Những công trình “hợp lòng dân”

27/08/2019 - 18:24

 - TP. Long Xuyên là trung tâm kinh tế - chính trị - văn hóa của tỉnh. Thời gian qua, kinh tế địa phương có bước phát triển khá ổn định, là địa bàn có nhiều lợi thế, tiềm năng trong việc thu hút đầu tư. Cùng với đó, việc chỉnh trang đô thị, đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật là rất cấp bách, cần thiết, nhằm góp phần cải thiện môi trường sống, thúc đẩy tiến trình phát triển kinh tế-xã hội và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Một góc phố đi bộ Nguyễn Huệ

Những năm qua, thành phố nỗ lực phấn đấu về mọi mặt, nhất là việc đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, so với nhu cầu và sự mong mỏi của nhân dân thì thành phố phải cố gắng nhiều hơn nữa. Trước đây, hệ thống giao thông đô thị vẫn còn nhiều nơi chật hẹp, xuống cấp, hư hỏng do đã sử dụng nhiều năm và ảnh hưởng của việc thi công dự án Hệ thống thu gom và xử lý nước thải. Bên cạnh đó, nhiều tuyến đường bị ngập úng do cao trình mặt đường thấp. Khi mưa to, triều cường hay lũ dâng cao đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường, cảnh quan đô thị, đặc biệt là trong quá trình tham gia giao thông và việc giao thương mua bán của người dân trong và ngoài thành phố. Qua các buổi tiếp xúc cử tri, đối thoại với nhân dân, họ luôn mong muốn chính quyền thành phố sớm triển khai thi công nâng cấp các tuyến đường này. Bên cạnh đó, do diện tích chật hẹp, TP. Long Xuyên chưa tạo được quỹ đất để đầu tư dự án sinh hoạt cộng đồng” - Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên Đào Văn Ngọc chia sẻ.

Vì thế, việc nâng cấp đồng bộ 168 tuyến đường giao thông đô thị trên địa bàn TP. Long Xuyên và nâng cấp, cải tạo công viên thành phố đi bộ Hai Bà Trưng và Nguyễn Huệ mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng cho sự phát triển của thành phố. Dự án nâng cấp, cải tạo công viên thành phố đi bộ Hai Bà Trưng và Nguyễn Huệ được thực hiện từ năm 2018, tổng kinh phí trên 28 tỷ đồng. Tuyến phố đi bộ Hai Bà Trưng dài 311m (từ đường Nguyễn Trãi đến tượng đài chiến thắng trước trụ sở UBND phường Mỹ Long), chiều rộng suốt tuyến 18m. Tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ dài 576m (từ đường Trần Hưng Đạo đến tiếp giáp đường Ngô Thời Nhậm). Toàn bộ phần nền 2 tuyến phố được lát đá tự nhiên, hệ thống chiếu sáng bằng đèn LED trên trụ và đặt ngầm dưới nền, dọc theo các đường trục giao thông. Điểm nhấn của công trình là hồ nước trang trí có phun nước nghệ thuật, tượng phù điêu xưa, chòi nghỉ và cây cổ thụ. Việc đầu tư hoàn chỉnh 2 tuyến phố đi bộ theo quy hoạch góp phần chỉnh trang, tạo cảnh quan đẹp cho đô thị, tạo dựng Long Xuyên thành một đô thị văn minh, hiện đại. Đồng thời, là khu vui chơi, giải trí cho nhân dân trong khu vực và là điểm đến du lịch lý tưởng cho khách du lịch trong và ngoài tỉnh.

Thực hiện các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn, thành phố triển khai nâng cấp 168 tuyến đường giao thông đô thị trên địa bàn, tổng kinh phí trên 617 tỷ đồng. Đến nay, thành phố đã nghiệm thu, hoàn thành và đưa vào sử dụng 124 tuyến, 44 tuyến còn lại dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2019. Việc nâng cấp nhằm hoàn thiện các chỉ tiêu, tiêu chí của đô thị loại I, tạo tiền đề, cơ sở cho Chính phủ công nhận Long Xuyên là đô thị loại I vào năm 2020 (theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh An Giang lần thứ X và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. Long Xuyên lần thứ XI). Đồng thời, cải thiện môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đảm bảo an toàn giao thông, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Đặc biệt, làm thay đổi diện mạo thành phố theo hướng văn minh, hiện đại, trở thành đô thị sông nước có cảnh quan đẹp bên dòng sông Hậu; gắn với phát triển bền vững cho hôm nay và mai sau.

Ông Nguyễn Bá Vinh (ngụ đường Lê Thị Nhiên, tổ 9, khóm 1, phường Mỹ Long) bày tỏ: “Những năm gần đây, thành phố phát triển nhanh, bền vững về mọi mặt, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện và nâng cao. Để có được kết quả này, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã huy động mọi nguồn lực để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng. Đặc biệt là đã mở rộng, nâng cấp tuyến đường Lý Thái Tổ nối dài, đường Ung Văn Khiêm, nâng cấp đồng bộ 168 tuyến đường... Xin cảm ơn các cấp chính quyền đã có những quyết định hợp lòng dân, cảm ơn sự đồng thuận của bà con trên địa bàn. Mong rằng, thời gian tới, tỉnh và thành phố sẽ tiếp tục quan tâm, đầu tư xây dựng và thực hiện nhiều công trình thiết thực, ý nghĩa như thế này để tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương ngày càng phát triển”.

“Sau khi các công trình đã được khánh thành, đưa vào sử dụng, UBND phường Mỹ Long có trách nhiệm khẩn trương phối hợp cùng các đơn vị có liên quan sớm xây dựng và hoàn chỉnh quy chế hoạt động của 2 tuyến phố đi bộ, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia sinh hoạt, đảm bảo an ninh trật tự. UBND các phường có các tuyến đường được nâng cấp tăng cường công tác kiểm tra, kiên quyết không để xảy ra tình trạng xây dựng, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Phòng Quản lý đô thị phối hợp các ngành có liên quan thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải và hạ tầng kỹ thuật” - ông Đào Văn Ngọc đề nghị.

Bài, ảnh: GIA KHÁNH