Người đàn ông hồi sinh nhờ một phần lá gan hiến từ em dâu

17/07/2024 - 19:58

Chị H.T.T (45 tuổi, An Giang) vừa hiến một phần lá gan cho bệnh nhân L.Đ.A (62 tuổi, Thường Tín). Bệnh nhân nhận gan chính là anh trai chồng của chị T.

Các bác sĩ tiến hành ghép gan cho người bệnh.

Bệnh nhân L.Đ.A có tiền sử viêm gan B 10 năm nay. Tháng 3/2024, bệnh nhân đi khám sức khỏe, tình cờ phát hiện xơ gan và hình ảnh nghi ngờ u gan ở bệnh viện huyện. Bệnh nhân được chẩn đoán u gan đa ổ theo dõi ung thư biểu mô tế bào gan trên nền viêm gan B mạn. Tháng 4/2024, bệnh nhân đã được TACE (nút mạch) khối lớn nhất tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Tiến sĩ Vũ Văn Quang, Phó Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Gan-Mật-Tụy, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, tình trạng của bệnh nhân là ung thư gan ổ nằm trong tiêu chuẩn Milan nên chỉ định ghép là tối ưu.

Trong gia đình bệnh nhân Đ.A, chỉ có bệnh nhân T. (em dâu) có thể tích gan sau khi hiến gan phải được đánh giá là đủ cho người nhận và phần gan trái còn lại bảo đảm chức năng cho người hiến.

Nhớ lại phút giây quyết định hiến gan tặng anh trai chồng, chị T chia sẻ: “Sau khi nghe bác sĩ thông báo về tình trạng bệnh và phương pháp tối ưu để điều trị bệnh cho anh, mọi người trong gia đình chúng tôi ai cũng tình nguyện hiến gan cho anh từ con cháu đến anh chị em ruột.

Tuy nhiên, sau khi mọi thành viên trong nhà được làm các xét nghiệm sàng lọc, thì chỉ có mỗi tôi là phù hợp về nhóm máu và miễn dịch. Lúc đó, không biết làm gì để hỗ trợ, giúp đỡ anh. Và thương anh, nên tôi quyết định hiến gan tặng anh".

Cuối tháng 6/2024, các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tiến hành ghép gan cho bệnh nhân Đ.A từ chị T. Ca ghép diễn ra thuận lợi.

Theo các nghiên cứu trên thế giới cũng như kinh nghiệm từ trên 200 ca phẫu thuật ghép gan từ người cho sống tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, người hiến an toàn, tỷ lệ tai biến, biến chứng thấp và hoàn toàn khỏe mạnh sau khi ra viện.

Chị T. động viên anh trai chồng trước phẫu thuật ghép gan.

Sau ghép, người nhận và người hiến gan được chăm sóc theo chế độ đặc biệt. Người hiến gan được ra viện sau 7 ngày ghép. Chị T. trở về sinh hoạt bình thường, chức năng gan đạt ngưỡng bình thường, thể tích gan trái còn lại sau ghép đã tăng thêm 100%. Hiện tại, sức khỏe của người nhận toàn trạng ổn định, chức năng gan ghép tốt, ăn uống ngon miệng, đi lại bình thường.

Hiện nay, nhiều người bệnh có nhu cầu ghép tạng và đăng ký được ghép tạng ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 nói riêng cũng như các bệnh viện trên cả nước nói chung. Tuy nhiên, nhu cầu của người đăng ký ghép tạng thì nhiều nhưng nguồn hiến tạng lại vô cùng ít, bởi vậy danh sách bệnh nhân chờ ghép ngày càng dài thêm.

Để tiếp tục tăng nguồn hiến mô, tạng, giúp nhiều người bệnh được cứu sống, cần có sự vào cuộc cả cộng đồng, xã hội. Câu chuyện hiến gan cho anh trai chồng của chị H.T.T không chỉ là một minh chứng sống động về tình thân và lòng nhân ái, mà còn là nghĩa cử cao đẹp về hiến tạng cứu người.

Theo HẢI NGÔ (Báo Nhân Dân)