Nhiều tiện ích từ ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số

14/09/2021 - 08:14

 - Ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội (BHXH) số trên nền tảng thiết bị di động được BHXH Việt Nam chính thức triển khai với nhiều tính năng, tiện ích ý nghĩa thiết thực, giúp người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) biết được quá trình tham gia, thụ hưởng chính sách, tự giám sát, bảo vệ quyền lợi của mình.

Hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số (VssID)

Nhằm tiếp tục mang lại các dịch vụ, tiện ích phục vụ tốt nhất cho người dân khi cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID, phiên bản nâng cấp VssID đã bổ sung nhiều tính năng mới ưu việt, tiện dụng hơn cho người dùng. Theo đó, tích hợp tính năng hỗ trợ tra cứu, quét mã QR Code thẻ BHYT, thẻ căn cước công dân để tự động điền các thông tin về: mã số BHXH, họ tên, số căn cước công dân… thay cho việc nhập bằng tay trong phần khai thông tin đăng ký tài khoản. Bổ sung tính năng lựa chọn gửi email tờ khai tới cơ quan BHXH đã chọn, chỉ cần xuất trình giấy tờ tùy thân khi đến cơ quan BHXH để thực hiện bước xác minh tài khoản, thay vì phải tự in tờ khai như trước đây. Bổ sung chức năng xem thông báo xác nhận đóng BHXH, BHTN.

Thông qua VssID, ngoài việc giúp người tham gia nắm bắt thông tin về quá trình tham gia của bản thân, còn giúp kịp thời phản ánh với cơ quan, đơn vị sử dụng lao động khi phát hiện thời gian đóng hoặc mức đóng BHXH, BHTN chưa được người sử dụng lao động đóng đúng với hợp đồng lao động, để đảm bảo quyền lợi an sinh của bản thân.

Bên cạnh đó, VssID còn cung cấp tiện ích "Mời cài đặt VssID", cho phép người dùng ứng dụng gửi tin nhắn mời bạn bè, người thân sử dụng VssID. Đồng thời, người dùng có thể sử dụng 5 dịch vụ công trực tuyến ngay trên ứng dụng VssID: đăng ký tài khoản cho con; cấp lại sổ BHXH không thay đổi thông tin; cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất; chuyển địa bàn hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH; thay đổi hình thức lĩnh hoặc thông tin người hưởng BHXH.

Tính đến ngày 28-8-2021, toàn tỉnh đã có 165.705 người đăng ký và cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số. Để bảo vệ quyền lợi cho người tham gia và đạt chỉ tiêu đề ra, toàn tỉnh cần phải phấn đấu phát triển thêm từ 294.295 người đăng ký và cài đặt ứng dụng.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, BHXH tỉnh phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh, ngành y tế, ngành giáo dục, Bưu điện tỉnh ký kết các chương trình phối hợp, đưa chỉ tiêu cài đặt VssID vào từng kế hoạch cụ thể; tổ chức hội nghị đối thoại về chính sách BHXH, BHYT với gần 400 doanh nghiệp tham gia. Thông qua đó, đã hướng dẫn đăng ký, cài đặt VssID cho các đầu mối của doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động để phổ biến triển khai cho người lao động trong đơn vị. Phấn đấu đến hết năm 2021, toàn tỉnh có trên 460.000 người đăng ký cài đặt ứng dụng VssID, trong đó trên 80% cán bộ, công chức, viên chức trong các sở, ban, ngành, đơn vị sử dụng lao động cài đặt và sử dụng.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh An Giang Đặng Hồng Tuấn cho biết, qua thời gian triển khai và cài đặt ứng dụng, ngành BHXH Việt Nam nhận được rất nhiều phản hồi tích cực của người dùng. Thông qua ứng dụng này, nhiều người kịp thời phát hiện thông tin cá nhân chưa trùng khớp với thông tin khai báo khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN, kịp thời điều chỉnh; một số lao động phát hiện công ty của họ đã trừ lương nhưng chưa đóng BHXH cho họ đúng quy định (mức lương đóng ghi trong ứng dụng thấp hơn mức lương đang hưởng). Có trường hợp người dùng đã phát hiện cơ sở khám, chữa bệnh BHYT kê hồ sơ khống dịch vụ khám, chữa bệnh, mặc dù bản thân họ không sử dụng dịch vụ như dữ liệu đã lưu trữ...

Ứng dụng VssID giúp người tham gia BHXH, BHYT, BHTN tiếp cận thông tin, thực hiện các dịch vụ công tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng; nắm bắt được quá trình tham gia, thụ hưởng chính sách; tự giám sát, bảo vệ quyền lợi an sinh của mình. Đặc biệt, người tham gia BHYT được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để khám, chữa bệnh thay thế cho thẻ BHYT bằng giấy.

Để sử dụng các tính năng, tiện ích của VssID, người tham gia BHXH, BHYT cài đặt ứng dụng VssID theo hướng dẫn cụ thể trên Cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội tỉnh An Giang tại địa chỉ: https://angiang.baohiemxahoi.gov.vn/tintuc/Pages/chuyen-muc-vssid.aspx và trang Zalo của Bảo hiểm xã hội tỉnh tại địa chỉ: https://zalo.me/3674726039917366712.

HẠNH CHÂU

 

 

Liên kết hữu ích