: Sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lý và mức sống của người dân.

Bhutan là đất nước đã ghi nhận uy thế của hạnh phúc quốc gia hơn là thu nhập quốc gia từ những năm đầu tiên của thập kỷ 70 (thế kỷ XX) và nổi tiếng với việc thực thi mục tiêu tổng hạnh phúc quốc gia, thay vì tổng sản phẩm quốc nội. Đại diện quốc gia Bhutan cho rằng, nhu cầu về “Ngày hạnh phúc” này là đối với tất cả quốc gia và con người trên toàn thế giới để có những bước vượt lên trên sự khác biệt giữa các nước và con người trên toàn thế giới, và liên kết, đoàn kết toàn nhân loại.

Ngày 20/3 được chọn là Ngày Quốc tế Hạnh phúc, còn là ngày đặc biệt trong năm, khi mặt trời nằm ngang đường xích đạo, nên trong ngày có độ dài ngày và đêm bằng nhau. Vì thế, ngày này còn là biểu tượng cho sự hài hòa, cân bằng của vũ trụ, cân bằng giữa âm và dương, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa ước mơ và hiện thực. Việc chọn ngày 20/3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc còn nhằm truyền tải thông điệp: Cân bằng, hài hòa là một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu phát triển an sinh xã hội, xây dựng gia đình Việt Nam “no ấm, tiến bộ, hạnh phúc” và hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 do Liên Hiệp Quốc phát động, ngày 26/12/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 2589/QĐ-TTg phê duyệt đề án “Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hàng năm”.

Nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, địa phương, các tổ chức, gia đình và cá nhân trên địa bàn về ý nghĩa Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3, hàng năm, An Giang đều ban hành công văn chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành liên quan triển khai tổ chức các hoạt động hưởng ứng.

Năm nay, với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người”, nội dung tuyên truyền tập trung vào lịch sử, ý nghĩa ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3; việc thực hiện chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về an sinh xã hội, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc; các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về công tác gia đình trong tình hình mới góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc; thu hút sự tham gia, hưởng ứng của toàn xã hội trong tổ chức các hoạt động để chia sẻ, hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, gia đình văn hóa; phòng, chống bạo lực gia đình; phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam, góp phần đem lại hạnh phúc cho người thân, gia đình và cộng đồng; hình thành môi trường văn hóa an toàn, lành mạnh…

Theo Ban Chỉ đạo công tác gia đình và phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" tỉnh, việc tổ chức các hoạt động có nội dung thiết thực, phù hợp với điều kiện của từng địa phương; đồng thời, được thực hiện đồng bộ, gắn kết chặt chẽ với các nhiệm vụ trọng tâm về công tác xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc của địa phương, đảm bảo thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả.

Việc tổ chức Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 mang ý nghĩa đặc biệt, nhằm thể hiện mong muốn, niềm tin và quyết tâm phấn đấu vì một thế giới hòa bình, không có chiến tranh, không còn đói nghèo. Đồng thời, hướng tới xây dựng một thế giới ổn định, phát triển bền vững; tất cả mọi người dù khác màu da, dân tộc, tôn giáo đều được hưởng trọn vẹn hạnh phúc.

Để Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 có ý nghĩa thiết thực, những năm qua, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị, trường học trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, góp phần xây dựng xã hội, cộng đồng hạnh phúc.

Chị Nguyễn Thị Hồng (ngụ TP. Long Xuyên) cho biết: “Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 như một lời nhắc nhở để tất cả mọi người mở rộng tấm lòng yêu thương, đồng cảm, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, cùng nhau hướng tới một trong những giá trị lớn nhất của đời người là hạnh phúc”.

Gia đình ông Ây Dốp - bà A Ty Káh (ngụ xã Nhơn Hội, huyện An Phú, tỉnh An Giang) cũng là một điển hình về xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, chung sống hòa thuận. “Gia đình hạnh phúc là thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, đoàn kết, yêu thương nhau, giúp đỡ xóm giềng, nuôi dạy con cháu ăn học đàng hoàng” - ông Ây Dốp cho biết.

 

HỮU HUYNH