Người đàn ông Campuchia mắc bệnh hiểm quyết sang Việt Nam chữa trị

05/03/2024 - 19:49

Chiều 5-3, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết vừa cứu ông P.P (58 tuổi, quốc tịch Campuchia) nguy kịch do vỡ mạch máu não.

Ông P. nhập viện trong tình trạng đau đầu dữ dội, buồn nôn, không xảy ra tình trạng yếu liệt tay chân. Ông có tiền sử bệnh huyết áp nhưng không điều trị thường xuyên, khi đang ăn cơm tối cùng gia đình thì khởi phát các triệu chứng nói trên.

Ông P. vỡ mạch máu não ở Campuchia qua Việt Nam được các bác sĩ cứu kịp

Tại bệnh viện quê nhà, các bác sĩ đã tiến hành chụp CT scan sọ não phát hiện tình trạng vỡ túi phình động mạch cảnh trong trái, chẩn đoán xuất huyết dưới nhện và tư vấn nên qua Thái Lan để can thiệp cho gần. Tuy nhiên, gia đình quyết định đưa ông sang Việt Nam để chữa trị.

Tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, kết quả chụp lại CT scan sọ não cho thấy máu trong khoang dưới nhện đã hấp thu một phần, túi phình động mạch cảnh trong trái kích thước lớn, nhiều thùy, bờ không đều và có nhú vỡ. Đánh giá nguy cơ tái vỡ rất cao, các bác sĩ chỉ định tắc túi phình càng sớm càng tốt.

ThS.BS Phạm Định Chương, Đơn vị Đột quỵ Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, cho biết bệnh nhân có túi phình kích thước 5.2x4.5mm, đường kích cổ 3.2mm. Ngoài ra, còn thêm 1 túi phình kích thước nhỏ nằm ngay sát túi phình vỡ.

Qua 1 giờ, các bác sĩ thả tổng cộng 7 coils (các vòng xoắn kim loại) vào trong để tắc hoàn toàn túi phình, bảo tồn các mạch máu. Sau can thiệp, ông P. phục hồi tốt, tỉnh táo, giảm đau đầu, không yếu liệt tay chân, đã có thể vận động đi lại, sinh hoạt bình thường.

Theo NGUYỄN THẠNH (Người Lao Động)