Những rủi ro không ngờ của hiện tượng nhật thực

08/04/2024 - 08:48

Mặc dù là hiện tượng thú vị được những người đam mê thiên văn học vô cùng trông đợi, nhật thực mang đến nhiều rủi ro ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống thường ngày.

Nhật thực toàn phần ngày 8/4 tại Bắc Mỹ có lẽ là hiện tượng thiên văn được đón chờ nhất khu vực này trong năm nay. Dự đoán, hàng triệu người sẽ theo dõi sự kiện dọc theo nhiều thành phố ở Canada, Mỹ và Mexico. 

Tắc đường và rủi ro tai nạn

Dù thu hút là vậy, nhật thực toàn phần có thể kéo theo nhiều rủi ro ảnh hưởng lớn tới cuộc sống thường ngày, đặc biệt về giao thông.

Theo phân tích của Tiến sĩ Don Redelmeier tại Đại học Toronto, đường đi của nhật thực trong tháng 4 này nằm trong tầm lái xe của khoảng 200 triệu người Mỹ, làm gia tăng mối lo xảy ra các vụ tai nạn ô tô gây tử vong ở nước này. Điều đó được chứng minh bằng dữ liệu khi con số vụ tai nạn gia tăng đáng kể vào khoảng thời gian xảy ra nhật thực toàn phần năm 2017.

Có tới 20 triệu người Mỹ di chuyển tới các thành phố khác vào năm 2017 để xem nhật thực toàn phần. (Ảnh: Getty Images)

Có tới 20 triệu người Mỹ di chuyển tới các thành phố khác vào năm 2017 để xem nhật thực toàn phần. (Ảnh: Getty Images)

Phân tích trên tạp chí JAMA Internal Medicine cho thấy tai nạn giao thông tăng 31% vào khoảng thời gian xảy ra nhật thực, tương tự mức tăng vào các ngày lễ lớn như Lễ tạ ơn. Trung bình, vào những ngày trước, trong và sau nhật thực, cứ 25 phút lại có thêm 1 người bị tai nạn giao thông và cứ 95 phút lại có thêm 1 trường hợp tử vong. 

Theo tiến sĩ Redelmeier, tình trạng giao thông trong lần nhật thực toàn phần trước ở Bắc Mỹ đã góp phần gây ra thêm 46 ca tử vong.

Dữ liệu cũng chỉ ra rằng đa số các vụ tai nạn xảy ra không phải trong pha tối của nhật thực mà vài giờ sau đó. Ngoài ra, ở một số bang diễn ra tình trạng kẹt xe tới 15 giờ.

Đáng lo ngại hơn khi năm nay, đường đi của nhật thực toàn phần sẽ gần các thành phố lớn hơn nhiều so với 7 năm trước. Ước tính khoảng 31,6 triệu cư dân Mỹ sống trên đường nhật thực toàn phần năm nay, so với chỉ 12 triệu người vào năm 2017.

Một số chuyên gia cho rằng lượng người tham gia sẽ tương đương như khi có 20 đến 30 trận bóng bầu dục Super Bowl diễn ra cùng một lúc, khiến đây trở thành một trong những sự kiện quốc gia lớn nhất lịch sử.

Chưa kể, nhật thực tiếp theo ở Bắc Mỹ sẽ không xảy ra trong hai thập kỷ nữa, tức là càng có nhiều người muốn tham gia chiêm ngưỡng sự kiện lịch sử này.

Cục Quản lý Đường cao tốc Liên bang Mỹ cho biết tắc đường là không thể tránh khỏi và yêu cầu người dân đến sớm và về muộn. Họ cũng đưa ra một số đề xuất về an toàn, bao gồm việc rời khỏi đường cao tốc đến một vị trí an toàn để xem nhật thực và tránh di chuyển trên đường đi của nhật thực toàn phần.

Sản lượng điện bị ảnh hưởng nặng

Lần nhật thực năm 2017 có tác động lớn tới sản lượng điện tại Bắc Mỹ. Chỉ tính riêng tại Mỹ, sản lượng điện mặt trời giảm tới 25% trong thời gian diễn ra sự kiện, gây tổn thất khoảng 6 gigawatt điện tái tạo. Đây là mức sử dụng năng lượng hàng ngày của 600 triệu bóng đèn hoặc 4,5 triệu ngôi nhà.

Sản lượng điện mặt trời sẽ bị ảnh hưởng mạnh vào thời gian diễn ra nhật thực. (Ảnh: Getty Images)

Sản lượng điện mặt trời sẽ bị ảnh hưởng mạnh vào thời gian diễn ra nhật thực. (Ảnh: Getty Images)

Để đảm bảo duy trì nguồn điện, các nhà sản xuất điện phải gia tăng sử dụng khí đốt tự nhiên hoặc than. Theo tính toán, nhật thực 2017 khiến các nhà máy điện xả ra thêm khoảng 5.000 tấn CO2, tương đương khí thải từ việc lái một chiếc xe chở khách trung bình đi 18 triệu km.

Sự kiện hôm 8/4 có thể còn có tác động mạnh hơn khi đường đi của nhật thực toàn phần rộng hơn đáng kể so với năm 2017.

Ngoài ra, Mỹ hiện đã phụ thuộc nhiều hơn vào năng lượng tái tạo khi công suất năng lượng mặt trời tăng gấp 3 lần kể từ năm 2017. Hiện nay có khoảng 30 triệu ngôi nhà sử dụng năng lượng mặt trời. Texas, bang sản xuất năng lượng mặt trời hàng đầu, có thể chứng kiến sản lượng năng lượng mặt trời giảm xuống mức 7,6% so với bình thường trong thời gian nhật thực.

Theo VTC