Người luôn hết lòng với việc thiện

28/10/2019 - 07:27

 - Tận tụy với công tác xã hội, dành nhiều tâm huyết để củng cố, xây dựng phong trào hội, ông Võ Văn Năm (Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Khánh Bình, An Phú) đã có những cách làm hay trong công tác từ thiện - xã hội. Việc làm nhân văn của ông đã kịp thời giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, góp phần thắp lên ngọn lửa phong trào từ thiện nhân đạo ở địa phương.

Người luôn hết lòng với việc thiện

Ông Võ Văn Năm (thứ 4 từ trái sang) tham gia trao nhà Tình thương cho hộ nghèo

Tuổi thơ gắn liền với vùng quê nghèo khó, chứng kiến nhiều mảnh đời bất hạnh, bệnh tật không có tiền chữa bệnh hay những em bé mồ côi không nơi nương tựa, đã khiến ông Năm gửi trọn cái tâm vào người nghèo. Gần 30 năm tham gia công tác chữ thập đỏ, được tiếp xúc, chia sẻ những khó khăn với người nghèo, ông Năm hăng say với công tác xã hội, miệt mài vận động mọi người quyên góp ủng hộ, giúp đỡ bà con nhân dân. Ở tuổi ngoài 70, ông Năm không quản ngại khó khăn, đến từng cơ quan, đi từng địa bàn để vận động, làm thế nào để xây dựng chương trình công tác, phát triển nguồn quỹ hội, đưa phong trào chữ thập đỏ ngày càng đi lên, tạo được lòng tin trong nhân dân.

Làm công tác từ thiện không hề dễ, nên ông Năm thường xuyên cùng các chi hội khảo sát, rà soát phân loại các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để có kế hoạch giúp đỡ; chủ động tìm phương thức vận động các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ người nghèo. Ngoài ra, ông Năm còn chủ động xây dựng các hoạt động của hội cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế địa phương, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa hoạt động của hội và vận động nhân dân tham gia. Nhờ đó, Hội Chữ thập đỏ xã Khánh Bình ngày càng phát triển và nhận được sự ủng hộ của đông đảo các tổ chức, cá nhân. Nơi đây dần trở thành địa chỉ tin cậy của người nghèo.

“Nhờ chú Năm mà chúng tôi có được căn nhà khang trang. Chúng tôi sẽ cố gắng chí thú làm ăn, vươn lên thoát nghèo” - anh Ngô Văn Lợi (ấp Sa Tô, xã Khánh Bình, người vừa được ông Năm và Hội Chữ thập đỏ hỗ trợ cất nhà) cho biết. Trò chuyện với ông Năm, chúng tôi càng cảm phục hơn về một con người giàu lòng nhân ái. Dẫn chúng tôi đi một vòng qua các ấp Sa Tô, Búng Nhỏ (xã Khánh Bình) vừa được hội vận động nhà hảo tâm xây dựng 9 căn nhà Tình thương cùng một lúc, bình quân mỗi căn nhà hơn 30 triệu đồng, do chính những hội viên chữ thập đỏ cùng nhau xây cất nhà cho hộ nghèo. Công việc nặng nhọc nhưng ai nấy cũng tươi cười, tranh thủ thời gian để hoàn thành từng căn nhà giúp bà con sớm có chỗ ở ổn định.

Ông Năm tâm sự: “Làm công tác hội chủ yếu là cái tâm, là sự nhiệt tình và trách nhiệm. Với suy nghĩ “Thương người như thể thương thân”, tôi động viên, chia sẻ và giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn để họ từng bước vươn lên trong cuộc sống bằng cả tấm lòng của mình. Đây chính là việc làm thiết thực để học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, huy động sức dân để chăm lo cho dân”.

Những năm gần đây, hoạt động từ thiện nhân đạo ở xã Khánh Bình có nhiều cách làm hay, mang lại hiệu quả thiết thực được Hội Chữ thập đỏ huyện, tỉnh đánh giá cao. Trong đó có phần đóng góp không nhỏ của ông Võ Văn Năm và các chi hội, hội viên xã, vì đã nỗ lực tuyên truyền, vận động và nhận được sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa phương.

Khoảng 5 năm trở lại đây, ông Năm cùng Hội Chữ thập đỏ xã Khánh Bình đã vận động cất hơn 60 căn nhà Tình thương, trị giá hơn 1 tỷ đồng, đồng thời giúp đỡ hàng trăm lượt bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được chữa trị bệnh với số tiền gần 200 triệu đồng, vận động quỹ Vì người nghèo với số tiền trên 100 triệu đồng, vận động mua xe chuyển bệnh miễn phí... Riêng ông Năm, hàng năm đều mua bảo hiểm y tế cho 11 hội viên với số tiền hơn 8 triệu đồng. Ông Năm còn tích cực vận động tham gia hiến máu tình nguyện, động viên những người có đủ sức khỏe tham gia hiến máu. Trong cuộc sống hàng ngày, ông Năm luôn giáo dục con cháu về lòng nhân ái, sống có trách nhiệm với gia đình, xã hội. Phó Bí thư Đảng ủy xã Khánh Bình Trình Minh Tựu nhận định: “Địa phương còn nhiều khó khăn nên rất cần những tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa phương hỗ trợ. Chú Võ Văn Năm là người có uy tín được nhân dân rất tin tưởng, ủng hộ việc làm của chú, luôn tiên phong đi đầu trong công tác xã hội - từ thiện ở địa phương”.

Với cái tâm nhiệt thành dành cho hoạt động từ thiện nhân đạo, ông Võ Văn Năm đã xây dựng Hội Chữ thập đỏ xã Khánh Bình trở thành địa chỉ tin cậy cho người nghèo. Đây còn là nhịp cầu nhân ái để các nhà hảo tâm gửi tấm lòng vàng, giúp xoa dịu nỗi bất hạnh cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.

PHAN TUẤN - HỮU HUYNH