Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng 15/3

13/03/2024 - 08:37

 - Nhằm góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh cho người tiêu dùng, ngày 16/2/2024, Sở Công Thương đã triển khai Kế hoạch 47/KH-SCT tổ chức các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3.

Sở Công Thương đã tích cực thực hiện bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với nhiều hoạt động thiết thực

Với chủ đề: “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”, các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng được khuyến khích tổ chức và thực hiện xuyên suốt năm 2024. Trong đó, tập trung vào tháng của Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam và các mốc thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng.

Mục tiêu nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, pháp luật và các chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tạo cơ sở huy động, tập trung sự quan tâm, hưởng ứng tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm, trình độ năng lực, khuyến khích sự hợp tác và phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, các doanh nghiệp (DN) và người tiêu dùng tham gia các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Phát huy sức mạnh tổng hợp, khuyến khích, động viên sự tham gia tích cực của các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, DN và người tiêu dùng. Từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống, giữ ổn định và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do đó, các hoạt động được thực hiện đa dạng, phong phú, hiệu quả, sáng tạo, tiết kiệm. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; kết hợp lồng ghép với các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thành Huân cho biết: “Điểm nhấn của ngày 15/3 năm nay, Sở Công Thương phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND TP. Long Xuyên, Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh và VNPT An Giang tổ chức Lễ phát động và Giải Việt dã “DN vì người tiêu dùng” hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024”.  

Ngoài ra, trong năm 2024, Sở Công Thương dự kiến phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Hội thi tuyên truyền kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Hình thức thi dự kiến gồm 3 phần: Chào hỏi, năng khiếu, kiến thức. Hội thi nhằm nâng cao nhận thức, thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Từng bước đưa pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào cuộc sống, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp người tiêu dùng, các DN chân chính.

Đồng thời, dự kiến phối hợp Cục Cạnh tranh và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Bộ Công Thương) tổ chức hội nghị tập huấn (tại TP. Long Xuyên) triển khai Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) và tổ chức hội thảo tuyên truyền, phổ biến kiến thức liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp (tại TP. Châu Đốc). Điểm khác biệt, năm 2024, Sở Công Thương sẽ triển khai tổ chức đồng loạt các lớp tập huấn tuyên truyền, phổ biến kiến thức liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các xã, phường, thị trấn thuộc 9 huyện, thị xã. Mục tiêu, nhằm nâng cao nhận thức người tiêu dùng, đặc biệt là các đối tượng yếu thế tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng, kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm, hàng gian, hàng giả và cung cấp một số thông tin cảnh báo cho người tiêu dùng khi mua sắm qua mạng và các hình thức lừa đảo tinh vi hiện nay.

Tiếp tục phối hợp Quỹ Chống hàng giả (Bộ Công Thương) và Văn phòng Đại diện Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh, tổ chức treo 2.000 phướn tuyên truyền hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trên một số tuyến đường trung tâm TP. Long Xuyên và các huyện. Nội dung tuyên truyền: Kiểm tra kỹ hàng hóa trước khi nhận: Lựa chọn tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; Tổng đài chống hàng giả 1900066689; hãy trở thành người tiêu dùng thông thái để tự bảo vệ quyền lợi của chính mình...

Cùng với đó, Sở Công Thương tiếp tục phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư hỗ trợ các DN xúc tiến thương mại, thúc đẩy hiệu quả hoạt động kinh doanh. Đồng thời, phối hợp Cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường giám sát và phối hợp kiểm tra, xử lý các hoạt động kinh doanh vi phạm pháp luật ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng. Phối hợp Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ và giải quyết khiếu nại cho người tiêu dùng và DN.

Để tạo sự lan tỏa, Sở Công Thương tiếp tục phối hợp Báo An Giang, Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang, Đài Truyền thanh huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền mục đích, ý nghĩa Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam; phổ biến các chính sách, pháp luật, thông tin về chất lượng hàng hóa, dịch vụ và cảnh báo về nguy cơ mất an toàn cho người tiêu dùng. Hướng dẫn cách thức mua hàng, các dấu hiệu nhận biết hàng thật và hàng giả, hàng kém chất lượng trong mua sắm; đặc biệt mua sắm qua online, các trang mạng xã hội (facebook, zalo...).

Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh là đơn vị tiếp nhận về lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Khi có thắc mắc, các cơ quan, tổ chức, cộng đồng DN và người tiêu dùng liên hệ để nhận tư vấn, hỗ trợ từ các chuyên gia trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, theo địa chỉ:

Văn phòng Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh An Giang

Số 10, đường Lê Triệu Kiết, phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên. Điện thoại: 02963.956.701

Đường dây nóng (Hotline): 1800.6838 - Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng thông tin phản ánh của các cơ quan, tổ chức, DN và người tiêu dùng trên toàn quốc. Email: qltm.socongthuong@angiang.gov.vn.

HẠNH CHÂU