Ngon lạ bánh củ cải ở Mỹ Đức

22/10/2023 - 20:29

 - Bánh củ cải là món ngon đặc sản của người dân xã Mỹ Đức (huyện Châu Phú, tỉnh An Giang). Các loại nguyên liệu tạo thành bánh đều quen thuộc, nhưng hương vị hòa quyện lại tạo nên món bánh mang vị ngon lạ...

Được mẹ chồng truyền lại tay nghề làm bánh củ cải, gần 1 thập kỷ qua, bà Mai Thị Ngọc Hạnh, ở xã Mỹ Đức đã tự tay làm ra vô vàn khuôn bánh củ cải, cung cấp cho người dùng khi có nhu cầu. Đối với bà Hạnh, mỗi khuôn bánh củ cải làm ra như một cách quảng bá hương vị của quê mình.

Để làm ra được khuôn bánh củ cải thơm ngon, cần có đầy đủ các loại nguyên liệu, như: Bột năng, bột gạo, nhân thịt, tôm khô, củ cải trắng, củ cải đỏ… và tiến hành nhiều công đoạn từ khâu pha bột, làm nhân, sơ chế các nguyên liệu khác đi kèm.

Bà Hạnh chia sẻ: “So với công thức làm bánh được mẹ chồng truyền lại, trong nhiều năm qua, tôi đã có nhiều sự điều chỉnh cho phù hợp với khẩu vị nhiều người hơn, cũng như giảm bớt thời gian chuẩn bị nguyên  liệu, tiết kiệm thời gian chế biến. Nếu trước kia bột bánh đều do tự tay mẹ làm ra, thì hiện nay tôi sử dụng bột bán sẵn, tuy nhiên, phải cân chỉnh lượng bột  cho thật thích hợp thì bánh làm ra mới giữ đúng hương vị”.

Công đoạn làm bánh củ cải bắt đầu từ khâu pha bột, trộn với củ cải cho vào khuôn  mang đi hấp khoảng 30 phút. Trong thời gian hấp bánh, luôn phải canh lửa và lau sạch hơi nước để bánh được khô ráo.

Trong thời gian chờ bánh chín, bà Hạnh chuyển sang sơ chế nhân bánh. Phần nhân bánh chủ đạo là thịt heo băm nhuyễn, xào cùng tôm khô, củ hành, nêm nếm vừa gia vị. Đặc biệt, không thể thiếu rau cần tàu, giúp tăng mùi thơm cho món bánh.

Bánh củ cải sau khi hấp chín, ngay khi còn nóng sẽ được trải đều phần nhân tôm thịt xào chín lên mặt, rắc thêm ngò rí. Khi ăn, bánh củ cải được cắt từng miếng nhỏ, ăn kèm với dưa giá, nước mắm chua ngọt.

Thoáng nhìn vẻ ngoài của bánh củ cải giống bánh đúc mặn, nhưng khi thưởng thức mới cảm nhận được vị thơm béo của phần bột quyện cùng vị ngọt của nhân thịt và mùi nồng nhẹ của củ cải trắng nằm trong bánh.

THANH NGÂN