Nhân rộng mô hình “2 An”

18/02/2022 - 06:36

 - Nhằm tiếp tục phát huy những giá trị tốt đẹp, nhân văn trong hoạt động tôn giáo của Phật giáo Hòa Hảo (PGHH), Công an tỉnh An Giang xác định, xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trong đồng bào PGHH là nhiệm vụ rất quan trọng, góp phần đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn tỉnh. Từ tháng 10-2020, mô hình “2 an” (an ninh trật tự - an sinh xã hội) chính thức được ký kết giữa Công an tỉnh và Ban Trị sự Trung ương Giáo hội PGHH.

Khen thưởng các tập thể xuất sắc thực hiện mô hình “2 an” trên địa bàn tỉnh

Phó trưởng ban Trị sự PGHH xã Tân Lập (huyện Tịnh Biên) Huỳnh Văn Mi chia sẻ: “Chỉ trong 1 năm, chúng tôi phối hợp Công an huyện Tịnh Biên, Công an xã Tân Lập thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa, như: Chặt mé cây xanh, cất cầu nông thôn, cất nhà, tặng quà Tết, hỗ trợ  lực lượng phòng, chống dịch COVID-19 và người dân hoàn cảnh khó khăn... Những việc làm góp phần đảm bảo ANTT, an sinh xã hội, ý thức phòng, chống tội phạm của bà con được nâng cao, nhất là bảo vệ bình yên cho cuộc sống người dân”.

 Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang nhấn mạnh: “Năm 2021, trong nhiều thành tích nỗ lực phấn đấu, chúng tôi được Đảng, nhà nước và Bộ Công an tặng thưởng các danh hiệu cao quý, trong đó có mô hình “2 an”. Qua 1 năm phối hợp triển khai, mô hình “2 an” đã được các địa phương thực hiện, vận dụng nhiều cách làm đa dạng, thiết thực, ý nghĩa. Những kinh nghiệm được chia sẻ của mỗi địa phương được đúc kết để các địa phương có đặc điểm tương đồng nghiên cứu, áp dụng nhằm phát huy tốt hơn nữa vai trò của tín đồ PGHH trong phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc". Mô hình này cần tiếp tục được nhân rộng, triển khai đồng bộ trong và ngoài tỉnh”.

Sau 1 năm phối hợp (tháng 10-2020 đến tháng 10-2021), qua công tác tuyên truyền, vận động, nhân dân đã cung cấp gần 1.700 tin (1.345 tin có giá trị). Qua đó, giúp lực lượng công an đấu tranh làm rõ 1.098 vụ, liên quan 3.394 đối tượng. Công tác tuyên truyền đã được 2 đơn vị phối hợp để phổ biến nhiều nội dung quan trọng nhằm nâng cao ý thức, cảnh giác trách nhiệm về bảo vệ ANTT của mọi người trong việc chấp hành pháp luật. Đồng thời, vận động tín đồ PGHH tích cực tham gia phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" và các hoạt động an sinh xã hội.

Có 1.089 cuộc tuyên truyền đã được tổ chức, thu hút trên 50.100 lượt người dự. Bên cạnh lồng ghép qua các buổi sinh hoạt tôn giáo “thuyết giảng giáo lý”, công an còn kết hợp tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh địa phương, phát loa lưu động tại các khu vực đông dân cư, tuyên truyền qua mạng xã hội… Cùng với đó, vận động 882 người có uy tín phát động phong trào thực hiện mô hình “2 an”; phối hợp, phân công quản lý giáo dục các đối tượng có nguy cơ phạm tội, tái phạm tội tại địa phương.

Phát huy nét nổi bật trong hoạt động đạo sự của PGHH là an sinh xã hội, việc phối hợp với Công an tỉnh đã góp phần nhân lên những giá trị nhân văn sâu sắc, hiệu quả “an dân” và xây dựng hình ảnh chiến sĩ công an gần dân, vì dân. Đặc biệt, ngoài những hoạt động thường xuyên, công tác đảm bảo an sinh xã hội trong giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19 đã để lại dấu ấn sâu đậm về mô hình “2 An”.

Công an tỉnh An Giang và Ban Trị sự Trung ương Giáo hội PGHH đã tích cực giúp đỡ, hỗ trợ các địa phương, hộ gia đình thực hiện giãn cách xã hội, người lao động từ các tỉnh về tránh dịch, người nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Hơn 77,3 tỷ đồng, 777 tấn gạo, gần 1.960 tấn rau, củ, quả, các nhu yếu phẩm trị giá hơn 1 tỷ đồng và rất nhiều thực phẩm khác… là kết quả nỗ lực để chia sẻ với nhân dân trong đại dịch.

Cấp ủy Đảng, chính quyền, ban trị sự các cấp đã vận động nhà hảo tâm cùng tín đồ PGHH tự nguyện đóng góp kinh phí, vật tư, ngày công lao động để cất hàng trăm căn nhà Tình thương, sửa chữa, nâng cấp các công trình giao thông nông thôn. Thêm nhiều tổ sửa chữa cầu, đường đã được thành lập, góp phần xây mới 19 cầu và sửa chữa 32 cây cầu giao thông nông thôn, mở rộng và nâng cấp các tuyến đường liên xã, liên huyện. Ngoài ra, còn phối hợp vận động mua xe cứu thương, hỗ trợ bệnh nhân nghèo, khuyến học đối với học sinh, sinh viên nghèo.

Năm 2021, khi ngành công an thực hiện cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử, Ban Trị sự Trung ương, Ban Trị sự cơ sở và tín đồ PGHH luôn quan tâm đồng hành, giúp đỡ với những hoạt động, như: Phục vụ hậu cần, tặng quạt, khẩu trang y tế, nấu nhiều suất ăn phục vụ tổ công tác và nhân dân đến làm căn cước công dân.

Đến nay, công an cấp huyện đã ký kết thực hiện mô hình “2 An” với 136 Ban Trị sự PGHH trên địa bàn tỉnh. Mô hình thực hiện phù hợp với tình hình, đặc điểm sinh hoạt đời sống và tín ngưỡng của tín đồ PGHH, hợp với lòng dân, vừa sức dân, được các chức việc và đông đảo tín đồ ủng hộ. Từ đó, đã tạo nên phong trào nhân văn, sôi nổi, lan tỏa rộng khắp, góp phần quan trọng đảm bảo ANTT  và an sinh xã hội.

MỸ HẠNH