Nỗ lực giảm chất thải nhựa trong ngành y tế

30/08/2019 - 06:52

 - Chất thải nhựa đang hàng ngày tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, môi trường sống, sức khỏe con người và sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Để giải quyết vấn nạn này, Chính phủ đang quyết liệt thực hiện chính sách và giải pháp kiểm soát ô nhiễm môi trường từ chất thải nhựa. Ngày 25-4-2019, Thủ tướng Chính phủ đã gửi thư kêu gọi cả nước hành động giải quyết vấn đề chất thải nhựa. Ngay sau đó, ngày 29-7-2019, Bộ Y tế đã ra Chỉ thị số 08/CT-BYT yêu cầu các cơ sở y tế từ Trung ương đến địa phương thực hiện giảm rác thải nhựa ngay trong hoạt động của ngành.

Mới đây, Bộ Y tế đã tổ chức họp trực tuyến toàn quốc với 63 tỉnh, thành phố để triển khai Chỉ thị số 08. Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi Trường Trần Hồng Hà cho biết: “Bộ Tài Nguyên và Môi Trường chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về vấn đề giảm thiểu rác thải nhựa, do vậy chúng tôi hết sức khẩn trương, quyết liệt trong hướng dẫn, theo dõi các hoạt động giảm rác thải nhựa của các ngành. Chúng tôi đánh giá cao quyết tâm của ngành y tế trong việc nhanh chóng ban hành chỉ thị và nội dung của chỉ thị sát với thực tế, hướng dẫn cụ thể các việc làm nhằm giảm lượng rác nhựa trong ngành y và có khả năng thực hiện trong thực tế”.

Các bệnh viện trong tỉnh ký cam kết với Sở Y tế về giảm thiểu chất thải nhựa trong hoạt động bệnh viện

Đó là các cơ sở y tế phải ban hành và tổ chức thực hiện kế hoạch giảm thiểu chất thải nhựa trong hoạt động của đơn vị, trong đó phải có nội dung, chỉ tiêu phấn đấu và mốc thời gian thực hiện đối với các hoạt động như: tăng cường sử dụng thuốc bằng đường uống, sử dụng các vật dụng sinh hoạt, các dụng cụ, vật tư y tế, bao bì, dụng cụ đóng gói, chứa, đựng thuốc, hóa chất làm từ vật liệu thân thiện với môi trường hoặc có thể tái sử dụng trong quá trình khám, chẩn đoán, điều trị, chăm sóc người bệnh, trong hoạt động nghiên cứu, kiểm định và các hoạt động chuyên môn y tế khác nhằm giảm phát sinh chất thải nhựa. Bên cạnh đó, hạn chế sử dụng túi, chai, ly, dĩa, ống hút và các vật dụng khác làm từ nhựa dùng 1 lần hoặc bọc ny-lon khó phân hủy cho mục đích ăn, uống của người bệnh, người nhà người bệnh, nhân viên y tế và tại các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, đào tạo tập huấn của đơn vị, tiến tới thay thế bằng các vật dụng làm từ vật liệu thân thiện với môi trường hoặc có thể tái sử dụng. Đồng thời, đưa tiêu chí giảm thiểu chất thải nhựa vào nội quy, quy chế hoạt động của nội bộ đơn vị và thực hiện phân loại triệt để chất thải nhựa, ny-lon khó phân hủy dễ thu gom, tái chế đúng quy định.

Về góc độ quản lý, Cục Quản lý môi trường y tế cần nghiên cứu, đề xuất giải pháp giảm thiểu chất thải nhựa, là đầu mối xây dựng tài liệu truyền thông thay đổi hành vi, thói quen của nhân viên y tế. Cục Quản lý khám, chữa bệnh chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan nghiên cứu xây dựng, sửa đổi, bổ sung các quy trình kỹ thuật, quy chế chuyên môn để giảm thiểu phát sinh chất thải nhựa. Cục Quản lý dược tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở sản xuất - kinh doanh dược xây dựng kế hoạch và lộ trình giảm thiểu chất thải nhựa trong các hoạt động sản xuất - kinh doanh của đơn vị. Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế xây dựng kế hoạch và lộ trình giảm thiểu chất thải nhựa trong hoạt động sản xuất của đơn vị. Đồng thời là đầu mối phối hợp các đơn vị liên quan nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học- công nghệ trong lĩnh vực trang thiết bị y tế nhằm giảm thấp nhất chất thải nhựa ra môi trường.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị triển khai Chỉ thị số 08, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: “Chất thải nhựa thật sự đang đe dọa nghiêm trọng đến môi trường và sức khỏe con người. Trong mọi hoạt động hàng ngày đều thải ra môi trường chất thải nhựa và ngành y tế cũng vậy. Cả nước hiện có 13.000 cơ sở y tế, trung bình hàng năm có 150 triệu bệnh nhân nội trú, 430 lượt bệnh nhân khám ngoại trú và số đông cộng đồng đang sử dụng tại nhà các sản phẩm từ ngành y tế, do vậy lượng rác thải nhựa ra môi trường là rất lớn. Để giảm thiểu rác thải nhựa trước tiên phải nâng cao ý thức của người đứng đầu các cơ sở, bệnh viện, sau là thay đổi hành vi, thói quen của cán bộ, nhân viên y tế hạn chế sản phẩm nhựa trong khám, chữa bệnh cho người dân, kế đến là tạo sự đồng thuận trong bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Các bệnh viện cần lưu ý trong đấu thầu, mua sắm trang thiết bị phải hạn chế sản phẩm nhựa. Bộ Y tế sẽ kiểm tra, đánh giá chất lượng các cơ sở y tế về tiêu chí đổi mới phong cách bệnh nhân hướng đến sự hài lòng của bệnh nhân lồng ghép với tiêu chí giảm thải chất nhựa nhằm tạo động lực cho toàn ngành y tế cùng chung tay thực hiện”.

Bài ảnh: NGỌC GIANG