Người chiến sĩ công an nhân dân từ giảng đường đến cơ sở

13/07/2023 - 06:33

 - Với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, thiếu tá Nguyễn Đình Nhựt - cán bộ công an nhân dân luôn phát huy vai trò, trách nhiệm, gương mẫu, tận tụy với công việc, sát cánh cùng tập thể công an cơ sở thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ.

Là một trong gần 400 đồng chí công an trực thuộc Bộ Công an tăng cường về các xã biên giới trên địa bàn cả nước, thiếu tá Nguyễn Đình Nhựt (sinh năm 1985), công tác tại Khoa Cảnh sát Kinh tế, Trường Đại học Cảnh sát nhân dân, đến nhận nhiệm vụ tại xã biên giới Phú Lộc (TX. Tân Châu). Khi được điều động về xã biên giới, anh sớm khắc phục khó khăn, hòa nhập với môi trường công tác mới và bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ được giao.

Chia sẻ với chúng tôi, thiếu tá Nguyễn Đình Nhựt cho biết, anh là người con của vùng đất Phú Tân (tỉnh An Giang) và sinh ra trong gia đình có truyền thống gắn bó với ngành công an. Khi còn trẻ, anh luôn tự hào về ngành của ba mình, nên từ khi còn là học sinh, anh có ước mơ sẽ trở thành người chiến sĩ công an.

Năm 2004, anh thi đậu vào Trường Đại học Cảnh sát nhân dân. Sau khi tốt nghiệp, anh được trường giữ lại làm giảng viên Khoa Cảnh sát Kinh tế. Luôn muốn đóng góp cho quê hương, khi ở giảng đường, anh viết đơn tình nguyện xin về địa bàn cơ sở để bám sát thực tế, giúp ích cho công việc giảng dạy sau này.

Khi có chủ trương tăng cường lực lượng trực tiếp chiến đấu, hướng về cơ sở, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công an các cấp và xây dựng công an xã chính quy, Bộ Công an đã ban hành kế hoạch về điều động cán bộ đang công tác tại các đơn vị trực thuộc về công an các xã biên giới trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự, nên Nhựt đã được chọn tham gia tăng cường về cơ sở. Anh Nhựt cho rằng, về cơ sở công tác sẽ tạo điều kiện để được trải nghiệm, rèn luyện, thử thách, bổ sung kinh nghiệm thực tiễn.

Thiếu tá Nguyễn Đình Nhựt chia sẻ, là người chiến sĩ công an, anh sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Đảng, nhà nước và nhân dân cần. Từ giảng đường đại học về cơ sở, qua nhiều vị trí công tác, đã cho anh cơ hội đúc kết, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm cho bản thân; đồng thời, có thể trực tiếp đóng góp những nghiệp vụ được đào tạo vào các chuyên án, góp phần đem lại sự bình yên cho nhân dân.

Xã Phú Lộc là địa bàn biên giới, đời sống kinh tế của người dân còn khó khăn, tình hình an ninh trật tự phức tạp, do số thanh, thiếu niên tụ tập đêm khuya chạy xe lạng lách, đánh nhau gây rối an ninh trật tự...

Theo sự điều động, thiếu tá Nguyễn Đình Nhựt đã nhanh chóng tìm hiểu, nắm bắt đặc điểm, tình hình của địa phương để tham mưu Đảng ủy, UBND xã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, phương án đảm bảo tình hình an ninh trật tự, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Thực hiện “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06/CP của Chính phủ) trên địa bàn xã. Thiếu tá Nhựt tham mưu ra quyết định thành lập ban chỉ đạo, thành lập tổ công tác thực hiện Đề án 06/CP. Ngay sau khi được thành lập, tổ công tác triển khai, thực hiện các nhiệm vụ của đề án, đảm bảo chất lượng, tiến độ.

“Được phân công tổ đấu tranh phòng, chống tội phạm, việc đầu tiên là xây dựng mạng lưới cơ sở để nắm tình hình địa bàn đầy đủ và chặt chẽ, tập trung các giải pháp ngăn chặn từ xa, không để các vụ việc xảy ra rồi mới xử lý. Vì vậy, chúng tôi luôn có những biện pháp nghiệp vụ, không để các vi phạm nảy sinh” - thiếu tá Nguyễn Đình Nhựt chia sẻ.

Trong công tác, thiếu tá Nguyễn Đình Nhựt luôn phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ. Trong cuộc sống hàng ngày, đồng chí luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu rèn luyện, học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; giữ gìn sự đoàn kết nội bộ, thực hiện nghiêm quy định về những điều đảng viên không được làm.

Luôn quan tâm công tác an sinh xã hội, kịp thời thăm hỏi, tặng quà các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; tuyên truyền đến người dân đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước. Từ nguồn đóng góp của bản thân và bạn bè, anh Nhựt hỗ trợ trao tặng 17 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

“Gần 2 năm công tác ở xã Phú Lộc, tôi nhận thấy địa bàn còn rất nhiều khó khăn. Tôi cố gắng vận động thêm các nhà hảo tâm để xây dựng ít nhất 1 căn Nhà tình nghĩa cho người dân, giúp bà con an cư, lạc nghiệp” - thiếu tá Nguyễn Đình Nhựt bày tỏ.

Trung tá Lâm Văn Hùng, Trưởng Công an xã Phú Lộc cho biết, với những nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ, thiếu tá Nguyễn Đình Nhựt được đánh giá là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều năm đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở. Năm 2020, thiếu tá Nguyễn Đình Nhựt được Bộ Công an tặng danh hiệu “Giảng viên trẻ tiêu biểu”. Gần 2 năm tăng cường về xã biên giới, anh được đánh giá cao và trao tặng nhiều giấy khen về thành tích xuất sắc trong phòng, chống tội phạm.  

PHƯƠNG LAN – LÊ KIỀU