Ninh Hải - điểm đến du lịch trải nghiệm, nghỉ dưỡng hấp dẫn

09/12/2022 - 08:27

Sở hữu nhiều bãi biển đẹp, những cánh đồng nho, muối bạt ngàn, những địa điểm đẹp vươn tầm thế giới tại Khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa, huyện Ninh Hải, đang là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn trên hành trình trải nghiệm, nghỉ dưỡng khi tới Ninh Thuận.

Du khách đi tàu khám phá phong cảnh vịnh Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hải, tỉnh Ninh Thuận). Ảnh: TTXVN phát

Vùng đất giàu tiềm năng

Ninh Hải là huyện ven biển nằm ở phía Đông của tỉnh Ninh Thuận; có núi, đồng bằng và đường bờ biển dài khoảng 58 km với nhiều hệ sinh thái đặc trưng. Hệ thống đường giao thông được đầu tư hoàn thiện, tạo thuận tiện cho du khách ghé thăm những địa điểm đã ghi dấu ấn trên bản đồ du lịch Việt Nam như: Biển Ninh Chữ, Đầm Nại, làng nho Thái An, làng bích họa Hòn Thiên, Hang Rái, thắng cảnh Vịnh Vĩnh Hy, khu nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp Amanoi. Trong đó, Vườn quốc gia Núi Chúa được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới vào năm 2021. Nơi đây đang là một trong những điểm đến hấp dẫn thu hút du khách trong và ngoài nước đến khám phá “kho báu thiên nhiên”.

Bên cạnh đó, Ninh Hải còn có nhiều di sản văn hóa, lịch sử được gắn kết phát triển các tour, tuyến tham quan du lịch như: Đình Dư Khánh, Tri Thủy, núi Cà Đú, hệ thống chùa Trùng Sơn Cổ Tự, Thiền viện Trúc Lâm Viên Ngộ. Đến đây, du khách còn được thưởng thức đờn ca tài tử, múa dân gian của người Chăm, biểu diễn nghệ thuật Mã la của người Raglai, múa Náp của ngư dân làng biển với lễ hội nghinh Ông rất độc đáo.

Khai thác những lợi thế trên, huyện Ninh Hải đã, đang thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước với nhiều dự án đầu tư, hình thành, phát triển các khu du lịch (tại Vĩnh Hy, Núi Chúa, Bãi Thùng, Hòn Đỏ, Ninh Chử, Đầm Nại) cùng các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, thể thao giải trí biển, du lịch văn hóa, tham quan, nghiên cứu khoa học… có sức hút đặc biệt, phục vụ nhiều đối tượng du khách. Gần đây, loại hình du lịch nông nghiệp được các địa phương đẩy mạnh phát triển với nhiều mô hình tham quan cánh đồng nho (xã Vĩnh Hải), cánh đồng muối (xã Tri Hải), cánh đồng hành, tỏi (xã Thanh Hải), cánh đồng cừu (xã Xuân Hải)... thu hút khách du lịch trải nghiệm.

Nhiều du khách đến Ninh Hải đều ấn tượng với hoạt động du lịch của địa phương. Chị Trần Thị Hoạt (đến từ tỉnh Lâm Đồng) chia sẻ, điểm cộng của nơi này chính là có những cánh rừng, bãi biển còn hoang sơ, nhiều cảnh quan đẹp để khám phá, tham quan như danh lam thắng cảnh vịnh Vĩnh Hy, bãi san hô cổ Hang Rái, vườn nho... Hấp dẫn nhất là chị được thưởng thức hải sản tươi ngon, giá cả hợp lý. Ngoài ra, du khách còn có thể dễ dàng mua các sản phẩm đặc thù của địa phương bán tại các điểm du lịch về làm quà cho bạn bè, người thân.

Du khách đi tàu khám phá phong cảnh vịnh Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hải, tỉnh Ninh Thuận). Ảnh: TTXVN phát

Ông Nguyễn Khắc Hòa, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Hải, Trưởng ban Chỉ đạo phát triển du lịch huyện cho hay, thời gian qua, nhiều loại hình du lịch được địa phương đẩy mạnh xây dựng và tạo được sức hút với du khách. Không gian du lịch của huyện được mở rộng với tuyến đường ven biển phía Bắc từ Vĩnh Hy đến Bình Tiên và phía Nam từ Ninh Chữ đến Mũi Dinh - Cà Ná đã gắn kết các tuyến du lịch của địa phương khác với Ninh Hải. Bên cạnh đó, sự tham gia của người dân trong sản xuất nông, ngư, diêm nghiệp và chế biến các sản phẩm đang thu hút nhiều du khách đến tham quan, thưởng thức... Đây là tín hiệu tốt cho sự tham gia của cộng đồng vào hoạt động này của huyện, góp phần phát triển du lịch bền vững.

