Những cống hiến thầm lặng

18/10/2020 - 09:56

 - Lịch sử Việt Nam luôn ghi nhận phụ nữ là nguồn hạnh phúc, chăm sóc chồng con, đỡ đần cha già mẹ yếu, là chỗ dựa trong các phương diện cuộc sống gia đình.

Dù đảm nhận công việc gì, nữ cán bộ, công nhân viên Điện lực Tân Châu vẫn luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Ngày nay tuy chưa phải đã hết những định kiến, nghi ngại, thậm chí là kỳ thị, nhưng xét toàn diện, thì người quan sát trong và ngoài Việt Nam đều có sự thống nhất nhận xét về phụ nữ Việt Nam, cả về số lượng và chất lượng đóng góp đã gìn giữ và phát huy được vai trò đối với thực tiễn phát triển xã hội trên mọi lĩnh vực thiết yếu. Trong sự phát triển của ngành điện nói riêng và của đất nước nói chung không thể không kể đến sự đóng góp của chị em phụ nữ. Họ là những nữ cán bộ, công nhân ngành điện, làm việc trong môi trường mà “thế mạnh không thuộc về phụ nữ”. Các chị - một nửa của thế giới- những bông hoa đẹp ngành điện, đang ngày ngày cần mẫn chung tay đem sức mình góp phần nhỏ bé giữ sáng dòng điện quê hương.

Điều tôi muốn nhắc đến đó là nhóm nữ nhân viên gồm 4 thành viên hiện đang công tác tại Điện lực Tân Châu trực thuộc Công ty Điện lực An Giang.

Với mỗi người, mỗi cá nhân đều được phân công và giao trách nhiệm riêng về một mảng công việc của đơn vị. Như chị Đinh Diệu Hồng Loan là một thủ quỹ, kiêm cán bộ đào tạo, y tế. Còn chị Nguyễn Thị Thùy Dương là một chuyên viên kế toán, kiêm chuyên viên lao động tiền lương; chị Trần Thị Hồng Vân là một cán sự kỹ thuật kiêm tổ trưởng tổ nữ công, người còn lại nhỏ tuổi nhất là cô Huỳnh Thị Thùy Dương là một cán sự kinh doanh cũng là Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên của đơn vị.

Tại mỗi vị trí công tác, các chị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Chị Trần Thị Hồng Vân, cán bộ kỹ thuật chia sẻ: “Trước đây khi công tác tại Phòng Kinh doanh của Điện lực, được điều động về công tác tại Phòng KHKT phụ trách khâu quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp, nghĩ đến công nhân vận hành đường dây và trạm biến áp thì ai cũng nghĩ nghề này chỉ dành cho cánh đàn ông, kể cả bản thân mình khi đi làm cũng nghĩ mình là một người đàn ông. Là người phụ nữ muốn vừa hoàn thành công việc cơ quan, vừa chu toàn vai trò làm mẹ, làm vợ trong gia đình khó lắm. Những ngày đầu, chị cảm thấy vất vả lắm, nhưng gắn bó lâu với nghề giờ cảm thấy quen, yêu và gắn bó với nghề này, gắn bó với anh em trong đội, trong đơn vị”.

Chị Huỳnh Thị Thùy Dương công tác tại Phòng Kinh doanh Điện lực vui vẻ tâm sự, ngoài hoàn thành công việc chuyên môn của đơn vị, chị em chúng tôi với bao bộn bề của cuộc sống gia đình, chúng tôi phải thu xếp hợp lý để có thời gian vừa chăm sóc gia đình, vừa hoàn thành tốt công việc của cơ quan. Nếu không có sự thông cảm, ủng hộ, chia sẻ của gia đình và đồng nghiệp thì chúng tôi khó có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bên cạnh đó, sự quan tâm của Ban Giám đốc, Ban Chấp hành Công đoàn, anh, chị em đồng nghiệp là động lực để chúng tôi tiếp tục phấn đấu.

Những năm qua, các nữ công nhân viên chức lao động đã không ngừng học tập, phấn đấu vươn lên, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; luôn giữ vững truyền thống và phẩm chất tốt đẹp của Phụ nữ EVN đó là “Trách nhiệm - Trí tuệ - Đảm đang - Thanh lịch”. Họ biết xây dựng và tạo nên sức mạnh tập thể, biết đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Đã chọn nghề này thì quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm bình đẳng như nhau, vì thế khi tham gia công việc các chị đều luôn nỗ lực hơn để hoàn thành nhiệm vụ như các đồng nghiệp nam.

Khi tâm sự về nghề, chị Đinh Diệu Hồng Loan công tác tại Phòng Tổng hợp có nhiều năm công tác trong ngành điện đã không ngần ngại nói lên dòng suy nghĩ của mình: “Là một thủ quỹ cũng là thu ngân viên tại quầy, ngày ngày làm việc trực tiếp với khách hàng lúc nào mình cũng phải trên tâm trí xem khách hàng là nhất, phải thể hiện sự thân thiện và hòa nhã với khách hàng, ứng xử văn minh lịch sự với tác phong công nghiệp để đáp ứng sự hài lòng của khách hàng. Có những lúc gặp phải những khách hàng bức xúc vì chỉ số điện hay vì số tiền điện phải thanh toán tăng cao, có những lời lẽ khiếm nhã, chị cũng phải nhã nhặn và mềm mỏng để xoa dịu tâm trạng của khách hàng trước và cần đến sự hỗ trợ của các bộ phận liên quan để giải quyết hết thắc mắc của khách hàng. Nhưng chị không xem đó là những khó khăn, mà đó là trách nhiệm của nhân viên ngành điện, bản thân phải cố gắng để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn”.

Thách thức với người phụ nữ trong cuộc sống hiện đại là họ vừa phải hoàn thành công việc cơ quan, lại phải đảm đương vai trò người vợ, người mẹ với vô vàn những việc không tên. Không chỉ giỏi việc nước, sau mỗi ngày làm việc, trở về với gia đình, các chị lại hóa thân thành người mẹ tần tảo, người vợ đảm đang, người con hiếu thảo, người giữ lửa trong tổ ấm gia đình. 

Vượt lên trên những khó khăn trong công việc hàng ngày, các chị đã biết lấy sự mềm mại, khéo léo, dịu dàng vốn là bản năng của người phụ nữ để chăm sóc cho gia đình và sử dụng tính quyết đoán mạnh mẽ để hoàn hoàn thành tốt công việc được giao. Khi được hỏi, nếu được chọn lại, các chị có chọn ngành điện không? Bốn chị em đang công tác tại đơn vị đều khẳng định vẫn giữ niềm tin với nghề, bởi theo các chị, càng làm càng thấy yêu nghề và hiểu rõ hơn ý nghĩa, tầm quan trọng của ngành điện.

Nhân dịp ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10, xin gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến các chị em phụ nữ ngành điện, chúc các chị luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công trong công việc và cuộc sống để tiếp tục đóng góp, cống hiến cho ngành điện lực Việt Nam ngày càng phát triển.

T.C - L.T