Nỗ lực của ngành y tế An Giang trong việc ngăn chặn, đẩy lùi dịch COVID-19

27/10/2021 - 06:14

 - Thời gian qua, dịch COVID-19 bùng phát mạnh, ảnh hưởng lớn đến mọi mặt đời sống xã hội. Sở Y tế An Giang đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp hữu hiệu để góp phần ngăn chặn và sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Sở Y tế huy động y, bác sĩ các bệnh viện tuyến tỉnh chi viện chống dịch

Giám đốc Sở Y tế Trần Quang Hiền cho biết, Sở Y tế theo dõi mọi tình huống diễn biến của dịch bệnh COVID-19, kịp thời tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh chỉ đạo các hoạt động phòng, chống dịch nhanh chóng, không bị động. Tổ chức tập huấn hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 tại nơi làm việc, ký túc xá cho người lao động. Thành lập Ban Chỉ đạo an toàn tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 và hoàn thành công tác tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 hơn 10 đợt...

Trong những ngày “nóng bỏng” ở các ổ dịch huyện An Phú, Phú Tân, Chợ Mới, TX. Tân Châu, Sở Y tế huy động mỗi đợt hàng trăm y, bác sĩ các bệnh viện tuyến tỉnh chi viện cho các nơi này, để thực hiện chiến dịch xét nghiệm SARS-CoV-2, phục vụ tầm soát F0 cho toàn dân, ngăn chặn dịch bệnh phát sinh diện rộng. Qua các chiến dịch góp phần rất lớn cùng địa phương làm sạch mầm bệnh trong cộng đồng, đem lại hiệu quả trong phòng, chống dịch, được địa phương đánh giá cao.

Trước thực trạng một số người dân từ các tỉnh, thành phố có dịch tự phát di chuyển về quê An Giang, có nguy cơ lây nhiễm cho người dân, gây bùng phát dịch bệnh khi độ bao phủ vaccine COVID-19 trong tỉnh còn thấp. Sở Y tế đã có Công văn 3159/SYT-NVY gửi UBND huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch đối với người dân tự phát đi về từ các tỉnh, thành phố có dịch COVID-19, làm căn cứ để thực hiện.

Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh còn tiềm ẩn trong cộng đồng, Giám đốc Sở Y tế An Giang Trần Quang Hiền cho biết, tỉnh khuyến khích người dân và doanh nghiệp tự sử dụng xét nghiệm test kháng nguyên nhanh COVID-19 và tự chịu trách nhiệm về kết quả, nhưng phải được hướng dẫn của y tế địa phương. Trước đó, tại phường Bình Khánh (TP. Long Xuyên) có 1 trường hợp bệnh nhân sau khi có triệu chứng ho, sốt nhiều ngày đã mua test về nhà tự làm. Sau khi có kết quả dương tính, đã liên hệ Trung tâm Y tế TP. Long Xuyên báo cáo và được tiến hành truy vết. Qua truy vết xét nghiệm, phát hiện 6 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Nhờ bệnh nhân ý thức cao, tự khai báo giúp ngành y tế kịp thời phát hiện ổ dịch, truy vết, phong tỏa, khống chế kịp thời ngay trong ngày, không để lây lan.

Để giải quyết bài toán nhân lực, Sở Y tế đã đề nghị các huyện, thị xã, thành phố rà soát, chọn cá nhân tình nguyện tham gia hướng dẫn, chăm sóc người nhiễm COVID-19 (F0) không triệu chứng điều trị tại nhà, góp phần tích cực phòng, chống dịch.

Ông Trần Quang Hiền cho biết: “Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nguồn hỗ trợ vật tư y tế của các doanh nghiệp rất kịp thời, đúng lúc và vô cùng ý nghĩa, góp phần giúp ngành y tế hỗ trợ tích cực cứu sống người bệnh, giảm tỷ lệ tử vong, không để bệnh nhân chuyển nặng”. Điển hình như: Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải (Thaco) tặng tỉnh An Giang 50.000 bộ kit xét nghiệm COVID-19 và 3 xe tiêm chủng cơ động trị giá 11,6 tỷ đồng. Tập đoàn Phương Trang-Futa Group đã hỗ trợ cho tỉnh hơn 100 tỷ đồng trang thiết bị y tế. “Mong muốn góp phần cùng tỉnh thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, khôi phục sản xuất - kinh doanh, sớm đưa cuộc sống người dân trở lại bình thường mới”- Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Phương Trang Đào Viết Ánh chia sẻ.

Tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp, các ca nhiễm trong cộng đồng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, ngành y tế tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh các giải pháp hữu hiệu. Tiếp tục duy trì và phát huy các thành quả chống dịch đạt được thời gian qua và đẩy mạnh một số giải pháp có ý nghĩa quan trọng thời gian tới. Xây dựng kế hoạch và thực hiện xét nghiệm tầm soát F0 trong cộng đồng có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm khoa học, hiệu quả. Đi đôi với nâng cao năng lực xét nghiệm, đảm bảo xét nghiệm “thần tốc” phục vụ truy vết “thần tốc”, không để dịch lây lan ra cộng đồng. Tập trung mọi nguồn lực bảo vệ “vùng xanh”; tiếp tục kiểm soát chặt các vùng nguy cơ không để xảy ra ca mắc mới, đi đôi với loại bỏ F0, làm sạch ổ dịch tại vùng nguy cơ cao và nguy cơ rất cao.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khai báo y tế bằng mã QR Code; ứng dụng nền tảng số trong điều tra, truy vết F0, F1, F2. Thực hiện nhiều biện pháp để hạn chế lây nhiễm chéo tại các khu cách ly tập trung, cũng như đảm bảo an toàn cho đội ngũ y, bác sĩ làm việc tại các khu điều trị và khu cách ly. Cùng với đẩy nhanh chiến dịch tiêm vaccine nhằm sớm đạt mục tiêu “trên 70% dân số được tiêm vaccine phòng COVID-19 đến hết quý I-2022”, để đạt miễn dịch cộng đồng...

HẠNH CHÂU