Để đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, hệ thống cơ sở lưu trú, ăn uống của huyện Ninh Hải được đầu tư xây dựng khang trang và ngày càng đồng bộ. Địa phương hiện có 70 cơ sở lưu trú du lịch gồm 19 khách sạn, 37 nhà nghỉ, 1 nhà khách, 5 homestay, 4 khu resort với 2.464 phòng. Đội ngũ cán bộ quản lý, nhân viên các cơ sở được đào tạo nghiệp vụ căn bản, đáp ứng tốt nhu cầu giao tiếp, phục vụ du khách. Nhờ thiên nhiên ưu đãi với nhiều cảnh quan đẹp, các loại hình du lịch dịch vụ không ngừng được đổi mới, nâng cao, góp phần thu hút khách du lịch đến với Ninh Hải ngày càng tăng.

Hướng đến trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Theo ông Nguyễn Khắc Hòa, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Hải, xác định du lịch là thế mạnh, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Ninh Hải đặt mục tiêu đến năm 2025 thu hút trên 1,8 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế chiếm 103.000 lượt; tổng doanh thu đạt 1.097 tỷ đồng.

Đến năm 2030, huyện đón trên 2,5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế chiếm trên 155.000 lượt; tổng doanh thu ngành du lịch đạt 1.500 tỷ đồng. Địa phương phấn đấu đưa du lịch Ninh Hải trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững; là điểm đến tham quan du lịch đặc biệt hấp dẫn, có năng lực cạnh tranh cao so với toàn tỉnh và khu vực.

Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh, để đạt mục tiêu đề ra, địa phương tập trung triển khai 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chính. Theo đó, huyện tăng cường huy động, phân bố và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực phát triển du lịch; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở tham gia đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, sản phẩm du lịch mới lạ, du lịch bổ trợ mang nét đặc trưng riêng của Ninh Hải và có khả năng cạnh tranh cao. Huyện tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng, phát triển du lịch làng nghề, nhất là các làng nghề đặc thù như: Nho Thái An, thủ công mỹ nghệ của đồng bào Raglai, xây dựng điểm đến du lịch sinh thái đặc sắc về bảo tồn và phát huy giá trị của hệ động, thực vật quý hiếm tại Khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa.

Du khách thích thú trải nghiệm mô hình tham quan vườn nho tại Làng nho Thái An (xã Vĩnh Hải, tỉnh Ninh Thuận). Ảnh: Nguyễn Thành/TTXVN

Cùng đó, Ninh Hải tập trung đầu tư hệ thống cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ du lịch chất lượng cao, hiện đại như phát triển các khách sạn, resort nghỉ dưỡng cao cấp tại các khu vực ven biển gần gũi với thiên nhiên, nhằm khai thác và phát triển các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, thể thao rừng-biển, giải trí cao cấp, spa nho, tham quan nghiên cứu khoa học, du lịch kết hợp với hội nghị, hội thảo. Huyện mở rộng các hoạt động xúc tiến du lịch, liên kết các tour, tuyến, tổ chức các sự kiện du lịch thường niên để thu hút du khách.

Đáng chú ý, tuần lễ Lướt ván diều quốc tế và các sự kiện văn hóa, du lịch Ninh Hải-Ninh Thuận năm 2022 sẽ diễn ra từ ngày 16-25/12 với nhiều hoạt động sôi nổi. Hoạt động biểu diễn lướt ván diều quốc tế diễn ra trên vùng biển thuộc xã Vĩnh Hải với sự tham gia của hơn 70 vận động viên chuyên nghiệp đến từ 15 nước đăng ký tham gia. Ngoài ra, Tuần lễ còn có các hoạt động hấp dẫn như: Giải đua thuyền trên Đầm Nại; thi đấu bóng chuyền nữ bãi biển; hành trình chinh phục sân goft Na Ra-Bình Tiên; lễ hội hoa mai vàng Vĩnh Hy gắn với triển lãm gian hàng OCOP; hành trình khám phá Khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa; Giải việt dã chinh phục cung đường Bình Tiên - Vĩnh Hy. Hàng đêm còn có các hoạt động văn hóa, ẩm thực, lễ hội hóa trang… tại công viên biển Ninh Chữ và các điểm du lịch.

Với những ưu đãi thiên nhiên ban tặng cùng sự thu hút đầu tư phát triển du lịch và đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, huyện Ninh Hải đang là một trong những điểm đến lý tưởng, hấp dẫn đối với mỗi du khách khi đến Ninh Thuận trải nghiệm, nghỉ dưỡng.

Theo Báo Tin Tức