Những tấm lòng thơm thảo

22/04/2020 - 06:22

 - Với mong muốn sẻ chia khó khăn với cộng đồng khi chịu sự ảnh hưởng của hạn mặn xâm nhập, dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp, bằng tấm lòng của mình, những con người với những việc làm thiết thực, lan tỏa thông điệp ý nghĩa của cuộc sống.

Những tấm lòng thơm thảo

Tặng quà hỗ trợ các em học sinh có gia đình khó khăn, bị ảnh hưởng trong mùa dịch

Thiết thực

Bến Tre là một trong những tỉnh ở miền Tây chịu ảnh hưởng nặng nề tình trạng xâm nhập mặn. Thiếu nước sạch để sinh hoạt, sử dụng trong ăn uống là tình hình chung của bà con ở một số địa phương của tỉnh Bến Tre. Trước tình hình trên, anh Huỳnh Kỳ (công tác tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh An Giang) cùng người thân, vận động thêm bạn bè chở nước uống sạch đến trao tận tay cho bà con ở các xã chịu ảnh hưởng nặng như: Lương Quới (huyện Giồng Trôm), An Hiệp, An Ngãi (huyện Ba Tri).

“Ở những địa phương bị xâm nhập mặn, nước có giá từ 150.000-200.000 đồng/m3, nên dù nhận được nhiều sự hỗ trợ, nhưng người dân còn khó khăn lắm, có gì khổ hơn việc thiếu nước sinh hoạt. Các nhà hảo tâm đã đến lắp một số máy lọc nước mặn nên bà con đỡ được phần nào, nhưng vẫn còn rất thiếu nước để uống, sử dụng trong sinh hoạt” - anh Kỳ cho hay.

Trong đợt đầu tiên, anh Kỳ mua khoảng 3.000 lít nước uống chở từ An Giang xuống tận xã Lương Quới (huyện Giồng Trôm) để trao tặng cho người dân. “Bà con nhận những bình nước về cho gia đình họ vui mừng lắm, mình cũng vui theo. Biết rằng sự giúp đỡ chẳng thấm vào đâu, nhưng của ít lòng nhiều, giúp mọi người vượt qua khó khăn”- anh Kỳ chia sẻ.

Trao nước đợt đầu tiên vừa xong, về đến nhà, hình ảnh người dân thiếu nước sử dụng làm cho anh Kỳ mãi trăn trở. Nghĩ là làm và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người thân, bạn bè, anh Kỳ tiếp tục lên đường chở nước sạch cho bà con vùng hạn mặn huyện Ba Tri. Trong chuyến đi lần này, anh Kỳ chở theo 4.000 lít nước sạch, 200 khẩu trang y tế...

Từng suất nước, quà được trao tận tay bà con nghèo ở 2 xã An Hiệp, An Ngãi. Có lẽ, những phần quà tuy không nhiều, giá trị không lớn, nhưng đó là cả tấm lòng của những con người luôn nghĩ về đồng bào của mình, với mong muốn tiếp thêm nghị lực cho người dân vượt qua khó khăn trước mắt.

Những tấm lòng thơm thảo

Trao nước sạch cho bà con ở Bến Tre

Không ai bị bỏ rơi

Những ngày qua, Huyện đoàn Tịnh Biên đã triển khai và phát động đến 3 Cụm Đoàn ngành huyện và 3 Đoàn trường THPT trên địa bàn thực hiện công tác an sinh xã hội hỗ trợ, giúp đỡ người bán vé số khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Theo đó, từ ngày 8 đến 10-4, đã tổ chức quyên góp và phối hợp Đoàn Thanh niên xã, thị trấn đến hỗ trợ cho 26 người bán vé số dạo có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần quà trị giá 200.000 đồng. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên ở các xã, thị trấn đều chủ động hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng dịch bệnh, không riêng người bán vé số.

Theo Bí thư Xã đoàn Nhơn Hưng Lê Thị Kim Sa, được sự đồng ý của Đảng ủy, lãnh đạo UBND xã, Xã đoàn kết hợp các Ban Nhân dân ấp, trường học nắm danh sách gia đình, học sinh khó khăn để hỗ trợ. Trước mắt, các đối tượng được giúp đỡ là người bán vé số, đồng bào dân tộc thiểu số Khmer nghèo, thanh niên khó khăn, các em học sinh. Tùy vào nguồn tài trợ của các nhà hảo tâm mà các phần quà có giá trị từ 200.000-500.000 đồng/phần.

Những phần quà được trao đi, bà con vui vẻ đón nhận và cảm ơn tấm lòng của mọi người. Đến tặng quà và hỏi thăm thì càng hiểu rõ các hoàn cảnh chủ yếu đi làm thuê, không có việc cố định, ai thuê gì làm nấy. “Trong mùa dịch bệnh, đâu có ai kêu làm gì nên nhận được hỗ trợ, dù vài ký gạo hay cái khẩu trang là  bà con đã rất vui vì mình hỗ trợ kịp thời”- chị Sa cho hay.

Hiện tại, Xã đoàn tiếp tục khảo sát các hoàn cảnh để lên phương án hỗ trợ tốt nhất. “Ở địa phương có các bạn thanh niên khó khăn đang không có việc làm, các trường hợp có con nhỏ nên giai đoạn này, Xã đoàn cố gắng chia sẻ khó khăn với các bạn” - chị Sa thông tin thêm.

Còn với các cụ già neo đơn, hiện UBMTTQVN xã cũng có chương trình “Hạt gạo ấm lòng” được duy trì từ năm 2019 đến nay, mỗi tháng đều gửi tặng 10kg gạo cho các hoàn cảnh người già neo đơn ở địa phương, không để ai bị bỏ rơi.

ÁNH NGUYÊN