Nguy cơ bệnh đậu mùa khỉ ở An Giang - các biện pháp phòng chống

25/10/2023 - 08:09

 - Cùng với dịch bệnh tay - chân - miệng, sốt xuất huyết, đau mắt đỏ, An Giang tăng cường giám sát phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ. Bệnh thường gặp ở nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM), nguy cơ đậu mùa khỉ lây lan sẽ rất cao... Do đó, cần tăng cường giám sát phát hiện sớm ca bệnh để khoanh vùng, cách ly sớm. Đây là những biện pháp phòng, chống dịch đơn giản và hiệu quả nhất.

Chỉ đạo phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ, Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) thường xuyên cập nhật thông tin, theo dõi tình hình diễn biến dịch bệnh đậu mùa khỉ trong toàn tỉnh. Tăng cường giám sát, phát hiện các trường hợp nghi ngờ ngay tại cửa khẩu, nhất là các trường hợp đi về từ các quốc gia đang lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ.

Đồng thời, chỉ đạo các tuyến cơ sở tăng cường giám sát, phát hiện trường hợp nghi ngờ, có thể mắc bệnh đậu mùa khỉ. Phối hợp tập huấn cho cán bộ y tế về giám sát, điều trị, phòng chống nhiễm khuẩn bệnh; truyền thông, nâng cao nhận thức cho người dân về tình hình bệnh và các biện pháp phòng chống, đặc biệt đối với các nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao và truyền thông tại các cơ sở y tế, phòng khám trong và ngoài công lập.

Theo TS.BS Trần Quang Hiền, Giám đốc Sở Y tế, đơn vị đã đề nghị bệnh viện đa khoa công lập và tư nhân, Bệnh viện Sản - Nhi An Giang, hệ điều trị thuộc trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố, các cơ sở điều trị tư nhân phát hiện sớm các trường hợp (nghi ngờ, có thể) bệnh đậu mùa khỉ. Đặc biệt, chú trọng ở các phòng khám da liễu, bệnh lây truyền qua đường tình dục, bệnh phụ khoa/nam khoa, lưu ý đến các nhóm có nguy cơ nhiễm cao như nam hoặc nữ có nhiều bạn tình, người có bệnh lây truyền qua đường tình dục, nam quan hệ tình dục đồng giới. Tổ chức tốt công tác thu dung, điều trị; thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo. Trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố tăng cường giám sát phát hiện sớm các trường hợp bệnh đậu mùa khỉ tại khoa khám, chữa bệnh và cộng đồng.

Các cơ sở điều trị tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp bệnh đậu mùa khỉ

Bệnh đậu mùa khỉ (monkeypox), là bệnh lây truyền từ động vật sang người, việc lây truyền từ người sang người khi tiếp xúc trực tiếp gần, lây qua vết thương hở, dịch cơ thể, giọt bắn lớn của đường hô hấp và qua tiếp xúc với các vật dụng, đồ dùng nhiễm mầm bệnh…

Thời gian ủ bệnh thường từ 3 -  6 ngày, nhưng có thể dao động từ 5 - 21 ngày. Biểu hiện triệu chứng có thể khác nhau, tùy thuộc vào từng giai đoạn bệnh, nhưng tương tự như bệnh đậu mùa, các triệu chứng thường thấy, như: Sốt, đau đầu, đau cơ, đau lưng, sưng hạch bạch huyết, phát ban (có thể nhìn giống như mụn nước xuất hiện trên mặt hoặc ở các bộ phận khác của cơ thể như bàn tay, bàn chân, ngực, bộ phận sinh dục hoặc hậu môn). Bệnh có thể tự khỏi trong vòng từ 2 - 3 tuần.

Bệnh đậu mùa khỉ không dễ lây lan cho tất cả mọi người trong cộng đồng, chỉ dễ lây lan trên một số nhóm người có nguy cơ như đồng tính nam (MSM), người song giới (bisexual), người có nhiều bạn tình quan hệ tình dục không an toàn… Nếu có các triệu chứng nghi ngờ bệnh đậu mùa khỉ, thì đến các cơ sở y tế địa phương để được chẩn đoán xác định, hỗ trợ điều trị và cách ly, tránh lây cho người khác.

Sở Y tế khuyến cáo người dân cần chủ động thực biện các biện pháp phòng bệnh đậu mùa khỉ. Ngành y tế đang tăng cường giám sát các trường hợp nghi ngờ ngay tại cửa khẩu, giám sát cộng đồng, nhất là các trường hợp đi về từ các quốc gia đang lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ. Từ đó, để có biện pháp ứng phó phù hợp, khoanh vùng, cách ly, tránh lây lan tại cộng đồng, không để mất kiểm soát dịch. 

7 biện pháp phòng bệnh đậu mùa khỉ

1. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất che bằng khăn vải, khăn tay hoặc khăn giấy dùng một lần hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp; rửa tay bằng xà bông và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn ngay sau khi ho, hắt hơi. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

2. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay.

3. Người có triệu chứng phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo một hoặc nhiều triệu chứng nghi ngờ, cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời. Đồng thời, cần chủ động tự cách ly, tránh quan hệ tình dục.

4. Tránh tiếp xúc gần với người mắc bệnh đậu mùa khỉ, tránh tiếp xúc trực tiếp với những vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh. Trong trường hợp nơi ở/nơi làm việc có người mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh, cần thông báo cho cơ quan y tế để được tư vấn và xử trí kịp thời, không tự ý điều trị.

5. Người đến các quốc gia có lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ (khu vực Trung và Tây Phi), cần tránh tiếp xúc với động vật có vú (chết hoặc sống), như: Động vật gặm nhấm, thú có túi, động vật linh trưởng có thể chứa virus đậu mùa khỉ. Khi quay trở về Việt Nam cần chủ động khai báo với cơ quan y tế địa phương để được tư vấn.

6. Đảm bảo an toàn thực phẩm; thực hiện lối sống lành mạnh, tăng cường vận động thể lực, nâng cao sức khỏe.

7. Nhân viên y tế chăm sóc, điều trị cho người bệnh nghi ngờ hoặc xác định mắc bệnh, cần sử dụng trang phục phòng hộ thích hợp.

HẠNH CHÂU