Những thiết bị ngốn điện nhất trong mùa đông

20/12/2023 - 14:56

Vào mùa đông, máy điều hoà và quạt ít được sử dụng nên nhiều người mừng rằng hoá đơn tiền điện sẽ giảm, không biết rằng nhiều thiết bị khác đang âm thầm "ngốn" điện.

Nhiệt độ thấp quả thật giúp bạn đỡ nặng gánh khi trả tiền điện mỗi tháng, do lượng điện mà máy điều hòa tiêu thụ là rất lớn. Tuy nhiên, nếu bạn không biết về những thiết bị ngốn điện nhất trong nhà vào mùa đông, bạn vẫn sẽ phải lãng phí tiền bạc cho khoản này. 

Những thiết bị ngốn điện nhất trong nhà vào mùa đông

Nếu không sử dụng đúng cách, những thiết bị điện dưới đây sẽ trở thành vật "ngốn điện" trong mùa đông, mức độ tốn kém không hề nhỏ.  

Bình nóng lạnh 

Mỗi gia đình ngày nay hầu như đều trang bị vài bình nóng lạnh cho các phòng tắm trong nhà để luôn nước ấm sử dụng, nhất là vào mùa đông. Bình nóng lạnh có nhiều phân khúc giá cả, dễ lắp đặt, dễ sử dụng, chỉ cần bật vài phút là có ngay nước nóng nên rất tiện lợi. 

Tuy nhiên, thiết bị này lại khá tốn điện. Theo thống kê của EVN, một chiếc bình nóng lạnh có dung tích 20l, bật trung bình 1 tiếng/ngày tiêu thụ khoảng 70 - 80 số điện mỗi tháng. Trên thực tế, nhiều gia đình bật bình nóng lạnh nhiều giờ, thậm chí để cả ngày, khi đó mức tiêu thụ điện sẽ rất lớn, nhất là khi nhà có nhiều bình nóng lạnh.

Dù nhu cầu sử dụng nước nóng nhiều hơn trong mùa đông, bạn cũng không nên bật bình nóng lạnh cả ngày vì vừa tốn điện, vừa làm giảm tuổi thọ của thiết bị. Bạn chỉ cần bật bình nóng lạnh trước nhiều nhất là 30 phút trước khi dùng, khi đèn báo nhiệt độ phù hợp thì ngắt điện rồi mới sử dụng để đảm bảo an toàn và tiết kiệm điện.

Đèn sưởi, máy sưởi

Đa dạng mẫu mã, giá cả phù hợp lại tiện lợi nên máy sưởi, đèn sưởi những năm gần đây trở thành vật dụng quen thuộc với nhiều gia đình, nhất là những nhà có trẻ nhỏ hay người già, sức khoẻ yếu.

Trên thị trường có nhiều loại máy sưởi gốm, máy sưởi dầu, đèn sưởi hồng ngoại...  với ưu, nhược điểm khác nhau, nhưng điểm chung là đều toả nhiệt để làm ấm không gian phòng và rất tốn điện. 

Vì vậy, khi mua máy sưởi, đèn sưởi, bạn nên lựa chọn những dòng máy có chế độ eco - tiết kiệm điện, chọn kích cỡ, thông số kỹ thuật phù hợp với diện tích phòng. Công suất máy sưởi thích hợp để dùng trong phòng ở là 400 - 800W. Để tiết kiệm điện năng, bạn có thể lựa chọn các dòng máy sưởi có công suất lớn hơn, từ 800 - 1200W để làm ấm phòng nhanh hơn. 

Lưu ý, trong khi sử dụng những thiết bị này, bạn không nên bật - tắt máy liên tục, không đặt nhiệt độ ở mức tối đa để tránh tốn điện và giảm tuổi thọ của thiết bị. 

 

Máy sưởi là một trong những thiết bị ngốn điện nhất trong nhà vào mùa đông. (Ảnh: Istock)

Điều hoà 

Điều hoà 2 chiều rất tiện lợi vì dùng được trong cả mùa hè lẫn mùa đông. Việc sử dụng điều hoà vào mùa đông cũng tiêu thụ lượng điện năng rất lớn. Việc dùng điều hoà để sưởi ấm có thể tốn điện gấp 2 - 3 lần so với làm mát. Điều đáng nói hơn là nếu nhiệt độ xuống quá thấp thì hiệu quả làm ấm của điều hoà cũng không tốt lắm. Vì vậy, bạn và gia đình nên cân nhắc để sử dụng điều hoà vào mùa đông một cách hợp lý nhất. 

Ngoài ra, để sử dụng điều hoà hiệu quả và tiết kiệm, bạn cần bảo dưỡng máy định kỳ, đảm bảo cách nhiệt trong phòng tốt, để mức nhiệt độ hợp lý...  và không nên tắt - bật quá nhiều lần.

Máy sấy quần áo 

Máy sấy quần áo ngày càng phổ biến tại Việt Nam bởi giúp tiết kiệm thời gian, lại tiện dụng trong những ngày trời đông không có nắng hay mưa nồm, ẩm ướt. Với dòng máy phổ biến nhất là thông hơi hoặc ngưng tụ loại 8kg, nếu bạn sử dụng 1-2 tiếng mỗi ngày, mức tiêu thụ điện năng sẽ từ  75 - 140 số điện/tháng, tùy chế độ.

Để sử dụng máy sấy quần áo hiệu quả và tiết kiệm, bạn nên cho số lượng quần áo cần sấy phù hợp với dung tích máy, thường xuyên vệ sinh lồng sấy để loại bỏ vi khuẩn, vụn vải. Những ngày thời tiết nắng ráo, bạn nên phơi quần áo ra bên ngoài, không nhất thiết sử dụng máy sấy. 

Tủ lạnh 

Tủ lạnh là thiết bị "ngốn điện" nhiều nhất trong gia đình do nó phải hoạt động 24/24. Một chiếc tủ lạnh loại 150 lít, công suất 100 - 150W có thể tiêu thụ 4-5kWh mỗi ngày. Tủ lạnh càng lớn, mức tiêu thụ điện năng càng cao.

Để tiết kiệm điện khi sử dụng tủ lạnh, bạn nên vệ sinh thiết bị thường xuyên, sắp xếp thực phẩm một cách hợp lý (không nên để quá nhiều hay quá ít đồ); điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh tùy theo thời tiết và lượng thực phẩm cần bảo quản... Trong ngăn đá, bạn nên cho nhiều khay nước để tạo đá, giúp tủ lạnh tiết kiệm điện tốt hơn.

Theo VTC